Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Để làm bài thi lớp 10 theo chương trình mới đạt kết quả cao

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành. Học sinh Hà Nội và TP.HCM sẽ dự thi vào cuối tuần này. Đây là kỳ thi đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những thay đổi về cấu trúc cũng như yêu cầu của đề thi so với trước đây.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên03/06/2025

Các giáo viên (GV) có kinh nghiệm chia sẻ, hướng dẫn những kỹ năng làm bài để thí sinh đạt kết quả tốt nhất.

MÔN TOÁN: CHÚ Ý ĐỌC ĐỀ VÀ ĐỔI ĐƠN VỊ

GV Đặng Hữu Trí, tổ trưởng tổ toán, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), cho biết đề thi môn toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 tại TP.HCM sẽ có 7 câu, giảm 1 câu so với những năm trước. Việc giảm 1 câu toán thực tế phần nào giảm áp lực cho học sinh (HS). Đề thi năm nay bổ sung mạch kiến thức xác suất thống kê.

Cách làm bài thi lớp 10 đạt kết quả cao theo Chương trình giáo dục mới - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi lớp 10 vào Trường Phổ thông năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM vào ngày 24.5. Cuối tuần này, học sinh lớp 9 tại TP.HCM và Hà Nội tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Thầy Trí cho hay 3 câu toán thực tế sẽ xuất hiện ở nhiều dạng, là phần luôn khiến HS gặp khó. Cụ thể, HS thường gặp khó ở khâu đọc và phân tích đề, nhận diện từ khóa. Vì thế, khi làm bài, HS cần tập trung, dành nhiều thời gian để đọc kỹ đề bài tập này. Khi giải toán thực tế, HS cần hết sức lưu ý việc đổi đơn vị, làm tròn số phải chính xác.

Đối với câu toán hình học, HS cần chú ý kỹ năng tính toán.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra trong 2 ngày 6 và 7.6, với 76.435 thí sinh đăng ký dự thi. Thí sinh dự thi 3 môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Trong đó văn, toán có thời gian làm bài 120 phút/môn; ngoại ngữ có thời gian làm bài 90 phút. Riêng thí sinh dự thi chuyên/tích hợp sẽ làm thêm bài thi chuyên/tích hợp, với thời gian làm bài 150 phút.

Sở GD-ĐT TP.HCM đã quy hoạch 142 điểm thi, trong đó có 132 điểm thi lớp 10 thường và 10 điểm thi lớp 10 chuyên. Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng huy động 13.272 giáo viên làm giám thị. Ngoài ra còn có 2.070 nhân viên, bảo vệ, công an… làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

NGỮ VĂN: TRÁNH SÁO RỖNG, RẬP KHUÔN

Thạc sĩ Trần Nguyễn Tuấn Huy, tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Trần Bội Cơ (Q.5, TP.HCM), cho biết với Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đề thi không đánh đố mà tập trung đánh giá năng lực thực chất, vì vậy đây sẽ là cơ hội để HS bứt phá nếu nắm được đúng kỹ năng.

Từ cấu trúc và yêu cầu đề thi lớp 10 mà Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố, để đạt kết quả tốt nhất, thầy Tuấn Huy chia sẻ "bí kíp":

Ở phần đọc hiểu, HS cần hiểu rõ đặc trưng thể loại của từng kiểu văn bản (văn học, nghị luận, thông tin). HS cần chủ động đọc một lượt để hình dung nội dung tổng quát, gạch chân từ khóa, xác định các đặc trưng then chốt và suy nghĩ về vai trò của từng chi tiết đối với nội dung và hình thức của văn bản. Đọc hiểu không phải là học thuộc, mà là quá trình tư duy, phân tích và biểu đạt suy nghĩ bằng kiến thức tích lũy được của bản thân.

Với yêu cầu viết đoạn văn nghị luận, đoạn văn cảm nhận văn bản văn học, HS cần chú ý xác định rõ thao tác (nghị luận hay biểu cảm - cảm nhận) và đối tượng theo yêu cầu đề bài (khía cạnh nội dung/chủ đề hoặc nghệ thuật) để thiết lập cách thức khai triển dàn ý sao cho phù hợp. Ngoài ra, cần nắm chắc đặc trưng thể loại của văn bản mà đề bài đưa ra. Điều này không chỉ giúp hiểu đúng tác phẩm, mà còn là chìa khóa để phân tích sâu, viết đúng và thể hiện năng lực tư duy văn học một cách thuyết phục.

Khi làm bài, HS lưu ý một đoạn văn hiệu quả cần đảm bảo đủ 3 phần: mở đoạn nêu rõ vấn đề; thân đoạn triển khai luận điểm, dẫn chứng tiêu biểu và giải thích ý nghĩa của thông điệp…; kết đoạn nhận xét và tạo chiều sâu suy nghĩ. Khi viết, cần tránh liệt kê hoặc diễn xuôi lại văn bản, thay vào đó hãy chọn 1-2 chi tiết nổi bật để đi sâu phân tích.

Còn với bài văn nghị luận xã hội, HS cần tuân thủ trình tự lập luận rõ ràng, tránh viết dàn trải theo cảm xúc. Mỗi đoạn cần có luận điểm cụ thể, phản ánh đúng trọng tâm của đề. Khi triển khai, nên kết hợp nhiều thao tác lập luận như giải thích khái niệm, phân tích vai trò - biểu hiện, đưa bằng chứng xác thực, bình luận đánh giá và nếu phù hợp thì có thể phản đề để tạo chiều sâu tư duy. Lập luận phải chặt chẽ, bằng chứng phải tiêu biểu, trình bày theo chuỗi logic: từ luận điểm đến phân tích, bằng chứng và kết luận.

Đặc biệt, thầy Huy cho rằng cần viết bằng sự suy nghĩ, cách biện luận của chính mình, tránh sáo rỗng hay rập khuôn.

Để làm bài thi lớp 10 theo chương trình mới đạt kết quả cao - Ảnh 1.

Học sinh lớp 9 tại TP.HCM sẽ thi lớp 10 từ 6-7.6

ảnh: Đào Ngọc Thạch

TIẾNG ANH: ỨNG DỤNG TỪ VỰNG VÀO THỰC TẾ

Cô Phạm Thị Xuân Oanh, tổ trưởng tổ tiếng Anh, Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho hay đề thi môn tiếng Anh sẽ tăng cường tính vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Các câu hỏi trong đề thi hầu như đều đặt trong bối cảnh thực tế cuộc sống chứ không phải là những câu đơn lẻ như trước. Vì vậy, HS không thể học tủ, học vẹt mà bắt buộc phải hiểu, vận dụng từ ngữ vào thực tế để làm bài.

Những câu hỏi về biển báo trong đề thi không chỉ là những hình biển báo giao thông mà sẽ đa dạng trong cuộc sống, gắn vào từng tình huống cụ thể, đòi hỏi HS sử dụng vốn từ vựng và sự hiểu biết trong cuộc sống thực tế, biết quan sát cuộc sống xung quanh mình.

Những đoạn văn hội thoại sẽ không ngắn như trước đây mà có thể là thông báo, quảng cáo, tờ rơi, quy định, quy luật… thể hiện tính ứng dụng của ngôn ngữ đi vào thực tế cuộc sống rất cao. Vì thế trong quá trình làm bài phải chú ý việc vận dụng, ứng dụng từ vựng vào thực tế.

Một điểm khác nữa là đề thi sẽ bỏ đi phần sắp xếp từ, sắp xếp câu, thay vào đó là câu về sử dụng từ điển, đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng, sử dụng từ điển, ngữ nghĩa của từ, áp dụng vào tình huống thực tế cuộc sống.

Theo cô Xuân Oanh, đề thi năm nay sẽ đặt ra yêu cầu đa dạng hơn trong việc ứng dụng ngôn ngữ vào thực tế tình huống cuộc sống chứ không dừng lại ở đoạn văn vì Chương trình GDPT 2018 đòi hỏi HS phải có tư duy sáng tạo. Do đó, để làm được đề thi năm nay, bắt buộc HS phải biết vận dụng từ vựng, ngữ vựng vào tình huống thực tế.

5 điều cần nhớ kỹ khi làm bài thi văn

Còn vài ngày nữa, học sinh (HS) TP.HCM bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bắt đầu bằng bài thi văn. Thầy Thái Hồng Khang, giáo viên ngữ văn Trường THCS Hoàng Diệu, Q.Tân Phú, TP.HCM, chốt lại 5 điều HS cần nhớ.

Đầu tiên, phải phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Phần đọc hiểu làm 30 phút (cho cả 2 phần); phần viết đoạn văn 25 phút và 60 phút dành cho viết bài văn.

Thứ hai, cần dành 5 phút cho đọc và xử lý yêu cầu đề. Nên đọc kỹ từng câu hỏi, gạch chân những yêu cầu trọng tâm.

Thứ ba, khi làm bài đọc hiểu, cần trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, theo nguyên tắc hỏi gì - trả lời nấy; viết đúng cấu trúc, mạch lạc, tránh viết dài dòng, lan man. Với các dạng câu hỏi nhận diện và nêu tác dụng, nhận xét, HS cần trả lời đủ 2 phần: Gọi tên, yếu tố ngôn ngữ được dùng; nêu rõ tác dụng: về mặt chủ đề và cảm xúc. Với câu hỏi liên hệ, vận dụng, cần bám sát yêu cầu của đề, tập trung vào các ý lý giải làm rõ; có kết hợp liên hệ thực tế bản thân.

Thứ tư, khi viết đoạn văn nghị luận văn học, cần đầy đủ 3 phần: mở đoạn (giới thiệu vấn đề); thân đoạn (phân tích, cảm nhận, bằng chứng); kết đoạn (đánh giá, liên hệ).

Thứ năm, khi viết bài nghị luận xã hội, bố cục phải đầy đủ 3 phần. Mở bài giới thiệu vấn đề nghị luận; thân bài phân tích, lý giải vấn đề, lấy bằng chứng phù hợp; kết bài khẳng định lại vấn đề, rút ra bài học, liên hệ bản thân. Mỗi phần, HS viết thành đoạn riêng, trình bày rõ ràng, không viết liền một mạch cả bài. Đặc biệt, phải có bước "liên hệ bản thân" ở cuối bài, đây là yêu cầu quan trọng để thể hiện suy nghĩ, trách nhiệm cá nhân trước vấn đề được nêu.

Thúy Hằng

Nguồn: https://thanhnien.vn/de-lam-bai-thi-lop-10-theo-chuong-trinh-moi-dat-ket-qua-cao-185250602183545054.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Độc đáo thú nuôi sứa cảnh mini
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm