BHXH khu vực XXII chủ động thông tin, tuyên truyền đến người dân về thời điểm ngừng cấp thẻ BHYT giấy và các phương thức sử dụng BHYT điện tử. Trong ảnh: Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thăm khám và tư vấn sức khỏe cho bệnh nhi. Ảnh: LÊ HÙNG |
Trao đổi với phóng viên về nội dung này, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực XXII (tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng) Lê Văn Tiến cho biết:
- Áp dụng BHYT điện tử là thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia không bị gián đoạn, BHXH khu vực XXII chủ động triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp: BHXH khu vực phối hợp UBND các phường, xã, bưu điện và tổ chức dịch vụ thu kịp thời thông tin, tuyên truyền đến người dân về thời điểm ngừng cấp thẻ BHYT giấy và các phương thức sử dụng BHYT điện tử. Thông tin được truyền tải qua các kênh cổng thông tin điện tử, trang zalo, fanpage của BHXH khu vực, BHXH liên huyện và hệ thống truyền thông cơ sở.
Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH và các điểm giao dịch của tổ chức dịch vụ thu, viên chức, nhân viên được phân công trực tiếp hướng dẫn người tham gia cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID), VNeID và hướng dẫn sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, VNeID; căn cước công dân để khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT bản giấy.
Đồ hoạ: MAI ANH |
Đồng thời, BHXH khu vực phối hợp Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh đồng bộ hóa hệ thống xác thực thông tin, bảo đảm người dân có thể dùng căn cước công dân hoặc ứng dụng VssID để tra cứu thông tin thẻ BHYT ngay tại cơ sở y tế. BHXH cũng phối hợp kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện đúng quy định, không từ chối tiếp nhận bệnh nhân có thông tin thẻ hợp lệ nhưng không mang thẻ giấy. Ngoài ra, BHXH khu vực bố trí đường dây nóng, đầu mối hỗ trợ tại các BHXH liên quận, huyện để tiếp nhận và xử lý nhanh chóng các vướng mắc phát sinh trong quá trình chuyển đổi, bảo đảm quyền lợi của người dân không bị gián đoạn.
Đối với nhóm đối tượng người cao tuổi, người sống ở vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận công nghệ thông tin và trẻ em dưới 14 tuổi thì BHXH địa phương có kế hoạch hỗ trợ các nhóm đối tượng này như thế nào, thưa ông?
- Theo quy định, BHXH vẫn thực hiện cấp mới thẻ BHYT bản giấy đối với 3 trường hợp sau để bảo đảm người dân được tham gia và sử dụng dịch vụ y tế đúng quyền lợi, gồm: không thể cài đặt VssID; không thể cài đặt VNeID; không có căn cước công dân có gắn chip. Bên cạnh đó, các viên chức của BHXH liên huyện được triển khai đến khu vực nhiều người cao tuổi hoặc những nơi mà người dân khó tiếp cận công nghệ để tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ về kỹ thuật, giúp người dân làm quen dần với việc sử dụng các ứng dụng số.
Nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng hướng dẫn người dân đến khám, chữa bệnh. Ảnh: T.PHƯƠNG |
Ông đánh giá thế nào về tác động của việc số hóa thẻ BHYT trong giai đoạn chuyển đổi số ngành bảo hiểm xã hội hiện nay?
- Thứ nhất, việc số hóa thẻ BHYT góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, giảm các thủ tục rườm rà như loại bỏ khâu in ấn, cấp phát, chuyển phát thẻ vật lý. Người dân không cần mang theo nhiều giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh, tránh tình trạng quên hoặc mất thẻ. Hơn nữa, dữ liệu được tích hợp, kết nối liên thông giữa các ngành: bảo hiểm xã hội - y tế - công an giúp các thủ tục cấp lại, điều chỉnh, xác minh thông tin diễn ra nhanh chóng.
Thứ hai, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Cơ sở khám, chữa bệnh có thể quét căn cước công dân hoặc tra cứu trực tuyến để xác thực thông tin thẻ BHYT, rút ngắn thời gian tiếp nhận tại khu khám bệnh. Đồng thời, tạo tiền đề để triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử, chuyển đổi từ chữa bệnh sang quản lý sức khỏe toàn dân.
Thứ ba, tăng tính chủ động, minh bạch và thuận tiện cho người dân. Người dân có thể chủ động tra cứu quyền lợi, thời hạn sử dụng, lịch sử khám, chữa bệnh thông qua VssID hoặc VNeID. Trong trường hợp mất điện thoại hoặc chưa cài đặt ứng dụng, người dân vẫn có thể sử dụng căn cước công dân thay thế thẻ BHYT giấy khi khám, chữa bệnh.
Việc số hóa thẻ BHYT không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn là bước tiến chiến lược về thể chế và quản trị để tạo lập một hệ thống BHXH hiện đại, công bằng, minh bạch và hướng tới người dân, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, y tế thông minh, an sinh số bền vững.
- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
THANH PHƯƠNG thực hiện
Nguồn: https://baodanang.vn/xa-hoi/202506/bao-dam-quyen-loi-nguoi-tham-gia-khi-ap-dung-the-bao-hiem-y-te-dien-tu-4008011/
Bình luận (0)