Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Chuyển động lớn từ định hướng chuyển đối số trong giáo dục

GD&TĐ - Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị đã tạo ra định hướng toàn diện, lan tỏa tinh thần giáo dục số một cách sâu sắc.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại15/09/2025

Động lực từ định hướng chuyển đổi số toàn diện

Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đặt ra định hướng chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục giáo dục và đào tạo.

Định hướng này được ngành giáo dục Thái Nguyên đón nhận và triển khai một cách đồng bộ, đem lại những chuyển động tích cực, mở ra kì vọng về những bước phát triển mới trong chất lượng giáo dục của địa phương.

Ngành giáo dục Thái Nguyên đặt mục tiêu năm 2025 hoàn thiện nền tảng dạy học trực tuyến, kho học liệu số; năm 2026 có 100% trường học có hạ tầng số đạt chuẩn; năm 2027 đạt mức độ 3 trong đánh giá chuyển đổi số; tầm nhìn đến năm 2030 giáo dục số hóa toàn diện.

Được tạo động lực từ Nghị quyết 71, ngành giáo dục Thái Nguyên xác định chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là ứng dụng công nghệ số mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực số từ mỗi giáo viên, học sinh và toàn bộ hệ thống quản lý giáo dục.

9f57d297c1204a7e1331.jpg
Cô và trò trường Tiểu học Thanh Ninh (xã Kha Sơn, tỉnh Thái Nguyên) hào hứng tìm hiểu công nghệ số.

“Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà còn là nhu cầu tất yếu, là động lực then chốt để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là ứng dụng công nghệ số mà quan trọng hơn là thay đổi tư duy, đổi mới phương pháp, nâng cao năng lực số từ mỗi giáo viên, học sinh và toàn bộ hệ thống quản lý giáo dục”, ông Nguyễn Ngọc Tuân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên nhấn mạnh.

Từ nhận thức này, việc ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo vào dạy học trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn được triển khai sâu rộng. Tại nhiều trường, việc giáo viên chủ động tích hợp công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, AI đã giúp cho hiệu quả dạy học được nâng cao.

Hoạt động giáo dục kết nối được triển khai tích cực, nhằm tạo môi trường học tập gắn kết người học, giáo viên giữa các trường trong và ngoài địa bàn thông qua hệ thống trực tuyến, giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà trường trên để cùng nhau chia sẻ, trao đổi và nâng cao chất lượng giáo dục.

Lan tỏa tinh thần giáo dục số

Tại trường Tiểu học Thanh Ninh (xã Kha Sơn, tỉnh Thái Nguyên), nhờ được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính kết nối Internet, tivi, máy chiếu cho các phòng học và phòng chức năng, việc triển khai học bạ số, giáo án điện tử, ứng dụng AI và sử dụng OLM trong dạy học khá thuận lợi, giáo viên luôn nhập cuộc với tinh thần sẵn sàng.

Bà Vũ Thị Phương, Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi: “Định hướng của Nghị quyết số 71-NQ/TW rất quan trọng, tác động sâu sắc đến nhận thức cho cán bộ giáo viên nhà trường trong việc chuyển đổi số, giúp cho tinh thần và quyết tâm bắt nhịp với công nghệ trở nên tích cực hơn”.

tuctranh1.jpg
Tinh thần giáo dục số lan tỏa mạnh mẽ trong từng bài học với cô trò trường THPT Tức Tranh (tỉnh Thái Nguyên).

Tại trường THPT Tức Tranh (tỉnh Thái Nguyên), nhà trường xác định hạ tầng số là nền móng của mọi hoạt động chuyển đổi số, tập trung ưu tiên đầu tư bổ sung trang thiết bị công nghệ; thư viện số đi vào hoạt động giúp giáo viên, học sinh truy cập tài liệu học tập, đề thi, giáo án, video bài giảng, mọi lúc mọi nơi; nhiều giáo viên chủ động học AI, chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp, tham gia các khoá đào tạo chuyên sâu, và từng bước đưa công nghệ vào bài giảng hằng ngày.

Cô giáo Đào Thị Thuận, giáo viên môn Ngữ văn, chia sẻ: “Thực hiện định hướng đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo Nghị quyết số 71-NQ/TW, chúng tôi càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình: đổi mới không chỉ là yêu cầu thời đại mà còn là khát vọng tự thân, của mỗi nhà giáo, để vươn tới một nền giáo dục thực chất, nhân văn và hiện đại”.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Tức Tranh nhấn mạnh: Từ định hướng của Nghị quyết số 71-NQ/TW, cán bộ giáo viên và các em học sinh đang được tạo nguồn cảm hứng và một không khí làm việc, học tập tích cực, hiệu quả, tạo nên một chuyển động lớn trong toàn trường.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/chuyen-dong-lon-tu-dinh-huong-chuyen-doi-so-trong-giao-duc-post748452.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chênh vênh đu gành, bám đá cạo rong mứt ở biển Gia Lai
48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý
Bí mật màn trình diễn đỉnh cao của Su-30MK2 trên bầu trời Ba Đình ngày 2/9
Tuyên Quang rực sáng đèn Trung thu khổng lồ trong đêm hội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm