Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cảnh giác lừa đảo khi mua hàng online

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, xu hướng mua hàng online ngày càng thịnh hành và trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người tiêu dùng. Mua hàng online mang lại nhiều tiện lợi như dễ dàng lựa chọn sản phẩm, so sánh giá cả, không cần di chuyển, nhận hàng tận nơi nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó, tình trạng lừa đảo qua các hình thức mua bán trực tuyến cũng ngày càng gia tăng, gây tổn hại đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Báo Ninh ThuậnBáo Ninh Thuận04/06/2025

Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Mới đây chị Trần Thị Trúc, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) có đặt mua hàng trên mạng, khoảng 2 ngày sau có một người gọi điện nói là shipper giao hàng và đã giao đến địa điểm làm việc của chị Trúc nên chị cần chuyển khoản 170.000 đồng tiền hàng. Ban đầu chị Trúc cũng tưởng thật, chuẩn bị chuyển tiền, nhưng do lúc này đang là giờ nghỉ trưa nên chị sợ không có ai trực trên cơ quan nhận giùm hàng, chị mới gọi điện qua hỏi đồng nghiệp xác nhận xem có ở cơ quan không và có thấy ai giao hàng không, thì nhận được câu trả lời là không có ai giao hàng. Lúc này chị Trúc biết là bị lừa, nhưng shipper vẫn gọi điện và khẳng định đã giao hàng, yêu cầu chị Trúc chuyển khoản theo tin nhắn số tài khoản đã gửi.

 Mua hàng online tiềm ẩn nhiều rủi ro, người tiêu dùng cần cảnh giác để tự bảo vệ mình. Ảnh minh họa

Tương tự cùng một thủ đoạn đó, chị Nguyễn Thị Tình, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) thường xuyên mua hàng online nên ngày 28/5, khi đang đi uống cà phê với bạn, chị nhận được điện thoại thông báo có đơn hàng 320.000 đồng được ship đến, sau đó người xưng shipper hỏi chị Tình đang ở đâu để giao hàng, thực tế không có đơn hàng nào được giao. Do chị Tình không có ở nhà, nên shipper nói là đã để đơn hàng vào trong cửa rồi và nhắn số tài khoản để chị Tình chuyển tiền hàng. Không nghi ngờ nên chị Tình đã chuyển khoản ngay lập tức, khi về đến nhà chị Tình không hề thấy đơn hàng nào được giao, chị mới biết đã bị lừa, gọi lại số điện thoại giao hàng thì không liên lạc được, chị kiểm tra Zalo cũng không được, do bị chặn tìm kiếm.

Những trường hợp kể trên chỉ là hai trong số ít những tình huống mà người tiêu dùng gặp phải khi mua sắm online. Đáng chú ý, gần đây, các vụ lừa đảo đặt phòng khách sạn, resort, homestay online liên tiếp xảy ra, nhất là thời điểm chuẩn bị nghỉ hè, khi nhiều gia đình đang có nhu cầu đi du lịch. Tình trạng lừa đảo diễn biến phức tạp gây ra thiệt hại không nhỏ về tài sản. Theo đó, các đối tượng sử dụng trang web, Facebook có giao diện gần giống với trang web, fanpage của khách sạn, resort, homestay. Để tăng độ “uy tín”, các đối tượng còn chạy quảng cáo cho trang Facebook với hàng chục nghìn lượt theo dõi, có ghi kèm cả số điện thoại hotline để liên hệ và tư vấn, tạo các bình luận “ảo” khen ngợi các trang Facebook mạo danh, tự đưa ra các chương trình khuyến mại với mức giá hấp dẫn... Nhờ vậy, các trang Facebook giả mạo dễ dàng thu hút khách hàng liên hệ tư vấn và chuyển khoản đặt cọc.

Mới đây, anh Nguyễn Văn Ba, du khách đến từ Hà Nội có lên kế hoạch vào Ninh Thuận du lịch vào đầu tháng 6, nên anh Ba tìm kiếm các khách sạn, homestay trên Facebook, sau khi thấy một Fanpage mang tên “Homestay Chành Rành” ở thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) có nhiều tương tác, hình ảnh phòng nghỉ đẹp nên anh nhắn tin đặt một phòng với giá 1,7 triệu đồng. Sau khi anh Ba được hướng dẫn gửi tên, số điện thoại, ngày check in thì fanpage có gửi phiếu đặt phòng, yêu cầu anh Ba chuyển đặt cọc 850.000 đồng. Kiểm tra trên phiếu đặt phòng ghi tên công ty nhưng phía bên dưới lại có dấu đỏ của Sở Du lịch, thấy có nhiều nghi vấn nên anh Ba liền gọi điện cho người quen ở Ninh Thuận xác nhận lại Fanpage “Homestay Chành Rành” thì được biết trang này hoàn toàn là giả mạo.

Một trường hợp khác, anh Lê Tiến Nam, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chuẩn bị đi du lịch ở Bình Thuận, sợ mùa hè khách du lịch đông nên anh Nam tìm kiếm khách sạn online và đặt phòng cho gia đình trước khi đi. Sau khi chuyển tiền đặt cọc, anh nhận được tin nhắn thông báo chuyển nhầm và được hướng dẫn bấm vào link để lấy lại tiền. Kết quả tài khoản của anh Nam bị trừ hết tiền sau khi làm theo.

Những vụ việc lừa đảo online này là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về sự tỉnh táo và cảnh giác khi mua hàng online và các hình thức lừa đảo trực tuyến khác. Để tránh gặp phải lừa đảo, người tiêu dùng cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân. Khi mua hàng online, hãy lựa chọn các trang thương mại điện tử uy tín, kiểm tra kỹ thông tin người bán và không chuyển tiền trước khi nhận hàng. Không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn chuyển tiền cho các đối tượng vì những lý do như sai cú pháp nhắn tin, bị treo tiền trên hệ thống. Cần tìm hiểu kỹ thông tin, kiểm tra tính minh bạch của trang Fanpage, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, lữ hành uy tín và đặt phòng du lịch có sẵn trên các ứng dụng. Khi đã kiểm tra tính chính xác thông tin liên hệ, cần tìm hiểu kỹ chính sách đặt, hủy tour, yêu cầu khách sạn chuyển thông tin xác nhận đặt phòng.

Mua hàng online mang lại nhiều thuận tiện nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác để nhận biết các chiêu trò lừa đảo. Đồng thời, cần chọn lựa các địa chỉ mua sắm uy tín và tuyệt đối không chuyển tiền khi chưa xác minh rõ ràng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ vững niềm tin vào thương mại điện tử.

Nguồn: https://baoninhthuan.com.vn/news/153429p1c30/canh-giac-lua-dao-khi-mua-hang-online.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm