Thí sinh kết thúc thi môn văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Đà Nẵng năm 2025-2026 - Ảnh: ĐOÀN NHẠN
Tuy nhiên cũng có những phần trong đề thi văn vào lớp 10 năm nay được đánh giá là "mơ hồ, dễ đi lạc".
Thơ Lưu Quang Vũ vào đề thi lớp 10, học sinh bồi hồi
Ghi nhận tại các điểm thi như THPT Phan Châu Trinh, THPT Trần Phú…, đa số thí sinh bước ra khỏi phòng thi với nét mặt nhẹ nhõm, dù vẫn còn đôi chút băn khoăn ở phần nghị luận xã hội.
Đề thi năm nay gồm hai phần: đọc hiểu (4 điểm) và làm văn (6 điểm), dựa trên bài thơ Nói với con cuối năm của nhà thơ Lưu Quang Vũ.
Đề thi văn vào lớp 10 Đà Nẵng - trang 1 - Ảnh: ĐOÀN NHẠN
Đề thi văn vào lớp 10 Đà Nẵng - trang 2
Thí sinh Thanh Hằng (THCS Hồ Nghinh, quận Hải Châu) cho biết phần đọc hiểu yêu cầu vận dụng kiến thức cơ bản như biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt, cảm nhận cá nhân về hình ảnh và cảm xúc thơ ca.
"Nếu ôn kỹ phần kỹ năng, câu hỏi đọc hiểu năm nay không quá khó để kiếm điểm", Hằng chia sẻ.
Phần làm văn gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Trong đó, đoạn trích nghị luận văn học tiếp tục khai thác thơ Nói với con cuối năm, yêu cầu phân tích hình ảnh ẩn dụ thể hiện tình cảm cha con sâu sắc - một chủ đề được cho là giàu cảm xúc, dễ chạm đến trái tim người viết.
Thí sinh rời phòng thi
Nghị luận xã hội mở - cơ hội hoặc "cái bẫy"
Phần gây nhiều tranh luận nhất chính là đề nghị luận xã hội với chủ đề: "Trình bày những việc các bạn trẻ cần làm để thuyết phục cha mẹ tin tưởng và đồng hành trên con đường vươn tới những điều tốt đẹp trong tương lai".
Với Thanh Hằng, đây là một đề tài rất gần gũi. "Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái hiện nay có phần xa cách vì nhịp sống bận rộn. Đề văn này là cơ hội để chúng em nói lên mong muốn được thấu hiểu, được đồng hành cùng ba mẹ - không chỉ trong học tập mà cả trong định hướng cuộc sống", Hằng bày tỏ.
Tuy nhiên, không ít bạn cho rằng phần đề này "thiếu trọng tâm" khiến học sinh dễ bị lạc ý. Minh Khôi (THCS Nguyễn Huệ) nhận định: "Đề có thể được hiểu theo nhiều hướng - tích cực hoặc tiêu cực. Nếu không kiểm soát tốt, học sinh dễ sa vào việc phân tích mặt trái của mối quan hệ gia đình mà quên mất yêu cầu của đề là 'thuyết phục cha mẹ'".
Khôi, học sinh có học lực giỏi, tự đánh giá mình có thể đạt khoảng 7-8 điểm. Em cho biết phần đọc hiểu tưởng dễ nhưng lại dễ mất điểm ở những ý nhỏ, nếu không trình bày đầy đủ sẽ khó đạt điểm tối đa.
Minh Khôi (THCS Nguyễn Huệ) cùng ba vui vẻ sau môn thi văn
Ngân Hà (THCS Trưng Vương) và Thùy Dương (THCS Kim Đồng) cùng chung nhận xét: đề năm nay cảm xúc, thời sự nhưng chưa đủ rõ ràng.
"Phần nghị luận xã hội hơi chung chung, không định hướng rõ một góc nhìn cụ thể. Chúng em mất thời gian khá lâu để suy nghĩ nên đi theo hướng nào", Ngân Hà nói.
Cả hai cũng cho rằng đây là dạng đề mở giúp học sinh bộc lộ suy nghĩ thật của mình, nhưng lại đặt ra yêu cầu cao về kỹ năng chọn ý, lập luận và giữ trọng tâm.
Thí sinh kết thúc môn thi đầu tiên khá nhẹ nhàng, khó đạt điểm cao nhưng "dễ thở"
Kỳ thi vào lớp 10 tại Đà Nẵng tiếp tục với môn tiếng Anh vào chiều nay. Sáng mai (3-6), thí sinh thi toán, cũng là môn cuối cùng trong kỳ thi năm nay.
Nguồn: https://tuoitre.vn/de-van-thi-vao-lop-10-da-nang-trung-tam-ly-nhung-de-lac-huong-20250602114408803.htm
Bình luận (0)