
Hơn 1.600 khách hàng mất điện, lưới điện tổn thất nặng nề
Theo thống kê của Công ty Điện lực Bắc Kạn, mưa lũ đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống lưới điện trên địa bàn. Cụ thể, lưới trung áp 35kV bị gãy đổ 14 cột tại 12 vị trí, nghiêng và rạn nứt tại nhiều điểm, trong đó có các trạm biến áp quan trọng như Địa Linh 4, Yến Dương 5. Hơn 2.700m dây dẫn bị xước hỏng, 51 chuỗi néo polymer và hàng chục thiết bị phụ trợ khác bị hư hại.

Ở cấp điện hạ áp 0,4kV, tổng cộng có tới 75 cột điện bị gãy đổ và nghiêng. Ngoài ra, hơn 200 công tơ điện tử các loại và nhiều hòm công tơ, thiết bị đo xa cũng bị ảnh hưởng. Hệ quả là 1.688 khách hàng sử dụng điện tại 17 trạm biến áp bị mất điện ngay trong đêm mưa lũ.
Khẩn trương khắc phục trong điều kiện khắc nghiệt
Ngay trong đêm 17/5, Điện lực Ba Bể đã triển khai phương án ứng cứu khẩn cấp. Các kỹ sư, công nhân của đơn vị đã thức trắng đêm để kiểm tra an toàn, cô lập sự cố và lập phương án cấp điện trở lại cho các khu vực không bị ảnh hưởng nặng. Sáng 18/5, lãnh đạo Công ty đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục.
Đặc biệt, Công ty đã huy động lực lượng xung kích gần 100 người từ 07 đơn vị điện lực huyện, thành phố và đội 110kV, phối hợp cùng các nhà thầu đang thi công trên địa bàn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khẩn cấp như dựng cột tạm, chuyển mạch vòng, đấu lèo san tải… Nhờ đó, tính đến ngày 22/5, đã có 1.185 khách hàng được cấp điện trở lại, giảm số hộ mất điện xuống còn 503.
Gian nan giữa thời tiết và địa hình phức tạp
Khó khăn lớn nhất trong quá trình khắc phục là địa hình chia cắt, sạt lở nghiêm trọng tại nhiều điểm khiến việc tiếp cận hiện trường vô cùng khó khăn. Mưa vẫn tiếp diễn, làm chậm tiến độ vận chuyển vật tư, thiết bị và triển khai thi công. Tuy vậy, bằng quyết tâm cao, các tổ thi công vẫn không quản ngày đêm thay phiên làm việc, đảm bảo an toàn và tiến độ.
Đến hết ngày 22/5, hàng loạt hạng mục quan trọng đã hoàn thành như: Đào đúc móng, dựng lại hàng chục cột điện, lắp đặt phụ kiện, rải căng dây, lấy độ võng… Các trạm biến áp như Yến Dương 1, 2, 3, 5, 6 đã lần lượt được cấp điện trở lại. Dự kiến trong vòng 5 ngày kể từ sau thiên tai, toàn bộ hệ thống lưới điện tại khu vực bị ảnh hưởng sẽ được khôi phục ổn định.

“Không để người dân thiếu điện quá lâu”
Phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp tại hiện trường, ông Đỗ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ khẩn thiết, sống còn trong điều kiện thiên tai. Tinh thần là không để người dân thiếu điện quá lâu, dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về thời tiết, giao thông và kỹ thuật”.
Cũng theo ông Hùng, Công ty đang tiến hành đánh giá thiệt hại chi tiết để có kế hoạch đầu tư, sửa chữa lâu dài và phòng chống rủi ro tương tự trong tương lai. Đồng thời, ngành Điện sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết và tăng cường kiểm tra định kỳ lưới điện tại các khu vực địa hình xung yếu như Ba Bể, Pác Nặm, Ngân Sơn…

Mưa lũ là thử thách lớn, nhưng cũng là lúc tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc khẩn trương của ngành điện Bắc Kạn thể hiện rõ nét. Hình ảnh những người công nhân áo cam ngập trong bùn đất, làm việc dưới mưa gió, bên những cột điện đổ sập… không chỉ là biểu tượng của ngành mà còn là lời khẳng định: “Điện lực cống hiến hết mình vì ánh sáng cho Nhân dân”.
Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Bắc Kạn tiếp tục hoàn thiện công tác khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, ứng phó nhanh hơn, hiệu quả hơn trong mọi tình huống khẩn cấp. Đó không chỉ là trách nhiệm của ngành, mà còn là sự cam kết đối với gần 90.000 khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh./.
Nguồn: https://baobackan.vn/cang-minh-khac-phuc-cap-dien-tro-lai-cho-vung-lu-post70978.html
Bình luận (0)