Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Di Linh nỗ lực cải cách hành chính

Giai đoạn 2021 - 2025, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Di Linh cũng đã có được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, chỉ số CCHC của huyện Di Linh thường đứng ở nhóm sau của tỉnh. Điều này đặt ra nhiều nhiệm vụ đòi hỏi địa phương cần có những giải pháp cụ thể để cải thiện vấn đề này.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng10/06/2025

Trung tâm Điều hành thông minh IOC huyện Di Linh đưa vào vận hành mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt
Trung tâm Điều hành thông minh IOC huyện Di Linh đưa vào vận hành mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt

Theo ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh, nhiệm vụ này luôn được gắn chặt với các nhiệm vụ trọng tâm của huyện nhằm tạo sự xuyên suốt trong thực hiện. Hiện, 100% thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện liên thông từ xã đến huyện đến tỉnh theo quy định của UBND tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của huyện Di Linh tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2021 đạt 10,46% đến năm 2024 đạt 95,77%. Kết quả giải quyết đạt tỷ lệ 99,67% và cấp kết quả điện tử đạt 99,56%; kết quả giải quyết TTHC đúng hạn đạt 98,02%...

Các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc phạm vi lĩnh vực quản lý đúng quy trình, quy định, không làm kéo dài thời gian giải quyết TTHC; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đảm bảo giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, kịp thời, đúng thời gian quy định, giảm thiểu số lần đi lại của tổ chức, cá nhân. 

Sau khi có quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng công bố TTHC, danh mục TTHC ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, huyện Di Linh đã cập nhật, niêm yết kịp thời và đầy đủ theo hình thức quét mã QR tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của huyện và cấp xã theo quy định tạo thuận lợi cho người dân tra cứu. Tiếp tục duy trì mở thùng thư góp ý về TTHC đặt tại Bộ phận Một cửa của huyện, cấp xã và thực hiện công khai đường dây nóng của tỉnh, số điện thoại, hộp thư điện tử của UBND huyện để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính. Để kết nối người dân với chính quyền, UBND huyện Di Linh đã ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh của cá nhân, tổ chức qua ứng dụng “Di Linh trực tuyến” để vận hành bắt đầu từ ngày 22/8/2022…

Trong xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, huyện Di Linh đã đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu. Nổi bật là việc đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh IOC vào cuối năm 2023. Duy trì có hiệu quả hệ thống hội nghị trực tuyến từ huyện đến cơ sở. 

Hạ tầng bưu chính, viễn thông đảm bảo. Các trạm thu phát sóng di động được phủ sóng đến 100% các thôn, từng bước khắc phục các vùng lõm sóng.

Hiện nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế ở huyện Di Linh đã triển khai được công tác tra cứu thông tin khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân. Tỷ lệ đồng bộ người tham gia Bảo hiểm xã hội với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt tỷ lệ 99,61%...

Dù đạt những kết quả nhất định, nhưng chỉ số CCHC của huyện Di Linh thường đứng ở nhóm sau của tỉnh. Năm 2021, huyện Di Linh đứng thứ 8 trong các huyện, thành phố; năm 2022, vươn lên đứng thứ 6; năm 2023 đứng thứ 11.

Theo lãnh đạo huyện Di Linh, công tác thực hiện CCHC của địa phương đang còn những tồn tại nhất định. Trong đó, một số địa phương chưa thực sự sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này. Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện chưa quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiệm vụ dẫn đến kết quả thực hiện một số chỉ tiêu như: số hóa, thanh toán trực tuyến chưa đạt tỷ lệ tối đa. Tỷ lệ hài lòng của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC đối với một số địa phương trên địa bàn huyện chưa cao. Sự phối hợp trong thực hiện TTHC của các cơ quan, địa phương chưa thường xuyên liên tục, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận công chức chưa cao nên dẫn đến còn tình trạng hồ sơ quá hạn, tập trung nhiều ở một số lĩnh vực như: đất đai, xây dựng.

Bên cạnh đó, tại huyện Di Linh, đội ngũ công chức, nhất là ở cấp xã thực hiện nhiệm vụ này chưa hiệu quả. Cụ thể, còn lúng túng trong việc tập hợp văn bản, tổ chức rà soát văn bản, kiến nghị xử lý văn bản sau rà soát dẫn tới chất lượng công tác rà soát, hệ thống hóa còn hạn chế.

Một số tiêu chí trong bảng chỉ số CCHC của huyện mặc dù đã được các cơ quan, đơn vị nỗ lực thực hiện, tuy nhiên vẫn chưa đạt tỷ lệ và kết quả tối đa như vẫn còn có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; không có thêm đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm, tự bảo đảm một phần chi thường xuyên…

Ngoài những yếu tố chủ quan trên, các vấn đề khách quan khác như địa phương chưa có nhiều nguồn kinh phí để đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin dẫn tới nhiều thiết bị ngoại vi còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của phát triển công nghệ. Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu, người dân tiếp cận và giao tiếp với chính quyền qua môi trường mạng chưa thường xuyên, chưa tin tưởng, chưa thay đổi thói quen từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến… cũng là nguyên nhân ảnh hưởng nhiều tới kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của huyện Di Linh. 

Trong bối cảnh tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sắp tới sẽ có nhiều vấn đề xáo trộn. Tuy vậy những nhiệm vụ trọng tâm cần đảm bảo, trong đó có các vấn đề về CCHC, qua đó góp phần giữ nhịp phát triển của các địa phương và đảm bảo lợi ích của người dân. 

Nguồn: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202506/di-linh-no-luc-cai-cach-hanh-chinh-88715b0/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm