“Mát tay” với thủ khoa
“Bộ 3” thầy cô giáo Trường THPT Kim Sơn A (tỉnh Ninh Bình) được nhiều phụ huynh, học sinh nể phục với thành tích cao trong những năm qua là thầy Đinh Cao Thượng giáo viên môn toán, thầy Nguyễn Ngọc Dư giáo viên môn vật lý và cô Phạm Thị Chinh Hà giáo viên môn hóa học.
Cả 3 giáo viên nói trên đã trực tiếp giảng dạy em Nguyễn Thái An, học sinh lớp 12B1, Trường THPT Kim Sơn A – nữ thủ khoa khối A00 toàn quốc, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 vừa qua.
Em Nguyễn Thái An trở thành thủ khoa toàn quốc với số điểm tuyệt đối 3 môn: toán 10 điểm, vật lý 10 điểm và hóa học 10 điểm. Có được kết quả nói trên, ngoài sự thông minh, chăm chỉ của bản thân học sinh, còn có sự giúp sức của các thầy cô giáo trong 3 năm học.

Em Nguyễn Thái An, thủ khoa khối A00 toàn quốc và thầy giáo Đinh Cao Thượng, chủ nhiệm lớp cũng là giáo viên dạy môn toán (Ảnh: Đ.C.T.).
Thầy Nguyễn Ngọc Dư chia sẻ, thầy cô giáo và nhà trường rất vui mừng, ấn tượng khi kết quả của em An đạt được 3 điểm 10 tròn trĩnh, trở thành thủ khoa toàn quốc khối A00. Có được thành tích nói trên là sự cố gắng không ngừng nghỉ của em.
Ngoài em Nguyễn Thái An vừa đạt thủ khoa toàn quốc, những năm học trước, “bộ 3” thầy cô cũng là những giáo viên đã giảng dạy trực tiếp cho các thủ khoa của Trường THPT Kim Sơn A. Trong đó có em Trần Bùi Xuân Dự, lớp 12B1 là thủ khoa 3 khối kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, cụm thi tỉnh Ninh Bình, và em Bùi Văn Long, lớp 12B1, thủ khoa “kép” kỳ thi THPT năm 2019 tỉnh Ninh Bình.
Thủ khoa 3 khối kỳ thi THPT quốc gia 2016 tỉnh Ninh Bình, em Trần Bùi Xuân Dự đạt số điểm cao, cụ thể như sau: toán 9,75; vật lý 9,40; hóa học 9,20; tiếng Anh 8,43 và ngữ văn 8,25. Tổng điểm 5 môn thi này là 45,3 điểm.
Đối với thủ khoa “kép” Bùi Văn Long tại kỳ thi THPT năm 2019, khối A đạt 28,10 điểm (toán 9,6; lý 9,0; hóa 9,5); thủ khoa khối B với số điểm 27,85 (toán 9,6; hóa 9,5 và sinh 8,75). Em Long là thí sinh có điểm số cao nhất tỉnh Ninh Bình trong kỳ thi và cũng là thí sinh đạt điểm cao nhất môn hóa (thời điểm 2019).

Thầy Đinh Cao Thượng (thứ 2 bên trái sang), thầy Nguyễn Ngọc Dư (thứ 3 bên trái sang) và cô Phạm Thị Chinh Hà (thứ 3 từ phải qua) nhận giấy khen vì có thành tích giảng dạy tốt (Ảnh: Đ.C.T).
Thầy Đinh Cao Thượng tâm sự, các em học sinh của trường có số điểm cao trong kỳ thi THPT hàng năm là niềm tự hào đối với thầy cô và nhà trường. Riêng đối với các thầy cô trực tiếp giảng dạy, ngoài niềm vui, niềm tự hào còn là trách nhiệm để nỗ lực phấn đấu hơn cho những năm tiếp theo.
Bật mí phương pháp “ra lò” các thủ khoa
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thầy Nguyễn Ngọc Dư có 4 học sinh đạt điểm 10 môn vật lý, thầy Đinh Cao Thượng có 2 học sinh đạt điểm 10 môn toán, cô Phạm Thị Chinh Hà có 1 học sinh đạt điểm 10 môn hóa.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, cô Phạm Thị Chinh Hà cho hay, cả 3 thầy cô đều được nhà trường chọn để giảng dạy 3 môn tự nhiên cho lớp chọn của trường. Niềm vui rất lớn nhưng thử thách cũng rất nhiều, vì tuy là lớp chọn “trường làng” nhưng nhiều em học sinh rất thông minh và học giỏi.


Thầy Đinh Cao Thượng (bên trái) và Nguyễn Ngọc Dư (bên phải) có nhiều học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 (Ảnh: Thanh Bình).
Theo cô Hà, chương trình học mới đề cao việc phát triển năng lực thay vì chỉ truyền tải những kiến thức đơn thuần. Vì vậy, giáo viên cần thường xuyên tìm tòi, đi sâu vào những chuyên đề khó, đặc biệt là phải giúp học sinh áp dụng lý thuyết vào việc giải quyết các tình huống, bài toán thực tiễn sao cho phù hợp với chương trình.
Ngoài ra, giáo viên cần đặc biệt chú trọng về kỹ năng giải thích, lập luận. Khi giảng dạy thầy cô không chỉ yêu cầu học sinh đưa ra mỗi đáp án đúng, mà còn phải giải thích được vì sao đáp án đó đúng, lập luận chặt chẽ dựa trên lý thuyết đã học.
Cuối cùng là tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng làm bài thi. Thầy cô nên hướng dẫn học sinh cách đọc kỹ đề bài, xác định yêu cầu chính, các dữ kiện quan trọng và các từ khóa để tránh lạc đề. Cùng với đó thì phải thường xuyên cho học sinh luyện tập với các đề thi mẫu được biên soạn theo định hướng của chương trình giáo dục mới để các em làm quen với cấu trúc và mức độ yêu cầu.
"Tất cả những điều đó không chỉ giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức và năng lực, mà còn tạo nền tảng vững chắc để các em tự tin bước vào các kỳ thi quan trọng sắp tới. Học sinh muốn đạt được điểm cao cần phải chắc kiến thức và hiểu rõ bản chất của vấn đề. Đối với giáo viên, khi ra bài tập cần gắn nhiều với thực tế nhiều hơn. Bên cạnh đó cũng nên thay đổi cách giảng dạy để học sinh dễ tiếp cận với đề thi hơn”, cô Hà bật mí.

Thầy Nguyễn Ngọc Dư cùng đội tuyển học sinh giỏi trường THPT Kim Sơn A đạt 3 giải Nhất, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh Ninh Bình năm học 2024-2025 (Ảnh: N.N.D.).
Thầy Nguyễn Ngọc Dư tâm sự, bản thân thầy trong quá trình giảng dạy không đặt nặng về điểm số mà luôn tìm cách tạo môi trường giảng dạy tốt nhất giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức và nhân cách.
“Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục, không đặt nặng điểm số, tạo môi trường tích cực, khơi dậy đam mê khám phá tự nhiên cho học sinh”, thầy Dư nói.
Theo thầy Dư, đối với môn vật lý là môn học gắn với hiện tượng tự nhiên và đời sống. Vì thế khi giảng dạy cần đưa các bài toán gắn với thực tế trong tự nhiên, trong đời sống thì học sinh sẽ thích hơn và đam mê môn học hơn là những bài giải “vô hồn” gây nhàm chán.
Trong năm học vừa qua, ngoài có 4 học sinh đạt điểm 10 môn vật lý, thầy Dư cũng có 3 học sinh đạt giải nhất môn học này tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh Ninh Bình năm học 2024-2025. "Năm nay em Nguyễn Thái An đạt 3 điểm 10 tuyệt đối kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ tích, vì đề thi các môn năm nay rất khó. Để đạt được 3 điểm 10 phải học đồng đều các môn, đối với em An kết quả đã phản ánh đúng năng lực của học sinh này", thầy Dư nói.

Lớp 12B1 Trường THPT Kim Sơn A do thầy Thượng chủ nhiệm có một học sinh đạt thủ khoa toàn quốc khối A00, 7 học sinh điểm 10 và 12 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên (Ảnh: Đ.C.T.).
Thầy Đinh Cao Thượng chia sẻ tiếp, có được những kết quả cao là sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên – phụ huynh - học sinh. Đặc biệt có sự quan tâm sát sao từ ban giám hiệu nhà trường, luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện để các em học sinh được học tập, phát huy hết khả năng của mình.
“Không chỉ quan tâm đến học tập, mà còn luôn sát sao đến tâm lý, sức khỏe của các học trò. Các học sinh của lớp đạt điểm cao khiến tôi vui mừng, xúc động và đầy tự hào. Điều khiến người thầy xúc động hơn là tình cảm, sự trưởng thành và đoàn kết của học sinh”, thầy Thượng nói.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/bo-3-thay-co-truong-lang-mat-tay-voi-thu-khoa-20250719084747629.htm
Bình luận (0)