Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đà Nẵng hưởng lợi sau 8 năm xã hội hoá lễ hội pháo hoa quốc tế

(Dân trí) - Sau 13 lần tổ chức và 8 năm xã hội hoá Lễ hội pháo hoa quốc tế, những gì Đà Nẵng đạt được không chỉ là thương hiệu độc bản của thành phố pháo hoa tầm cỡ thế giới.

Báo Dân tríBáo Dân trí13/06/2025

Từ áp lực kinh phí đến giải pháp tối ưu

Tháng 3/2008, đánh dấu lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức cuộc thi pháo hoa quốc tế, đưa khán giả trong nước và quốc tế tiếp cận loại hình nghệ thuật mới lạ ngay tại Việt Nam. Từ ý tưởng xây dựng “thành phố ánh sáng” gần 20 năm về trước, Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến lễ hội hàng đầu châu Á.

Đà Nẵng hưởng lợi sau 8 năm xã hội hoá lễ hội pháo hoa quốc tế - 1

Thành phố Đà Nẵng trong đêm pháo hoa (Ảnh: NAG Nguyễn Xuân Anh).

Tuy nhiên sau những mùa đầu tiên tổ chức, lễ hội pháo hoa đã đặt ra không ít thách thức cho chính quyền địa phương. Mỗi kỳ Festival pháo hoa tiêu tốn đến vài chục tỷ đồng. Festival tổ chức năm có năm không, và mỗi mùa cũng chỉ có 2 đêm trình diễn. Đến năm 2017, thành phố bắt đầu xã hội hóa lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, chuyển giao cuộc thi này cho Sun Group tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung - chia sẻ: “Nếu coi Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (Da Nang International Fireworks Festival – DIFF) là hoạt động kinh doanh thì chắc chắn “làm là lỗ”. Nhưng Sun Group vẫn đồng hành cùng DIFF, bởi chúng tôi xác định làm DIFF là làm đòn bẩy cho du lịch và để làm đẹp cho Đà Nẵng - một thành phố mà Sun Group đã gắn bó như máu thịt từ những ngày đầu tiên tập đoàn thành lập tại Việt Nam”.

Đà Nẵng hưởng lợi sau 8 năm xã hội hoá lễ hội pháo hoa quốc tế - 2
DIFF được nâng tầm sau khi được Sun Group đầu tư (Ảnh: NAG Đinh Quang Nghĩa).

Với tinh thần đó, ngay trong năm đầu tiên xã hội hóa DIFF, lễ hội pháo hoa quốc tế đã được nâng tầm. DIFF 2017 đã kéo dài thời gian tổ chức từ 2 ngày lên 2 tháng, với sự tham gia của 8 đội thi đến từ nhiều quốc gia. Sự kiện đã thu hút đông đảo du khách đến Đà Nẵng, dẫn đến nhu cầu tăng cao về phòng khách sạn, cơ sở hạ tầng, vé máy bay.

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách đến Đà Nẵng trong tháng 5/2017 tăng gần 50% so với năm 2016. Cùng với DIFF 2017, hàng loạt sự kiện đồng hành biến Đà Nẵng trở thành tâm điểm của mùa du lịch hè. Tổng thu du lịch ước đạt 1.801,992 tỷ đồng, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Đà Nẵng, từ rào cản kinh phí cho Festival pháo hoa, đã trở thành điểm đến lễ hội hàng đầu châu Á khi “chọn mặt gửi vàng” cho Sun Group - tập đoàn gắn liền với nhiều dự án tầm cỡ quốc tế.

Một điểm đến dành cho du khách trong nước và quốc tế

Sau khi được xã hội hóa, DIFF đã không chỉ khẳng định thương hiệu cho thành phố pháo hoa Đà Nẵng, mà còn giúp thành phố bên sông Hàn hưởng lợi mọi mặt về kinh tế xã hội.

