Hội nghị đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh với chủ đề “Ứng dụng AI phát triển thương hiệu và hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số” ngày 7/10 là một phần trong chuỗi chương trình đào tạo do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX) - Bộ Công Thương triển khai nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số và sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đăng Tiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương Tây Ninh khẳng định, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành xu hướng tất yếu và là lựa chọn tối ưu trong hoạt động kinh doanh hiện đại.
Theo thống kê, tính đến cuối tháng 9/2025, tổng doanh số của các gian hàng tại Tây Ninh trên các sàn lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada đã đạt hơn 2.019 tỷ đồng, với hơn 15 triệu sản phẩm được bán ra từ 5.300 gian hàng. So với cùng kỳ năm trước, doanh số đã tăng trưởng ngoạn mục 149,7% và số lượng sản phẩm bán ra tăng 75,9%.
"Những con số này cho thấy tiềm năng rất lớn của doanh nghiệp địa phương trong việc tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường tiêu thụ", ông Tiến nhấn mạnh.
Theo ông Tiến, hội nghị đào tạo lần này là cơ hội để trang bị cho doanh nghiệp những kiến thức và kỹ năng thực tiễn, đặc biệt là cách ứng dụng AI vào sản xuất, kinh doanh và quản trị, giúp doanh nghiệp Tây Ninh tự tin bước vào kỷ nguyên số.

Cung cấp một bức tranh toàn cảnh, ông Cao Quí Long – Giảng viên Trung tâm eComDX cho biết, TMĐT đang giữ vai trò tiên phong, là trụ cột thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn cầu.
Số liệu thống kê cho thấy, doanh thu TMĐT toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 6,86 nghìn tỷ USD. Tại Việt Nam, thị trường cũng đang phát triển bùng nổ, với quy mô năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng hơn 25%, lọt top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự kiến đến năm 2025, quy mô thị trường có thể đạt 35 tỷ USD.
Ông Long cũng chỉ ra các xu hướng đang định hình ngành bán lẻ như M-Commerce (thương mại trên di động), Social Commerce (bán hàng qua mạng xã hội), Live Shopping, và TMĐT xanh, đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục cập nhật để không bị tụt lại phía sau.
Trọng tâm của hội nghị là vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) – công nghệ đang tạo nên bước ngoặt trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Với thị trường AI toàn cầu được dự báo đạt hơn 1.811 tỷ USD vào năm 2030, việc nắm bắt và ứng dụng công nghệ này không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc.
Ông Cao Quí Long phân tích, AI mang lại nhiều giá trị to lớn. Theo đó, AI giúp tự động hóa quy trình, tiết kiệm thời gian và chi phí. Hỗ trợ ra quyết định nhanh chóng và chính xác dựa trên phân tích dữ liệu lớn. AI giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, hỗ trợ chăm sóc 24/7 qua chatbot. Đồng thời tối ưu vận hành như dự đoán tồn kho, điều chỉnh giá bán và khuyến mã cũng như sáng tạo nội dung tự động, từ hình ảnh sản phẩm, video quảng bá đến mô tả chi tiết.
Tuy nhiên, ông Long cũng lưu ý doanh nghiệp cần tiếp cận AI một cách có trách nhiệm, chú trọng các vấn đề về đạo đức, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của khách hàng.
Tại sự kiện, ông Long đã trực tiếp hướng dẫn học viên kỹ năng cốt lõi để làm việc với AI – viết câu lệnh (prompt) hiệu quả. Ông chia sẻ tám nguyên tắc vàng để ra lệnh cho AI, trong đó nhấn mạnh việc phải cung cấp ngữ cảnh rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể, giọng văn phù hợp và định dạng đầu ra mong muốn. Các học viên đã được thực hành ngay tại chỗ việc sử dụng các công cụ AI để thiết kế hình ảnh, tạo video quảng bá sản phẩm và tự động hóa các kế hoạch marketing.
Thông qua buổi đào tạo, các doanh nghiệp Tây Ninh đã được trang bị những kiến thức nền tảng và kỹ năng thực chiến, sẵn sàng ứng dụng AI để tạo ra lợi thế cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh và bứt phá mạnh mẽ trên thị trường số.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/doanh-nghiep-tay-ninh-hoc-cach-ra-lenh-cho-ai-de-ban-hang/20251007045206170
Bình luận (0)