Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực không ngừng của bộ, ngành, địa phương, mục tiêu về một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ đang dần trở thành hiện thực, tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam bứt phá, vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông là một trong ba trụ cột quan trọng để phát triển đất nước. Đây không chỉ là một mục tiêu mà là một mệnh lệnh từ trái tim, đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, từ Trung ương đến địa phương.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cả nước có 37 dự án với 95 dự án thành phần thuộc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo). Trong số đó, 35 dự án thuộc lĩnh vực đường bộ và 2 dự án thuộc lĩnh vực hàng không, với tổng số vốn đầu tư trên 1 triệu tỷ đồng.
Mới đây, tại phiên họp thứ 19 của Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá, tiến độ các dự án đều có chuyển biến rõ rệt. Vượt qua những khó khăn ban đầu về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, nhiều dự án đã bứt phá, cơ bản bù được phần chậm trễ của những năm trước, thậm chí vượt tiến độ so với kế hoạch. Kết quả, từ đầu năm đến nay, cả nước đã hoàn thành và đưa vào khai thác 237 km đường cao tốc, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.268 km. Cùng với đó, Nhà ga T3 Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đã được đưa vào khai thác, nhiều đoạn tuyến đường ven biển cũng được đầu tư và khánh thành, mang lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông quốc gia.
Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. |
Thủ tướng Chính phủ cho biết, với sự kiện khởi công, khánh thành các công trình lớn dự kiến diễn ra vào dịp 19/8 tới đây, cả nước sẽ có 2.476 km cao tốc và 1.397 km đường ven biển. Dự kiến, đến cuối năm, cả nước sẽ hoàn thành và vượt mức kế hoạch Đại hội XIII đã đề ra là có ít nhất 3.000 km cao tốc và 1.000 km đường ven biển (có thể đạt gần 2.000 km). Cùng với đó, Sân bay Long Thành cũng sẽ cơ bản hoàn thành, tạo đà, tạo lực, tạo thế để đất nước bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự kết nối và phát triển bền vững.
Tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” đã trở thành kim chỉ nam cho các đơn vị thi công trên khắp cả nước. Các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025 đã bứt tốc gia tăng khối lượng thực hiện.
Điển hình là Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 tăng 20.193 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng 1.266 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng 1.077 tỷ đồng. Nhiều dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2026 nhưng cũng phấn đấu thông tuyến hoặc hoàn thành các đoạn đủ điều kiện vào cuối năm 2025, rút ngắn 4 - 5 tháng so với kế hoạch.
Một số dự án khối lượng tăng vượt bậc như Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng hơn 1.600 tỷ đồng; Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tăng 1.871 tỷ đồng; Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng tăng 1.643 tỷ đồng. Đây là kết quả đáng khích lệ, cho thấy sự quyết tâm từ Chính phủ đến các bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Chúng ta đang chạy đua nước rút, tăng tốc, bứt phá với tinh thần thần tốc, táo bạo, tìm các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
|
Tỉnh Đắk Lắk có 2 dự án đường bộ cao tốc đang triển khai, gồm: Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Đối với Dự án thành phần 3 có chiều dài tuyến hơn 48 km, so với hợp đồng hoàn thành vào cuối năm 2025, đến nay khối lượng thực hiện dự án đạt hơn 2.577 tỷ đồng (61,13%), vượt tiến độ 2,41% (tương đương khoảng 101,8 tỷ đồng). Tuy nhiên, theo cam kết tiến độ với Thủ tướng Chính phủ trong đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km cao tốc”, dự án chậm tiến độ khoảng 27,35% (tương đương 1.152,9 tỷ đồng).
Để khắc phục tình trạng này, ông Đặng Thọ Dần, Trưởng Phòng Điều hành dự án giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư) cho biết: Đơn vị đã xây dựng đường găng tiến độ tổng thể, quyết tâm hoàn thành dự án trước ngày 30/8/2025 để bù đắp phần khối lượng thi công chậm so với kế hoạch. Trên toàn dự án, các nhà thầu đã tổ chức 41 mũi thi công với hơn 460 thiết bị và gần 770 nhân lực đồng loạt thi công, tạo khí thế sôi nổi trên toàn tuyến.
Đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông đang tạo ra xung lực phát triển mới. Trong ảnh: Các đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua phía Đông tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Ngô Xuân |
Đối với Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận tỉnh có tổng chiều dài hơn 90 km, đi qua 11 xã, phường, với 2 dự án thành phần, đến cuối tháng 7/2025, khối lượng thực hiện đạt 12.465 tỷ đồng (đạt 80% hợp đồng). Tỉnh Đắk Lắk đang quyết tâm hoàn thành Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh trong tháng 9/2025 và Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong trong năm 2025.
Việc hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025 sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại, giảm thời gian di chuyển, chi phí logistics, thúc đẩy thương mại, du lịch và đầu tư. Đồng thời giúp xóa bỏ khoảng cách giữa các vùng miền, mang lại cơ hội phát triển đồng đều hơn.
Nguồn: https://baodaklak.vn/tin-noi-bat/202508/dot-pha-chien-luoc-ve-ha-tang-giao-thong-a1d10ed/
Bình luận (0)