Lý giải vấn đề này bên lề Hội thảo "Vì sao từ 1-10, lái xe cần có tài khoản giao thông?", ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Điều kiện để liên kết với tài khoản giao thông là phải có tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu...
Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là phương tiện do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, công ty tài chính được phép phát hành thẻ tín dụng, hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ ví điện tử phát hành và được khách hàng sử dụng để thực hiện giao dịch thanh toán. Bao gồm: Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng (thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước), ví điện tử và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Trong khi đó, tại Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định: Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng và dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.
Trong đó, dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán của khách hàng là việc cung ứng phương tiện thanh toán; thực hiện dịch vụ thanh toán séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng, chuyển tiền, thu hộ, chi hộ và các dịch vụ thanh toán khác cho khách hàng thông qua tài khoản thanh toán.
Dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng là việc cung ứng dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thanh toán không thông qua tài khoản thanh toán.
Căn cứ những quy định này, tài khoản ngân hàng của cá nhân không phải là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
“Vì thế, việc đóng phí đường bộ không thể trừ thẳng từ tài khoản ngân hàng, mà phải thông qua tài khoản giao thông”, ông Nam Toàn cho biết.
Theo ông Nam Toàn, cách nhanh và an toàn nhất để chuyển đổi sang tài khoản giao thông là chủ phương tiện sử dụng phương tiện thanh toán của nhà cung cấp dịch vụ thu phí. Chủ phương tiện chỉ cần vào ứng dụng thu phí để mở ví điện tử của nhà cung cấp dịch vụ, ví dụ dùng ứng dụng VETC thì mở ví VETC.
Thông tin về hạ tầng ví tài khoản giao thông, ông Nguyễn Lê Thắng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - cho biết: Hiện nay, nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện kết nối trực tiếp với 12 ngân hàng lớn tại Việt Nam phục vụ thanh toán cho các phương tiện sử dụng dịch vụ.
Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bất cứ ngân hàng nào cũng có thể kết nối vào tài khoản VETC, đảm bảo cho việc kết nối giữa tài khoản giao thông với tài khoản thanh toán.
Mặt khác, VETC vẫn đang tiếp tục giải bài toán kỹ thuật để việc kết nối được thuận lợi, không gián đoạn.
Trao đổi thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass - thông tin, việc kết nối tài khoản giao thông - ví - ngân hàng hiện đang được đơn vị này triển khai thuận lợi. Tuy nhiên, đơn vị này mong muốn có thể kết nối trực tiếp từ tài khoản giao thông - ngân hàng mà không cần qua ví, để đảm bảo thuận lợi cho người dân, chủ xe.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc, với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí.
Việc áp dụng ETC đã mang lại nhiều lợi ích: Rút ngắn thời gian qua trạm, giảm ùn tắc, minh bạch hóa nguồn thu, tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, để tiến tới một hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ, Luật Đường bộ và Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này mở ra khả năng thanh toán đa dịch vụ - từ phí đường bộ, phí đỗ xe, phí sân bay, cảng biển, đến phí đăng kiểm - chỉ với một tài khoản duy nhất.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/bo-xay-dung-ly-giai-nguyen-nhan-khong-tru-thang-tai-khoan-ngan-hang-khi-thu-phi-duong-bo-712679.html
Bình luận (0)