Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Công trường không nghỉ Lễ và những bữa cơm ăn vội trên cao tốc Bắc-Nam

(Chinhphu.vn) - Những làm việc trên công trường không nghỉ, những bữa cơm ăn vội trong hầm, những giọt mồ hôi trên công trường cao tốc Bắc-Nam... trong những ngày này đã chứng minh sự quyết tâm của tất cả nhà thầu, doanh nghiệp, công nhân để thực hiện mục tiêu 3.000km cao tốc Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ02/05/2025

Công trường không nghỉ Lễ và những bữa cơm ăn vội trên cao tốc Bắc-Nam - Ảnh 1.

Cầu số 3 vượt hồ chứa nước Kim Sơn đã hoàn thiện trên cao tốc Vũng Áng - Bùng. Ảnh: Báo Xây dựng

'Chỉ mong kịp thời gian thông tuyến là mừng rồi'

Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng dài hơn 50km, đi qua địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, ban đầu dự kiến hoàn thành vào 30/9. Hiện các tuyến liền kề như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Bùng - Vạn Ninh đã hoàn thành hoặc sắp đưa vào khai thác, do đó Bộ Xây dựng yêu cầu rút ngắn tiến độ, phấn đấu thông tuyến vào 30/6 để bảo đảm kết nối liên tục cho tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.

Theo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng) chủ đầu tư dự án, đến nay, sản lượng thi công toàn tuyến đã đạt trên 85%. Các nhà thầu đang duy trì nhịp độ thi công cao, tổ chức làm việc liên tục ngày đêm để kịp cán đích.

Tại xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), không khí khẩn trương bao trùm công trường thi công cầu số 1 - một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án cao tốc Vũng Áng – Bùng. Cây cầu dài gần 1km, bắc qua thung lũng giữa hai quả đồi, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, gồm 22 nhịp, trong đó nhiều trụ cao từ 30 đến gần 50m.

Chỉ huy trưởng Công ty CP 479 Hòa Bình chia sẻ: Dự án có địa hình phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, để đảm bảo tiến độ, anh em phải làm việc 3 ca liên tục, xuyên cả lễ. Đến nay đã hoàn thành 16/22 nhịp cầu nhằm mục tiêu thông tuyến trong tháng 6, không thể chậm được nữa.

Không khí tăng tốc cũng hiện diện tại các hạng mục do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhiệm. Nhà thầu này đang hoàn thiện lớp bê tông nhựa thứ hai (C19) cho 5km tuyến chính, đồng thời tập trung thi công hầm Đèo Bụt - hạng mục then chốt của toàn dự án, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Hầm Đèo Bụt gồm hai ống: hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m. Tính đến thời điểm hiện tại, ống hầm phải đã hoàn thành 95% khối lượng, bao gồm các hạng mục như bê tông mặt hầm, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy… Trong khi đó, hầm trái đang được khoan đào và gia cố mái, dự kiến còn khoảng 100.000m³ đất đá cần được đào thông trong thời gian tới.

Công trường không nghỉ Lễ và những bữa cơm ăn vội trên cao tốc Bắc-Nam - Ảnh 2.

Cầu số 1 do nhà thầu 479 Hòa Bình thi công hiện còn 6 nhịp chưa lao lắp

Không khí khẩn trương cũng hiện hữu tại nút giao Tiến Châu - Văn Hóa - điểm thi công được giao mặt bằng muộn nhất tuyến. Tại đây, các công nhân chia ca làm việc ngày đêm để đảm bảo đúng tiến độ. Một công nhân chia sẻ: "Anh em gần như không có thời gian nghỉ trọn vẹn, cứ hết ca này đến ca kia. Có hôm trời mưa cũng không dám dừng lâu vì sợ ảnh hưởng kế hoạch. Ai cũng xác định tinh thần cố gắng hết sức, chỉ mong tháng 6 được thông tuyến là mừng rồi".

Anh Nguyễn Văn Hưng (quê Nghệ An) cho biết: "Năm nào tôi cũng cố gắng xin về vài ngày dịp này, nhưng năm nay thì chịu. Dự án đang giai đoạn nước rút, ai cũng xác định làm xuyên lễ. Nhớ nhà lắm, nhưng công việc phải đặt lên trước".

Công trường không nghỉ Lễ và những bữa cơm ăn vội trên cao tốc Bắc-Nam - Ảnh 3.

Bữa cơm ăn vội trên công trường thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Báo Xây dựng

Những bữa cơm ăn vội

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định với vốn đầu tư 20.400 tỷ đồng do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, riêng hầm số 3 dài 3.200m là hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đến thời điểm hiện tại.

