Ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính ở TP. Đông Hà - Ảnh: V.H
Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả dịch vụ công cũng như sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, từ chủ trương, chính sách của trung ương, tỉnh và thực tiễn địa phương, UBND thành phố Đông Hà đã triển khai nhiều giải pháp.
Nổi bật là tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chương trình hành động số 27 ngày 10/12/2021 thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 199 ngày 17/1/2024 thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 11/12/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác CCHC, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Cùng với đó, UBND thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch số 2715 ngày 16/12/2021 về CCHC nhà nước thành phố Đông Hà giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 1952 ngày 31/8/2023 triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về quyết tâm thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trên địa bàn đến năm 2025.
UBND thành phố còn tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát và tổ chức giao ban công tác CCHC định kỳ cũng như tổ chức ký cam kết trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nâng cao chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI... Tập trung rà soát, kiến nghị phương án đơn giản hóa, đẩy mạnh công bố, niêm yết, công khai thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định, đồng thời tập trung chỉ đạo giải quyết TTHC.
Chánh Văn phòng UBND thành phố Đông Hà Hoàng Trọng Quang cho hay, để nâng cao hiệu quả CCHC, giải quyết nhanh TTHC, đơn vị đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Trong đó, coi trọng thực hiện công khai quy trình, thủ tục, điều kiện giải quyết TTHC; nâng cấp và đưa vào sử dụng phần mềm các lĩnh vực TTHC được chuẩn hóa để triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập để sắp xếp phù hợp, đảm bảo tinh gọn và hiệu quả trong giải quyết công việc gắn với thực hiện tốt công tác đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cơ quan, đơn vị.
Quan tâm nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để tạo sự thuận lợi, thoải mái cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi đến giải quyết các TTHC. Để không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC, trong năm 2024, UBND thành phố tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác CCHC cho hơn 500 học viên là cán bộ, công chức, viên chức các ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các phường.
Đến giải quyết TTHC chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bộ phận “một cửa” thuộc UBND thành phố Đông Hà, chị Nguyễn Thái Linh, ở phường Đông Thanh ấn tượng với cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ tại đây. “Tôi tưởng là thủ tục nhiều, phải lui tới nhiều lần nhưng khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ đã kiểm tra, hướng dẫn chu đáo, tận tình những loại giấy tờ cần phải bổ sung nên chỉ trong ngày hôm nay là tôi bổ sung đầy đủ rồi nhận phiếu hẹn ngày lấy kết quả. Cách làm việc như thế này là chuyên nghiệp, tạo sự thuận lợi và thoải mái cho chúng tôi”, chị Linh nói.
Cũng hài lòng như chị Linh, ông Đặng Đình Hiếu, ở Khu phố 6, Phường 3 đến làm thủ tục khai sinh cho con gái ở UBND Phường 3 chia sẻ: “Cách thức cán bộ giải quyết các loại giấy tờ đã thấy mình nhận được sự quan tâm, tôn trọng từ chính quyền. Làm việc như thế này là văn minh, chuyên nghiệp”. Đây cũng là cách làm được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung triển khai thực hiện, góp phần quan trọng để hằng năm tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đều đạt trên 99%.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác CCHC, UBND thành phố Đông Hà sẽ thường xuyên theo dõi, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả đạt được, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thành phố.
Đồng thời tập trung giải quyết hồ sơ TTHC, hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ trễ hạn, đẩy mạnh triển khai giải quyết TTHC thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo đạt tỉ lệ cao nhất.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước; ứng dụng hiệu quả chữ ký số chuyên dùng trong chỉ đạo, điều hành việc gửi, nhận văn bản điện tử và giải quyết TTHC cũng như triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số gắn với xây dựng đô thị thông minh theo kế hoạch, bảo đảm mỗi người dân được tiếp cận và thụ hưởng kết quả cụ thể từ việc chuyển đổi số của thành phố.
Vũ Hoàng
Nguồn: https://baoquangtri.vn/dong-ha-nang-cao-chat-luong-cai-cach-hanh-chinh-193524.htm
Bình luận (0)