Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn hơn 9.300 tỷ đồng để xây dựng cầu Cát Lái. Ảnh: Tư liệu |
Cụ thể, Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương hơn 27 ngàn tỷ đồng để triển khai đầu tư Dự án cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái) và Dự án Đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đối với Dự án Đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh đã có văn bản kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn 11,3 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương để triển khai xây dựng đoạn từ cầu Mã Đà đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 45km.
Tuy nhiên, để đảm bảo kết nối giao thông thuận lợi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sau hợp nhất, cần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh qua đường tỉnh 753 (tuyến nối cầu Mã Đà đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh) với quy mô chiều dài khoảng 61,7km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 23,8 ngàn tỷ đồng. Do đó, Đồng Nai kiến nghị ngân sách trung ương hỗ trợ chi phí xây dựng và thiết bị của dự án khoảng 17,7 ngàn tỷ đồng.
Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 17,7 ngàn tỷ đồng để đầu tư xây dựng đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu |
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản kiến nghị Trung ương hỗ trợ số vốn hơn 9.300 tỷ đồng để thực hiện Dự án Xây cầu Cát Lái.
Theo tính toán sơ bộ, Dự án cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư hơn 19 ngàn tỷ đồng, sẽ được triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây là dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh. Cầu Cát Lái có quy mô mặt cắt ngang cầu 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Đối với dự án này, tỉnh Đồng Nai đề xuất phương án chia dự án thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1, 2 giải phóng mặt bằng phía Thành phố Hồ Chí Minh và phía tỉnh Đồng Nai sẽ do 2 địa phương thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách của mỗi địa phương.
Với Dự án Thành phần 3, xây cầu Cát Lái triển khai theo hình thức BOT có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Với Dự án Thành phần 4, đầu tư xây dựng tuyến đường nối sau trạm thu phí cầu Cát Lái đến cuối tuyến sẽ do tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hoặc đầu tư theo hình thức BT khai thác quỹ đất.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202508/dong-nai-kien-nghi-ho-tro-hon-27-ngan-ty-dong-de-trien-khai-2-du-an-giao-thong-lien-ket-vung-8480462/
Bình luận (0)