Theo thông tin từ sở Du lịch Đà Nẵng, thành phố lập kỷ lục với 162 chuyến bay cho đêm chung kết DIFF 2024, tăng hơn 40% so với ngày thường. Tháng 6/2024 - tháng cao điểm diễn ra DIFF 2024 - doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống của thành phố ước đạt 2.523 tỷ đồng.

Đà Nẵng hưởng lợi sau 8 năm xã hội hoá lễ hội pháo hoa quốc tế - 3

Khán đài DIFF các mùa luôn kín chỗ ngồi (Ảnh: Sun Group).

Theo ban tổ chức DIFF 2025, dù mới trải qua 2 đêm thi, nhưng mỗi đêm thi đã đón khoảng 70.000 lượt khách cho các cơ sở lưu trú. Cùng với DIFF, Đà Nẵng tổ chức một loạt các lễ hội sôi động như Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng; các show diễn nghệ thuật cả ngày lẫn đêm trên đỉnh Bà Nà; các trải nghiệm vui chơi giải trí xuyên suốt mùa hè tại Da Nang Downtown… Tất cả đã làm nên một Đà Nẵng sôi động, thủ phủ của du lịch hè, một điểm đến dành cho du khách trong nước và quốc tế.

Đà Nẵng hưởng lợi sau 8 năm xã hội hoá lễ hội pháo hoa quốc tế - 4

Show diễn tưng bừng trên Bà Nà trong dịp hè (Ảnh: Sun Group).

“Trong số các lễ hội pháo hoa tại châu Á, DIFF là sự kiện đặc biệt nhất đối với chúng tôi. Không chỉ vì quy mô mà còn vì sự ấm áp nơi đây, con người thân thiện, thành phố xinh đẹp và không khí đón tiếp nồng hậu. Ở đây, chúng tôi luôn có cảm giác như đang ở chính quê hương mình”, ông Jaroslaw, đội trưởng đội pháo hoa Ba Lan, chia sẻ.

Làm nên một Đà Nẵng xinh đẹp, DIFF còn mang đến niềm tự hào và nhiều cơ hội cho người dân Đà thành. Từ các khách sạn 5 sao, các nhà hàng Michelin, cho đến những hộ kinh doanh nhỏ lẻ…, tất cả đều được hưởng lợi từ DIFF.

Theo anh Phạm Văn Thắng - tài xế taxi - mỗi mùa DIFF, xe đón khách từ sáng đến tối khuya không hết việc: “Tôi thậm chí không có thời gian để ăn nữa. Mệt lắm, nhưng rất vui, vì tiền kiếm được trong mùa lễ hội có khi gấp mấy lần ngày thường. Mà nhìn khách đến Đà Nẵng đông cũng tự hào lắm”.

Đà Nẵng hưởng lợi sau 8 năm xã hội hoá lễ hội pháo hoa quốc tế - 5

Da Nang Downtown thắp sáng trong đêm (Ảnh: Sun Group).

DIFF với sự quyết liệt của chính quyền và sự đầu tư mạnh mẽ từ Sun Group, đã không chỉ nâng tầm điểm đến, làm đẹp và làm giàu cho vùng đất Đà Nẵng, mà còn trở thành cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, sự đồng hành của doanh nghiệp cùng thành phố đã tạo ra những lễ hội đặc sắc và đặc biệt là các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Các sản phẩm du lịch này sẽ góp phần tăng trưởng du khách đến với thành phố và lan tỏa thương hiệu của Đà Nẵng, đặc biệt khẳng định thương hiệu Đà Nẵng là điểm đến lễ hội, sự kiện hàng đầu châu Á trên bản đồ du lịch thế giới”, bà Hạnh khẳng định.

Nguồn: https://dantri.com.vn/du-lich/da-nang-huong-loi-sau-8-nam-xa-hoi-hoa-le-hoi-phao-hoa-quoc-te-20250613161954319.htm


Bình luận (0)

No data
No data
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm