Một quán nước có view hướng Quảng trường Võ Nguyên Giáp đã lắp mô hình bản đồ Việt Nam, thu hút đông bạn trẻ đến quán để check-in tại góc này. |
Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, mỗi ngày có hàng nghìn nội dung mới xuất hiện và lan truyền với tốc độ chóng mặt. TikTok, Facebook, Instagram hay YouTube Shorts trở thành “vũ trụ” của những trào lưu (trend).
Mỗi trào lưu có khi chỉ tồn tại vài ngày, nhưng cũng đủ tạo thành làn sóng cuốn hút giới trẻ. Chỉ cần vài phút lướt TikTok, người dùng dễ bắt gặp hàng loạt video review món mới: bánh croissant trứng muối, bánh mỳ hình chiếc dép hay trà sữa kem cheese.
Những trend này cũng nhanh chóng lan tới Thái Nguyên. Ở nhiều thời điểm, dễ dàng bắt gặp hình ảnh bạn trẻ xếp hàng dài trước quán. Không chỉ ẩm thực, các xu hướng về thời trang, du lịch, phong cách sống… cũng được cập nhật và ứng dụng tức thì.
Nguyễn Thuỳ Lâm, sinh viên năm 2 Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên), cho biết: Bắt trend giúp em cảm thấy mình không bị lạc hậu và có nhiều nội dung thú vị để chia sẻ với bạn bè. Nhưng em chỉ chọn những trend phù hợp, không quá tốn kém hoặc gây phản cảm.
Với một số bạn trẻ khác, bắt trend còn là cơ hội kinh doanh. Trần Minh Đạt, chủ một quán trà sữa ở TP. Thái Nguyên, chia sẻ: Mỗi khi có món “hot” trên mạng, mình sẽ cố gắng đưa vào menu sớm nhất. Trên thực tế nó mang lại hiệu quả bất ngờ. Cứ có trend, thường lượng khách của quán sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3, đặc biệt là học sinh, sinh viên.
Không chỉ những hình ảnh địa phương, trào lưu chụp ảnh áo dài, bản đồ hình chữ S, tay cầm cờ đỏ sao vàng ở các địa địa điểm trong thành phố như Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, hay check-in bên đồi chè Tân Cương, La Bằng, Hoàng Nông đã thu hút các bạn trẻ.
Nhiều nhóm còn sáng tạo clip nhảy, hát tập thể với trang phục truyền thống hoặc màu cờ Tổ quốc, tạo nên không khí sôi nổi và niềm tự hào quê hương. Khi được hỏi về xu hướng này, nhiều ý kiến đều khẳng định: Bắt trend không xấu, thậm chí là kỹ năng thích nghi nhanh trong xã hội số. Nhưng các bạn trẻ cần có “bộ lọc” để chọn trào lưu tích cực, mang tính sáng tạo, an toàn, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.
Theo các nhà nghiên cứu truyền thông, sức lan tỏa của trend phần lớn đến từ thuật toán mạng xã hội liên tục đẩy nội dung thịnh hành tới người dùng, tạo cảm giác mọi người đều đang làm. Cùng với đó, cộng đồng sáng tạo nội dung ở Việt Nam rất năng động: chỉ cần một ý tưởng gốc, hàng trăm biến thể sẽ xuất hiện, kéo dài vòng đời của trend.
Tuy nhiên, không ít người trẻ thừa nhận đôi khi mình bị áp lực phải tham gia để không tụt lại phía sau. Ở một góc nhìn khác, việc khai thác trend đúng cách có thể trở thành “chất xúc tác” cho ý tưởng mới, hỗ trợ phát triển marketing, du lịch, ẩm thực…
Tại Thái Nguyên, cùng với nhiều cửa hàng kinh doanh ăn, uống có phong cách đặc biệt, nhiều điểm du lịch như hồ Ghềnh Chè, đồi chè Hoàng Nông, quán cafe view cánh đồng (phường Linh Sơn)… cũng từng “gây sốt” trên mạng, kéo lượng khách trẻ tăng vọt.
Trong “bữa tiệc” toàn cầu của mạng xã hội, bắt trend là tấm vé hòa nhập nhanh với cộng đồng. Nhưng giá trị thật sự của nó không nằm ở số lượt xem hay like, mà ở cách mỗi người chọn tham gia. Bắt trend thông minh, sáng tạo và có chọn lọc sẽ giúp giới trẻ vừa không bỏ lỡ niềm vui, vừa giữ được bản sắc và sự an toàn của bản thân.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/xa-hoi/202508/con-sot-trao-luu-e6043c1/
Bình luận (0)