Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ trao đổi, tìm hiểu điều kiện làm việc của công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cù Lao Dung.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, tính đến ngày 25-7, các xã, phường hoạt động hiệu quả và người dân được phục vụ kịp thời. Ðến nay, trụ sở làm việc của 103 xã, phường trên địa bàn thành phố đã được bố trí cơ bản đảm bảo phù hợp đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp để phục vụ nhiệm vụ công tác, cơ bản đáp ứng yêu cầu giai đoạn trước mắt.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho biết, Sở đã tổng hợp các chức danh lãnh đạo, quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các xã, phường hiện đang khuyết, đang thiếu và tổng hợp nhu cầu cán bộ, công chức, viên chức thuộc khối chính quyền đăng ký tự nguyện về xã, phường công tác. Tính đến ngày 25-7, đã có 211 trường hợp đăng ký về công tác ở xã, phường. Hiện đã phân công 27 đồng chí, còn 184 đồng chí Sở đã gửi danh sách đến xã, phường để đề xuất lựa chọn phù hợp chức danh còn thiếu tại địa phương. Sở Nội vụ cũng đã phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy lựa chọn nhân sự để kiện toàn chức danh phó chủ tịch HÐND, phó chủ tịch UBND và nhân sự cấp ủy cấp xã.
Về hạ tầng số phục vụ công tác quản lý, điều hành của UBND cấp xã, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai bổ sung công nghệ AI vào Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thành phố, để hỗ trợ công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả tại cấp xã. Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành được triển khai thống nhất cho toàn thành phố và đã kết nối với hệ thống đăng nhập một lần, đảm bảo gửi nhận văn bản điện tử liên thông 3 cấp từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp xã.
Công tác cấp mới và thay đổi chữ ký số tổ chức và chữ ký số cá nhân tại các đơn vị cấp xã, phường cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của lãnh đạo, công chức. Qua kiểm tra hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công tại 30 xã, phường, các đơn vị chức năng đã hỗ trợ và hướng dẫn các trung tâm trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; khuyến nghị các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong sử dụng, khai thác, vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố...
Tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực UBND thành phố với 103 xã, phường về tình hình hoạt động các đơn vị hành chính sau hợp nhất, lãnh đạo nhiều địa phương phản ánh vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, vấn đề nổi cộm vẫn là thiếu cán bộ, công chức chuyên môn; trang thiết bị chưa đầy đủ và trụ sở làm việc phân tán, nhỏ hẹp, xuống cấp.
Cụ thể, phường Tân Lộc thiếu 10 biên chế, do đó mỗi công chức được phân công phụ trách 2-3 lĩnh vực. Tương tự, phường Khánh Hòa thiếu 7 công chức; xã Nhơn Ái thiếu 1 phó chủ tịch HÐND, 1 phó chủ tịch UBND xã và công chức chuyên ngành công nghệ thông tin, tài chính, đất đai; xã Trường Long Tây thiếu 1 phó chủ tịch UBND xã, 1 phó trưởng ban của HÐND, 1 bí thư Ðoàn Thanh niên và thiếu 1 công chức xây dựng, 1 công chức công nghệ thông tin. Lãnh đạo các địa phương trên đề nghị Sở Nội vụ xem xét, tăng cường và biệt phái cán bộ hỗ trợ địa phương để đảm bảo bộ máy hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
Ông Ðặng Thanh Hiền, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái, cho biết, phần mềm hộ tịch, phần mềm hệ thống đăng ký kinh doanh chưa đồng bộ với Hệ thống giải quyết TTHC thành phố nên địa phương phải xử lý hồ sơ giấy. Ông Hiền kiến nghị thành phố có ý kiến với bộ, ngành sớm đồng bộ dữ liệu của 3 phần mềm trên để tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong xử lý hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Các địa phương kiến nghị sở, ngành cần rà soát, sớm hoàn thiện quy trình thực hiện TTHC nội bộ để đáp ứng điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với các xã, phường vào cuối tuần qua, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, lưu ý các xã, phường cần rà soát, tận dụng tối đa tài sản có sẵn, còn sử dụng được để phát huy hết công năng, tránh lãng phí. Ðối với Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý phải hướng đến sự hài lòng của người dân. Các địa phương rà soát lại quỹ đất, bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công tách biệt UBND cấp xã trong thời gian tới. Ðồng thời, tất cả các cơ quan (bao gồm Công an) phải tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện hồ sơ.
Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh cần quan tâm hơn nữa công tác văn thư - lưu trữ, vì phần lớn các địa phương chưa có kho lưu trữ. Ðồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá cán bộ để bố trí đúng, điều chuyển cán bộ nhằm phát huy sở trường, hiệu quả công việc, đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu để phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.
Bài, ảnh: QUỐC THÁI
Nguồn: https://baocantho.com.vn/de-mo-hinh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-van-hanh-hieu-qua-a189016.html
Bình luận (0)