Cầu được mở rộng từ 4,5m với 1 làn xe nhỏ hẹp lên 14m với 2 làn xe

Ùn tắc tạm thời

Chiều 8/7, tại khu vực cầu Lim 1, hàng trăm phương tiện bị kẹt cứng, xếp hàng dài hơn cả cây số. Dòng xe ô tô, xe máy chen chúc, nối đuôi nhau trong trạng thái “tiến không được, lùi không xong”. Không ít người dân phải tìm cách thoát khỏi dòng tắc bằng cách rẽ vào các tuyến đường dân sinh nhỏ hẹp.

Chị N. T. T, trú tại kiệt 106 đường Minh Mạng cho biết: “Bình thường, từ cơ quan về nhà chỉ mất khoảng 15 phút nhưng hôm đó, tôi phải mất cả tiếng đồng hồ, vòng vèo qua nhiều con đường mới về được”.

Tình trạng ùn ứ kéo dài hàng giờ khiến nhiều người dân rất cần giải pháp của ngành chức năng để tổ chức giao thông tạm thời bài bản và hợp lý hơn.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc xuất phát từ sự cố sập cống trên tuyến đường tạm bắc qua chân cầu. Trong quá trình lưu thông, xe ô tô tải trọng lớn đi qua tuyến đường này đã làm hư hỏng phần cống thoát nước bên dưới. Khi cống bị sập, dòng phương tiện không thể lưu thông, dẫn đến tình trạng dồn ứ nghiêm trọng.

 Ô tô lưu thông vào các tuyến đường nhỏ hẹp để tránh kẹt xe

Ngay sau đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã huy động máy móc, thiết bị để khẩn trương khắc phục sửa, chữa cống bị vỡ, gia cố nền đường và bố trí người túc trực tại hai đầu tuyến để hướng dẫn xe cộ lưu thông trật tự hơn. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng cắm biển báo hạn chế tải trọng nhằm ngăn các phương tiện lớn tiếp tục gây hư hỏng hạ tầng đường tạm.

Tuyến đường tạm hiện nay được mở qua một con khe nhỏ, địa hình thấp trũng hơn với mặt cầu. Trong điều kiện nắng ráo, phương tiện vẫn có thể lưu thông tương đối ổn định. Nếu gặp mưa lớn, tuyến đường này có thể bị ngập, nước chảy xiết qua khe, cống thoát không kịp, gây mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ tắc nghẽn giao thông. Vì vậy, để đảm bảo lưu lượng phương tiện lưu thông trong thời gian thi công mở rộng cầu cần có những giải pháp kịp thời, phù hợp.

Cần gia cố, nâng cao đường tạm

Theo kế hoạch, việc mở rộng cầu Lim 1 sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2025, nhưng với thời tiết thất thường như hiện nay, rất khó để đảm bảo kế hoạch. Để tránh lặp lại tình trạng kẹt xe, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã gia cố lại mặt đường. Tuy nhiên, cần tiến hành nâng cấp mặt đường tạm bằng rải đá, đổ bê tông hoặc trải nhựa ở những đoạn yếu; gia cố hệ thống cống thoát nước bên dưới và nâng cao độ tuyến, đảm bảo không bị ngập nước khi mưa lớn.

Bên cạnh đó, cũng cần phân luồng và điều tiết giao thông khoa học bằng việc bố trí lực lượng thường xuyên túc trực ở hai đầu đoạn đường tạm và các nút giao trọng điểm để điều tiết giao thông; có biển hướng dẫn, vạch chỉ dẫn rõ ràng, tránh để phương tiện tự phát di chuyển theo kiểu “mạnh ai nấy đi”.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công cũng cần tiếp tục phối hợp với ngành chức năng để giới hạn phương tiện tải trọng lớn đi qua đường tạm hoặc bố trí lộ trình thay thế phù hợp; chỉ cho phép xe nhỏ, gọn lưu thông qua khu vực đang thi công để giảm áp lực lên tuyến đường tạm.

Mở rộng cầu Lim 1 là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân. Do đó, ngoài nỗ lực của các đơn vị, người dân cũng cần đồng thuận, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để tránh quá tải và ùn tắc như vừa qua.

Cầu Lim 1 nằm trên tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 49 nối từ trung tâm TP. Huế lên huyện A Lưới (cũ). Đây là cây cầu có lưu lượng phương tiện xe ô tô qua lại rất đông; trong đó, có xe du lịch loại lớn và các loại xe trọng tải lớn. Cầu được mở rộng từ 4,5m với 1 làn xe nhỏ hẹp lên 14m với 2 làn xe, đẹp và thông thoáng.

(*) Sáp nhập từ các phường, xã: Thủy Biều, Thủy Bằng, Thủy Xuân

Bài, ảnh: PHONG ANH

Nguồn: https://huengaynay.vn/kinh-te/xay-dung-giao-thong/can-tinh-toan-lai-duong-tam-tranh-un-tac-155571.html