Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đề xuất lùi thời gian xử phạt xe máy vi phạm khí thải

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất lùi 18 tháng xử phạt xe máy vi phạm tiêu chuẩn phát thải hoặc chưa kịp đăng kiểm khi quy định áp dụng từ ngày 01/01/2027.

Báo Công thươngBáo Công thương03/06/2025

Sáng 3/6 tại Hà Nội, Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã tổ chức họp tham vấn Dự thảo Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng.

Cần đầu tư cơ sở hạ tầng để kiểm định khí thải xe máy

Theo đề xuất, lộ trình áp dụng từ 01/7/2027 đối với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên với khối lượng rất lớn phương tiện giao thông tại 2 địa phương trên để tiến hành đăng kiểm, do vậy phía cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất, trong thời hạn 18 tháng kể từ thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại các tỉnh, thành phố quy định tại khoản 1 Điều 4, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải thực hiện kiểm định khí thải và chưa xử phạt.

Đề nghị lùi thời gian xử phạt xe máy vi phạm khí

Ông Lê Hoài Nam – Phó Cục trưởng Cục Môi trường Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Trong thời gian này, các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện kiểm định khí thải mà chưa thực hiện hoạt động xử lý vi phạm. Sau thời hạn này, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo quy định”- ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường cho hay.

Ông Trần Hoàng Phong, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện xe mô tô, xe gắn máy ở Hà Nội đăng ký khoảng 5,6 triệu xe mô tô, xe gắn máy trong khi thành phố Hồ Chí Minh con số này lên 8,6 triệu xe sau khi sáp nhập.

Theo ông Phong, với số lượng xe lớn như vậy khi chúng ta triển khai đồng loạt sẽ có nguy cơ gây tắc nghẽn và tính khả thi.

Quan điểm của Bộ Xây dựng và Cục đăng kiểm không thể triển khai đăng kiểm đồng loạt. Theo tính toán thời gian đo khí thải của mỗi xe nếu cần 7 phút, thì Hà Nội cần ít nhất 400 cơ sở kiểm định khí thải và TP. Hồ Chí Minh là 600 cơ sở kiểm định"- ông Phong cho biết và khẳng định: "Con số này hiện nay chưa có, toàn bộ Trung tâm kiểm định xe cơ giới của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 70, tuy nhiên để kiểm định được xe mô tô, xe gắn máy thì các các cơ sở phải cơ cấu lại cơ sở vật chất và đăng kiểm viên phải đào tạo".

Đề nghị lùi thời gian xử phạt xe máy vi phạm khí

Ông Trần Hoàng Phong, Cục Đăng kiểm Việt Nam

Ông Trần Hoàng Phong cho biết, theo quy định, bất kể tổ chức nào cũng có thể được thành lập tham gia đăng kiểm miễn đáp ứng được yêu cầu về nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật. Qua khảo sát, hiện có các đại lý của các nhà sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy ở Việt Nam đồng thuận tham gia kiểm định khí thải, ngoài ra các đại lý sửa chữa, bảo dưỡng tự phát chưa đồng thuận tham gia, có thể họ chưa nhìn thấy lợi ích để triển khai.

Theo đề xuất của cơ quan đăng kiểm cần có thời gian để thực hiện cho phù hợp, trước mắt có thể phân loại nhóm phương tiện theo thời gian sản xuất trước 2008 trở về trước thực hiện đăng kiểm trước. Theo đó ở Hà Nội là hơn 2 triệu chiếc và TP. Hồ Chí Minh là hơn 3 triệu chiếc.

Đề nghị lùi thời gian xử phạt xe máy vi phạm khí

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam tham gia góp ý tại cuộc họp

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoài Nam, cơ quan này còn băn khoăn về đề xuất trên do nhóm phương tiện sản xuất trước 2008 chủ yếu rơi vào nhóm người yếu thế, người lao động có thu nhập thấp, người nghèo.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang nghiên cứu ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng về phương án kiểm định nhóm phương tiện sản xuất trước năm 2008, sau đó sẽ làm các phương tiện sản xuất gần đây hơn, Tuy nhiên Bộ cũng đang nghiên cứu thêm để có thể đưa ra phương án, cách thức thực hiện như thế nào cho phù hợp”- ông Lê Hoài Nam cho hay.

Quy định khí thải không cấm toàn bộ xe vào nội đô

Chia sẻ thêm với phóng viên bên lề cuộc họp, ông Trần Hoàng Phong cho biết, hiện có nhiều thông tin trên mạng cho rằng từ ngày 1/1/2030, tất cả các loại xe không được phép vào nội đô (TP Hà Nội và Hồ Chí Minh), ông giải thích, trong dự thảo quyết định của Thủ tướng có hai nhóm quy định chính: một là mức tối thiểu về năm sản xuất của phương tiện; hai là phạm vi hoạt động của các phương tiện đó.