Ngày 28/4, ống hầm phải hầm số 3 chính thức đào thông, song các hạng mục còn lại để hoàn thành đồng bộ, thông tuyến và đưa vào khai thác trong năm 2025 như chỉ đạo của Thủ tướng cần sự nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư, nhà thầu khi thời gian còn lại của năm 2025 không còn nhiều.

Để đảm bảo từng đầu việc hoàn thành, trên công trường kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hàng trăm công nhân vẫn bám trụ, thi công "3 ca, 4 kíp".  Công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn các nhà thầu vẫn duy trì đều đặn hàng chục mũi thi công, công trường dự án vẫn rộn ràng tiếng thiết bị, nhiều hạng mục nhà thầu thi công xuyên đêm với quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.

Công trường không nghỉ Lễ và những bữa cơm ăn vội trên cao tốc Bắc-Nam - Ảnh 4.

Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, riêng hầm số 3 dài 3.200m là hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đến thời điểm hiện tại

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc chăm lo từng bữa ăn, giờ nghỉ ngơi, khám sức khỏe cho công nhân, kỹ sư thi công dự án là một trong những nhiệm vụ quan trọng trên công trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Để đảm bảo sức khỏe hơn nữa, công ty còn thêm sữa để nâng cao dinh dưỡng giúp sức khỏe tốt hơn khi làm việc bên trong hầm sâu.

Công nhân Đặng Mạnh Hưng (Nghệ An) chia sẻ: Gác kỳ nghỉ lễ, anh cùng đồng đội quyết tâm thi công hoàn thành dự án. Môi trường thi công khó khăn, thiếu không khí do làm việc trong hầm nhưng được sự quan tâm của nhà thầu từ bữa ăn đến chăm lo sức khỏe nên anh em công nhân yên tâm làm việc.

Công trường không nghỉ Lễ và những bữa cơm ăn vội trên cao tốc Bắc-Nam - Ảnh 5.

Công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu huy động 216 mũi thi công, hơn 2.200 nhân sự và hơn 1.100 thiết bị thi công xuyên lễ - Ảnh: Báo Xây dựng

Trên công trường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tranh thủ thời tiết nắng ráo, Tập đoàn Đèo Cả cùng các đơn vị đang tổ chức 182 mũi thi công, huy động 2.000 nhân lực, hơn 1.000 thiết bị. Tương tự, công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu huy động 216 mũi thi công, hơn 2.200 nhân sự và hơn 1.100 thiết bị thi công xuyên lễ.

"Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động hỗ trợ tạm ứng thêm 10% kinh phí cho các nhà thầu bổ sung 79 mũi thi công, 212 thiết bị và 617 lao động. Sản lượng thi công đến nay đạt 23% giá trị hợp đồng. Chúng tôi đặt mục tiêu thông tuyến dự án giai đoạn 1 trong tháng 12/2025 và sẵn sàng khởi công giai đoạn 2 của dự án vào dịp 2/9 tới đây", ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp dự án nói.

Chạy đua tiến độ, trên công trường gói thầu XL01 cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, hơn 200 nhân sự và 76 thiết bị máy móc của Đèo Cả túc trực thi công xuyên lễ để lũy tiến sản lượng.

Bước vào chặng đua cuối, tại dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Tổng công ty Thăng Long cũng đang tranh thủ từng ngày thời tiết thuận lợi để hoàn thành sớm phần việc đảm nhận. Doanh nghiệp này cũng đang huy động 5 mũi thi công với 120 nhân lực, hơn 70 thiết bị đã được thi công xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ.

"Đối với hạng mục bê tông nhựa, Tổng Công ty Thăng Long đang tập trung thi công thảm đại trà, mục tiêu kết thúc vào 30/6/2025, nhanh hơn 6 tháng so với hợp đồng ký với chủ đầu tư (31/12/2025) và nhanh hơn 2 tháng so với thời hạn thông xe Thủ tướng Chính phủ yêu cầu (2/9/2025)", lãnh đạo Tổng công ty Thăng Long chia sẻ.

Phan Trang





Nguồn: https://baochinhphu.vn/cong-truong-khong-nghi-le-va-nhung-bua-com-an-voi-tren-cao-toc-bac-nam-102250502115644936.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Phi công kể lại giây phút 'bay qua biển cờ đỏ ngày 30-4, tim rung lên vì Tổ quốc'
Tp. Hồ Chí Minh 50 năm sau ngày thống nhất
Trời đất giao hoà, vui cùng non sông
Pháo hoa rợp trời chào mừng 50 năm thống nhất đất nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm