Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Để học sinh không 'chọn bừa' môn học lớp 10: Cần tư vấn từ lớp 9

Nhiều ý kiến cho rằng để việc chọn môn học ở cấp THPT hiệu quả, các trường THCS cũng cần làm tốt hơn công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh thay vì chỉ tập trung quá nhiều vào kỳ thi tuyển lớp 10.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên30/07/2025

Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội), cho rằng ngay từ cấp THCS cần tư vấn cho học sinh (HS) chọn môn học khi lên lớp 10. Những căn cứ để chọn tổ hợp học là năng lực, sở thích của HS và ngành hoặc lĩnh vực muốn theo đuổi ở bậc ĐH; HS cần tìm hiểu những ĐH nào có ngành đó và họ dùng tổ hợp gì để xét tuyển. "Với sự liên kết, ảnh hưởng giữa các tổ hợp như hiện nay, HS cũng cần tìm hiểu nhiều và sớm hơn trước", thầy Cường nói.

Cần làm tốt công tác tư vấn chọn môn từ lớp 9 - Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 trong một buổi tư vấn chọn nguyện vọng thi lớp 10

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), chia sẻ thực tế chương trình GDPT mới ở cấp THPT đã triển khai đến năm thứ 4 với các em lớp 9 bước vào lớp 10 thì vẫn mới. "Cho nên các em băn khoăn trong chọn tổ hợp môn do chưa hiểu rõ các tổ hợp, các môn học lựa chọn là thế nào, các chuyên đề học tập ra sao? Những nội dung này các trường THPT sẽ phải tư vấn rất rõ cho cha mẹ cũng như HS trước khi làm hồ sơ nhập học vào lớp 10", cô Quỳnh nói.

Cô Lưu Thị Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung - Đống Đa (Hà Nội), cho rằng: "Ngoài việc tổ chức tư vấn sớm ngay sau thời điểm công bố điểm chuẩn vào trường cho các phụ huynh, HS, nhà trường triển khai nhiều tổ tư vấn ngay tại trường khi phụ huynh đến đăng ký nhập học cho con để phụ huynh và HS hiểu rõ mục đích của việc lựa chọn tổ hợp các môn học với mục tiêu định hướng nghề nghiệp sớm".

Cuối năm 2024, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, trong đó nêu thực tế: Về nguyên tắc, HS được đăng ký chọn với các môn lựa chọn theo năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp, nhưng trên thực tế, quyền sắp xếp các tổ hợp môn học này lại phụ thuộc vào mỗi trường, tùy theo tình hình giáo viên và cơ sở vật chất.

Cũng theo hiệp hội, nhiều tổ hợp môn học lựa chọn do trường THPT lập ra có thể không phù hợp năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của HS. Dẫn đến hệ quả nguồn nhân lực đầu vào các môn khoa học tự nhiên sụt giảm và hệ lụy là chất lượng các ngành khoa học cơ bản, các ngành khoa học STEM sẽ giảm về số lượng và ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng của hệ thống trong tương lai. Hệ lụy ngay trước mắt là giáo viên các môn khoa học tự nhiên ở cấp THPT, đặc biệt là môn sinh học và hóa học, không có giờ dạy phải thực hiện các nhiệm vụ khác. Cũng có thể xảy ra trường hợp có những tổ hợp môn học có khối lượng kiến thức quá tải (thí dụ: tổ hợp lý - hóa - sinh) nên rất ít HS đăng ký học. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu phát triển nhân lực của đất nước trong giai đoạn tới (thí dụ: nhân lực STEM cần phải chiếm 35%).

Do vậy, hiệp hội kiến nghị Bộ GD-ĐT cần khẩn trương đánh giá toàn bộ chương trình ở cả 3 cấp học, phát hiện thấy những bất cập nghiêm trọng cần đưa ra các quyết định điều chỉnh ngay. Trước mắt, yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT rà soát danh sách các tổ hợp môn học lựa chọn để HS có nhiều cơ hội được đăng ký vào nhiều tổ hợp xét tuyển ĐH.

Nguồn: https://thanhnien.vn/de-hoc-sinh-khong-chon-bua-mon-hoc-lop-10-can-tu-van-tu-lop-9-185250729192434409.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm