Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh nhân viên công ty cấp nước để lừa đảo

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số đối tượng mạo danh nhân viên công ty cấp nước nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Báo Đắk LắkBáo Đắk Lắk06/10/2025

Chị Nguyễn Thị H. (tổ dân phố 5 Tân Thành, phường Buôn Ma Thuột) cho biết, giữa tháng 9/2025, chị nhận được cuộc gọi và tin nhắn Zalo của một người xưng là nhân viên công ty cấp nước yêu cầu chị đến địa chỉ 339 Tôn Đức Thắng để ký lại hợp đồng. Sau đó, đối tượng này yêu cầu chị chụp và cung cấp căn cước công dân (CCCD) để thực hiện. Rất may, chị chưa làm theo hướng dẫn.

Nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Đắk Lắk kiểm tra chất lượng nước của khách hàng.

Nhiều người dân cũng phản ánh sự việc tương tự: Các đối tượng mạo danh nhân viên công ty cấp nước gọi điện thoại, nhắn tin qua Zalo, yêu cầu cung cấp CCCD hoặc các giấy tờ có liên quan khác để ký lại hợp đồng, cập nhật thông tin vào hợp đồng dịch vụ cấp nước. Nếu không làm theo yêu cầu, các đối tượng đe dọa ngừng cung cấp dịch vụ để uy hiếp, thao túng tâm lý. Các đối tượng này dụ dỗ khách hàng kết bạn Zalo hoặc truy cập đường link giả mạo để ký hợp đồng trực tuyến. Thực chất, các đường link này chứa mã độc, khi khách hàng truy cập và khai báo thông tin thì dữ liệu cá nhân, đặc biệt là tài khoản ngân hàng sẽ có nguy cơ bị đánh cắp.

Ông Nguyễn Công Định, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đắk Lắk (DAKWACO) khẳng định, DAKWACO không có chủ trương cử nhân viên liên hệ riêng qua Zalo, nhắn tin hay yêu cầu khách hàng. Công ty khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin CCCD, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu hoặc mã OTP cho số điện thoại hay đường link không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, không kết bạn Zalo với tài khoản tự xưng là nhân viên cấp nước nhưng không xác minh được danh tính. Khi nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên Công ty Cổ phần Cấp nước Đắk Lắk, khách hàng cần liên hệ qua các kênh chính thức của công ty để được tư vấn hỗ trợ, trong đó, tổng đài chăm sóc khách hàng của đơn vị là 0843 766 766

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, người dân cần cảnh giác nếu thấy điện thoại có các biểu hiện bất thường như: pin tụt nhanh, máy nóng dù không dùng nhiều, xuất hiện ứng dụng lạ mà mình không cài đặt, liên tục nhận tin nhắn OTP từ dịch vụ lạ, nhận tin nhắn kèm ký tự vô nghĩa, đường link khả nghi... Đây là những dấu hiệu cho thấy thiết bị có thể đã bị kiểm soát từ xa. Khi nghi ngờ bị xâm nhập, người dùng cần ngay lập tức ngừng truy cập các đường link lạ, đổi mật khẩu, bật xác thực hai lớp cho tài khoản ngân hàng và mạng xã hội. Cùng với đó, người dùng cần gỡ bỏ ứng dụng đáng ngờ, kiểm tra lại quyền truy cập camera, micro để bảo đảm an toàn thông tin. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cơ quan chức năng để được hỗ trợ, ngăn chặn kịp thời.

Nguồn: https://baodaklak.vn/phap-luat/202510/canh-giac-voi-thu-doan-mao-danh-nhan-vien-cong-ty-cap-nuoc-de-lua-dao-43018bd/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long
Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm