Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chính quyền vì dân phục vụ

Trong hành trình xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, xã Tân Hiệp có nhiều cách làm hiệu quả như đưa công chức về tận ấp hỗ trợ người cao tuổi làm hồ sơ đề nghị trợ cấp hưu trí xã hội, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến và xây dựng môi trường hành chính hiện đại, thân thiện.

Báo An GiangBáo An Giang05/08/2025

Về tận ấp hỗ trợ người dân

Theo Nghị định số 176/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội đối với trợ cấp hưu trí xã hội, từ ngày 1/7/2025, người đủ 75 tuổi trở lên, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội nếu có văn bản đề nghị. Thực hiện nghị định này, Ủy ban nhân dân (UBND) xã Tân Hiệp đã chủ động cử công chức trực tiếp về 28 ấp, khu phố để hướng dẫn và hỗ trợ người dân làm hồ sơ.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp Trần Thị Xuân Uyên cho biết chỉ trong một tuần, công chức xã đã phối hợp đoàn viên, thanh niên hỗ trợ hơn 800 người cao tuổi hoàn thiện văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Nhờ vậy, người dân không phải di chuyển đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, tiết kiệm thời gian và công sức.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Hiệp hướng dẫn người dẫn tra cứu thông tin thủ tục hành chính

Anh Phạm Đức Quyền - công chức văn hóa xã phụ trách lĩnh vực bảo trợ xã hội nói: “Chúng tôi lên lịch cụ thể cho từng ấp, khu phố. Đến ngày hẹn, người dân đến, cán bộ sẽ hướng dẫn ghi văn bản đề nghị. Đa phần người cao tuổi mắt kém, tay run, nên chúng tôi trực tiếp ghi hộ. Chỉ trong một tuần, hơn 800 hồ sơ đã được hoàn tất. Chỉ còn một số ít cụ chưa làm vì không có mặt tại địa phương.

UBND xã Tân Hiệp còn phối hợp với ngân hàng hỗ trợ người cao tuổi mở thẻ ATM để chuyển khoản tiền trợ cấp hưu trí xã hội. Đến nay, tỷ lệ mở thẻ đạt khoảng 98%, toàn bộ đều được miễn phí. Tuần tới, UBND xã sẽ cử cán bộ đến tận ấp để trực tiếp trao quyết định trợ cấp và thẻ ngân hàng đến tay người dân. Với những trường hợp không mở thẻ, địa phương sẽ tổ chức chi trả bằng tiền mặt theo đúng quy định.

Bà Trần Thị Hà Thanh (76 tuổi), ngụ ấp Kinh 9, xã Tân Hiệp chia sẻ: “Cán bộ về tận nơi hướng dẫn làm hồ sơ, thậm chí ghi hộ cho những người mắt kém, tay run. Việc này thật sự rất thuận lợi, rất đáng quý”.

Hướng dẫn tận tình

Xã Tân Hiệp phát huy hiệu quả vai trò của cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên trong việc hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), nhất là dịch vụ công trực tuyến.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Bí thư Xã đoàn Tân Hiệp Huỳnh Kim Ngân cho biết: “Xã đoàn tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền để người dân nắm rõ địa điểm cơ quan hành chính mới, trực tiếp đến nhà hướng dẫn người dân cách định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID, cung cấp thông tin về chính quyền địa phương 2 cấp và dịch vụ công trực tuyến”.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Hiệp. Ảnh: THU OANH

Xã đoàn còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng Zalo để tra cứu và thực hiện TTHC, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian. Nhiều người dân ngồi tại nhà vẫn được đoàn viên hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến. Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần gọi điện, các đoàn viên sẽ hỗ trợ từng bước.

Các đoàn viên thường xuyên túc trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để giúp đỡ người dân ghi hồ sơ, tra cứu thủ tục và nhập dữ liệu lên hệ thống. Anh Lê Văn Sơn, ngụ ấp Đông Lộc, xã Tân Hiệp chia sẻ: “Đến làm các TTHC, tôi được cán bộ và đoàn viên, thanh niên hướng dẫn tận tình. Có những thủ tục tôi không rõ, các bạn sẵn sàng làm giúp trên máy tính. Rất nhanh gọn, tiện lợi, tôi rất hài lòng”.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Hiệp Nguyễn Minh Kha, trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Nổi bật là áp dụng mô hình “4 tại chỗ”: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ; hỗ trợ tra cứu thủ tục bằng mã QR; thành lập tổ công nghệ số cộng đồng, đội ứng cứu công nghệ và hỗ trợ nghiệp vụ chuyên sâu. Tính đến ngày 31/7/2025, trung tâm đã phục vụ hơn 2.300 lượt người dân đến thực hiện TTHC; trả kết quả 1.419/1.882 hồ sơ tiếp nhận. Hệ thống dịch vụ công xã tiếp nhận 622 hồ sơ, trong đó có 545 hồ sơ trực tuyến, đạt 87,62%.

Anh Nguyễn Minh Kha cho biết, đội ngũ cán bộ, công chức xã đang nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn thông qua tự học và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào giải quyết TTHC. Song song đó, các ngành và đoàn thể địa phương phối hợp triển khai hiệu quả phong trào “Bình dân học vụ số”, giúp người dân tiếp cận và sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến. “Mỗi cán bộ, công chức đều lấy người dân làm trung tâm phục vụ, bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết TTHC được thực hiện một cách thuận tiện, công khai, minh bạch và nhanh chóng”, anh Kha nói.

THU OANH

Nguồn: https://baoangiang.com.vn/chinh-quyen-vi-dan-phuc-vu-a425739.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm