UBND cấp huyện đã thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực Đề án 06 cấp huyện, đi vào hoạt động ngay sau khi tiếp nhận nhiệm vụ của công an cấp huyện bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thông suốt, không bị gián đoạn. Qua đó, các nhiệm vụ Đề án 06 thuộc trách nhiệm của địa phương cơ bản được tổ chức thực hiện kịp thời và đạt được những kết quả quan trọng.
Nổi bật, trong tháng 4/2025, đối với 25 dịch vụ công thiết yếu đã tiếp nhận và giải quyết 24.932 hồ sơ, đạt 80,58%; đối với 28 dịch vụ công trực tuyến được quy định tại Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tiếp nhận và giải quyết 1.603 hồ sơ, đạt 97,21%; tiếp nhận và giải quyết 1.273 hồ sơ dịch vụ công liên thông điện tử trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính 14.473 hồ sơ, trong đó tỷ lệ xử lý hồ sơ trước hẹn và đúng hẹn 98,6%; chỉ 1,4% hồ sơ xử lý trễ hẹn. Trong tháng 4/2025 đã thu nhận hồ sơ căn cước cho 7.562 trường hợp, lũy kế đến nay đã thu nhận hồ sơ căn cước công dân, căn cước cho 680.487 trường hợp; tính đến ngày 10/4, đã thu nhận hồ sơ định danh điện tử mức 2 là 455.116/588.049 nhân khẩu đủ điều kiện, đã kích hoạt 427.836 tài khoản định danh điện tử mức 2, đạt 94%; 2.475 tổ chức doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cài đặt và gửi yêu cầu cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức...
Về khám, chữa bệnh (KCB) bằng sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, từ ngày 1/7/2024 đến 10/3/2025 các cơ sở KCB đã gửi dữ liệu theo chuẩn tại Quyết định số 4750/QĐ-BYT lên Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định bảo hiểm y tế phục vụ cho sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VNeID là 1.222.678 hồ sơ KCB; 1.265.365 kết quả xét nghiệm, 243.529 giấy hẹn tái khám, 180.954 giấy chuyển tuyến; trong đó, tổng số lượt KCB bằng sổ sức khỏe điện tử trên VneID là 36.559 lượt. Tỉnh đã triển khai cho 8 cơ sở KCB kết nối, liên thông, cập nhật dữ liệu. Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư và bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với bảo hiểm xã hội cùng cấp tập trung triển khai rà soát, cập nhật thông tin người được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm y tế trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...
Nhiều ứng dụng của Đề án 06 phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được triển khai thực hiện đem lại hiệu quả thiết thực, như: Sử dụng thẻ căn cước công dân thay thế bảo hiểm y tế trong KCB; thông báo lưu trú qua VNeID, ASM; thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực chi trả chính sách an sinh xã hội, thu nộp học phí, viện phí... Một số chỉ tiêu làm sạch dữ liệu chuyên ngành đã hoàn thành theo tiến độ như: Dữ liệu trẻ em, dữ liệu Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh. Từ đó, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng nền hành chính văn minh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống tội phạm.
Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2025 và những năm tiếp theo của Đề án 06, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Trong đó trọng tâm là tập trung khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó, các cấp các ngành cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ theo ngành, lĩnh vực quản lý gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Đề án 06; quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết quả thực hiện Đề án 06 dưới nhiều hình thức, nhất là các tiện ích mà người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ Đề án 06. Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định. Quan tâm đảm bảo các điều kiện về nguồn nhân lực, hạ tầng công nghệ thông tin, dữ liệu và an ninh, an toàn thông tin đáp ứng yêu cầu phục vụ kết nối, đồng bộ, chia sẻ, khai thác dữ liệu với Trung tâm dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo lộ trình.
Xuân Bính
Nguồn: https://baoninhthuan.com.vn/news/152921p1c30/day-nhanh-thuc-hien-de-an-06.htm
Bình luận (0)