Đề nghị lùi thời gian xử phạt xe máy vi phạm khí

Các đại biểu tham gia ý kiến tại cuộc họp

Theo ông, mọi người cần hiểu đúng tinh thần dự thảo: không cấm toàn bộ xe, mà chỉ cho phép xe đạt mức khí thải 2 (bất kể năm sản xuất) được lưu hành trong nội đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ năm 2030. Xe không đạt chuẩn mức 2 sẽ chỉ được hoạt động ở khu vực ngoài nội đô hoặc phải bảo dưỡng, sửa chữa để đáp ứng mức khí thải quy định.

Trả lời về quy chuẩn khí thải đối với xe máy, ông Phong cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang soạn thảo dự thảo lộ trình riêng cho loại phương tiện này.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 5,6 triệu xe mô tô, xe gắn máy đã đăng ký (chưa kể xe ngoại tỉnh lưu thông vào thành phố), còn TP. Hồ Chí Minh có hơn 6 triệu xe (chưa tính số lượng xe sau sáp nhập tỉnh). Dự thảo mới sẽ quy định kiểm soát khí thải với xe máy, có phân chia theo từng vùng, địa phương cụ thể.

Đề nghị lùi thời gian xử phạt xe máy vi phạm khí

Quy định phát thải tối đa cho phép đối với xe mô tô, xe gắn máy

Về yêu cầu cơ sở hạ tầng để thực hiện kiểm định khí thải xe máy, ông Phong khẳng định các cơ sở kiểm định phải đáp ứng quy chuẩn quốc gia do Bộ Xây dựng ban hành, có đầy đủ trang thiết bị và đăng kiểm viên. Hiện các quy định pháp luật đã đầy đủ, vấn đề còn lại là các tổ chức, doanh nghiệp phải đầu tư, mua sắm trang thiết bị và thực hiện đúng các quy định để đảm bảo việc kiểm định khí thải đạt chuẩn.

Cần có thêm luận cứ khoa học và ý kiến từ các đối tượng liên quan

Tại hội thảo, ông Đỗ Minh Quân - Cục Quản lý Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng đã chia sẻ về nội dung liên quan đến cung ứng nhiên liệu, Bộ Công Thương đã và đang và chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để đảm bảo nhiên liệu cung ứng trên thị trường đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu, diesel và nhiên liệu sinh học.

Đề nghị lùi thời gian xử phạt xe máy vi phạm khí

Ông Đỗ Minh Quân - Cục Quản lý Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Theo dự thảo quy định lộ trình áp dụng, với nhiên liệu mức 4 và 5 ( trong khi thị trường đa phần đang cung cấp nhiên liệu mức 3), khi lộ trình ban hành, Bộ Công Thương sẽ chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan để đảm bảo cung ứng nhiên liệu quốc gia về nhiên liệu và lộ trình áp dụng khí thải.

"Qua làm việc với một số thương nhân đầu mối cung ứng xăng dầu, thì nhiên liệu đạt mức 3,4,5 hoàn toàn có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, cần có lộ trình cụ thể để các thương nhân, đầu mối xăng dầu có thời gian nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng để đáp ứng được các nhiên liệu này. Do vậy cần có thêm ý kiến của các đối tượng này đối với dự thảo quy chuẩn và lộ trình áp dụng"- ông Quân đề xuất.

Phát biểu góp ý tại cuộc họp, ông Đỗ Minh Cường - Cục Phòng bệnh, Bộ Y tế cho biết: Thông thường khi xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn cần có thuyết minh làm rõ một số nội dung đi kèm, tuy nhiên tại dự thảo chúng tôi cũng chưa rõ các phương tiện giao thông khi vận hành sẽ phát thải những loại khí và bụi nào. Trong số đó, các tổ chức quốc tế đã đưa ra giới hạn đối với những chất thải nào?

Đề nghị lùi thời gian xử phạt xe máy vi phạm khí

Ông Đỗ Minh Cường - Cục Phòng bệnh, Bộ Y tế

Đồng thời, cơ quan soạn thảo cần có giải trình rõ ràng tại sao chỉ lựa chọn kiểm soát một số chất thải nhất định mà không kiểm soát các chất thải khác. Việc xác định ngưỡng kiểm soát khí thải, chất thải dựa trên cơ sở nào? Chúng tôi cần các thông tin, luận cứ đầy đủ để có thể đánh giá xem các ngưỡng kiểm soát đó đã đảm bảo bảo vệ sức khỏe cộng đồng hay chưa?

Theo kế hoạch, vào ngày 5/6 tới đây, Cục Môi trường tiếp tục tổ chức cuộc họp tham vấn ý kiến với các bên liên quan tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan chủ trì soạn thảo kỳ vọng dự thảo Quyết định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sẽ được Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành trong tháng 6/2025.

Thu Hường

Nguồn: https://congthuong.vn/de-xuat-lui-thoi-gian-xu-phat-xe-may-vi-pham-khi-thai-390581.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Độc đáo thú nuôi sứa cảnh mini
Cung đường đẹp như tranh, được ví von là 'Hội An thu nhỏ' ở Điện Biên
Ngắm Đầm Chuồn đỏ rực lúc bình mình
Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm