Hiện toàn tỉnh có 2 trung tâm giáo dục thường xuyên, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục Thường xuyên và Trường Cao đẳng Lạng Sơn, với hơn 5.000 học sinh, sinh viên theo học. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp, các đơn vị đã đồng loạt điều chỉnh phương pháp giảng dạy, bổ sung trang thiết bị phù hợp, đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp để dạy học sát với thực tiễn sản xuất.
Tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên Cao Lộc, năm học 2025 - 2026 có gần 450 học sinh theo học ở nhiều ngành nghề. Trong đó, tiếng Trung Quốc, kỹ thuật chế biến món ăn và thiết kế nội thất – điện nước công trình là những ngành được đông đảo học sinh lựa chọn. Ông Triệu Tuấn Anh, Phó Giám đốc trung tâm cho biết: Để dạy nghề gắn với thực tiễn, trung tâm đã chú trọng đầu tư nhiều phòng thực hành như phòng tin, phòng nghề hàn, phòng nấu ăn, phòng chăm sóc sắc đẹp. Bên cạnh đó, trung tâm còn liên kết với các cơ sở đào tạo khác như Trường Cao đẳng Xây dựng số 1, Trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội – phân hiệu Lạng Sơn, Trường Cao đẳng Công nghệ Nông lâm Đông Bắc,… giúp học viên được tiếp cận môi trường đào tạo đa dạng, có cơ hội học tập và thực hành.
Tương tự, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Tin học và Ngoại ngữ tỉnh, đơn vị cũng xác định rõ nhu cầu thực tiễn để xây dựng ngành nghề đào tạo phù hợp như kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn, điện dân dụng được lựa chọn đầu tư trọng tâm. Từ đó trang bị đồng bộ bếp nấu, dụng cụ chế biến, phòng thực hành nghiệp vụ phục vụ bàn, buồng, lễ tân, hệ thống thiết bị điện, bảng mô hình kỹ thuật… Ông Lê Thanh Hùng, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo trung tâm chia sẻ: Việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị thực hành đã tạo điều kiện để học viên không chỉ được học lý thuyết mà còn rèn kỹ năng nghề ngay trong môi trường sát với công việc thực tế. Các em rèn được tác phong nghề nghiệp, biết cách xử lý tình huống trong môi trường lao động, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, giúp học viên dễ dàng thích ứng và đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.
Thực tế cho thấy, không chỉ hai đơn vị trên mà hầu hết các trung tâm giáo dục nghề nghiệp khác trong tỉnh cũng chú trọng thực hiện phương châm “lý thuyết gắn liền thực hành”, thường xuyên tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp. Hoạt động này vừa củng cố kiến thức chuyên môn, vừa giúp các em sớm tiếp cận môi trường công nghiệp, tự tin hơn khi bước vào thị trường lao động. Cùng với đó, các đơn vị đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với từng ngành đào tạo. Nhờ vậy, học viên có nhiều cơ hội rèn luyện, tiếp xúc với thiết bị, công nghệ ngay trong quá trình học. Đây là lợi thế lớn khi các nhà tuyển dụng hiện nay không còn đặt nặng bằng cấp mà coi trọng kỹ năng làm việc thực tế.
Tại Trường Cao đẳng Lạng Sơn, cơ sở đào tạo nghề lớn nhất tỉnh cũng có nhiều đổi mới. Thời gian qua, nhà trường đã xây dựng, nâng cấp nhà xưởng, đưa vào khai thác hệ thống thiết bị thực hành nghề may thời trang với các máy may công nghiệp hiện đại. Cùng với đó, nhà trường trang bị 2 phòng công nghệ thông tin với hệ thống máy vi tính đồng bộ, bổ sung thiết bị ngành điện, cơ khí, xây dựng nhà xưởng thực hành nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới đạt chuẩn. Những đầu tư này tạo môi trường học tập, rèn nghề tốt nhất cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chương trình đào tạo và của thị trường lao động.
Sinh viên Đặng Thúy Nga, lớp May và thiết kế thời trang, Trường Cao đẳng Lạng Sơn chia sẻ: “Trong quá trình học, chúng tôi được thực hành trực tiếp trên hệ thống máy may công nghiệp hiện đại mà nhà trường đầu tư. Nhờ vậy, tôi rèn luyện kỹ năng một cách thành thạo, làm quen với quy trình sản xuất giống như tại các xưởng may chuyên nghiệp. Điều này giúp tôi tự tin hơn khi ra trường, có thể làm việc ở doanh nghiệp hoặc tự mở cơ sở may mặc tại gia đình để phát triển nghề nghiệp cho bản thân”.
Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, các đơn vị đào tạo nghề còn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực người học. Giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch bài giảng phù hợp, chú trọng giáo dục kỹ năng sống và rèn luyện tác phong nghề nghiệp. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cũng được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, kỹ năng. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo ngày càng nâng lên, học viên không chỉ vững lý thuyết mà còn thành thạo tay nghề. Theo ghi nhận của các đơn vị, hằng năm tỉ lệ người học sau khi ra trường có việc làm hoặc chọn học lên tiếp đạt hơn 90%.
Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, cùng sự quan tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tạo môi trường học tập chất lượng, thiết thực cho học sinh, sinh viên. Qua đó, người học không chỉ tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp mà còn nâng cao khả năng thích ứng, góp phần cung ứng nguồn nhân lực kỹ thuật có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
Nguồn: https://baolangson.vn/doi-moi-day-nghe-gan-voi-thuc-tien-5060464.html
Bình luận (0)