Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D: Phấn đấu khởi công trong tháng 4/2026

Chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công công trình vào tháng 4/2026.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng25/09/2025

z6254166675500_5c9daa77b6a7382521036ef2c0978051.jpg
Quốc lộ 14D xuống cấp rất nặng. Ảnh: CÔNG TÚ

Đẩy nhanh chuẩn bị đầu tư

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (trực thuộc UBND thành phố Đà Nẵng), ông Nguyễn Văn Thường cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1509, ngày 4/6/2025. Dự án có tổng mức đầu tư 4.518 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương 4.513 tỷ đồng, ngân sách địa phương 5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện công trình giai đoạn 2025 - 2027.

Chủ đầu tư đang tiếp tục khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường, dự kiến hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 9/2025. Dự kiến tháng 10 sẽ phê duyệt dự án; tháng 11 lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán vào tháng 2/2026. Chủ đầu tư phấn đấu cho đấu thầu xây lắp, ký hợp đồng, khởi công trong tháng 4/2026.

Hiện nay, dự án được giao kế hoạch vốn từ ngân sách thành phố để thực hiện chuẩn bị đầu tư là 2 tỷ đồng. Ngày 19/7/2025, tại Quyết định số 1566, Thủ tướng Chính phủ đã giao bổ sung dự toán ngân sách Trung ương từ nguồn tăng thu năm 2024 với số tiền 500 tỷ đồng.

Chủ đầu tư thể hiện quyết tâm rất cao, vì đây là dự án trọng điểm có vốn đầu tư lớn, được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quan tâm bố trí nguồn lực, công trình chiến lược này còn nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây 2, kết nối nước bạn Lào. Tuy nhiên, dự án có chiều dài 74,4km, trong đó cần phải mở rộng và điều chỉnh cục bộ tại các vị trí để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường, ảnh hưởng đất rừng dẫn đến khối lượng về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng rất lớn.

Việc hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và thẩm định sẽ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn năm 2025. Theo chủ trương đầu tư được duyệt, dự án hoàn thành vào năm 2027, ngoài giải phóng mặt bằng, hiện trạng lưu lượng xe (có kích cỡ và tải trọng lớn) lưu thông trên tuyến, qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang khá lớn, liên tục sẽ ảnh hưởng đảm bảo giao thông trong quá trình thi công. Vì vậy, cần phải có phương án tổ chức thực hiện đặc thù đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Cần tháo gỡ khó khăn

Mới đây, chủ đầu tư đã báo cáo UBND thành phố thống nhất trình HĐND bổ sung dự án vào danh mục các dự án được tổ chức thực hiện trước điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, tài sản gắn liền với đất theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 11 Nghị Quyết số 136, ngày 26/6/2024 của Quốc hội. Thành lập tổ công tác chỉ đạo đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm thúc đẩy tiến độ phê duyệt phương án trong năm 2025 để giải ngân kế hoạch vốn ngân sách Trung ương đã bố trí.

dsc_0075.jpg
Nền mặt đường quốc lộ 14D nhỏ, cong cua trong khi xe tải nặng lưu thông đông rất khó để điều tiết giao thông vừa thi công. Ảnh: CÔNG TÚ

Các sở chuyên ngành hỗ trợ phối hợp thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt dự án; tổ chức thẩm định từng hạng mục song song với quá trình hoàn thiện hồ sơ. UBND thành phố thống nhất chủ trương áp dụng hình thức đấu thầu EC (thiết kế và thi công xây dựng công trình). Chủ đầu tư lý giải, dự án có quy mô lớn, trải dài 74,4km, hơn nữa đây là tuyến đường độc đạo nên đảm bảo giao thông rất phức tạp.

Áp dụng hợp đồng EC sẽ cho phép nhà thầu đảm nhiệm cả thiết kế và thi công, tự kiểm soát và chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình, giúp đồng bộ hóa công việc, giảm thiểu xung đột giữa các giai đoạn và tăng hiệu quả thực hiện dự án. Hợp đồng EC còn xác định rõ trách nhiệm xuyên suốt của nhà thầu về chất lượng và tiến độ; rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư do lựa chọn nhà thầu thiết kế và xây lắp được triển khai đồng thời trong cùng một gói thầu.

Với thực trạng quốc lộ 14D, việc điều tiết giao thông trong quá trình thi công không khả thi. Chính vì vậy, Ban Quản lý các Khu kinh tế, khu công nghiệp cần làm việc với các cơ quan liên quan xem xét có kế hoạch thông quan hàng hóa, phương tiện lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang phù hợp để đảm bảo quá trình thi công liên tục, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Hơn nữa, người dân, doanh nghiệp sẽ chủ động có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Quốc lộ 14D có quy mô đường cấp III-IV theo TCVN 4054-2005, quy mô 2-4 làn xe đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454, ngày 1/9/2021 về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Điểm đầu tuyến giao với đường Hồ Chí Minh tại km1.332+610 thuộc địa phận xã Bến Giằng; điểm cuối lý trình km74+376 giáp phạm vi Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tại xã La Dêê.

Nguồn: https://baodanang.vn/du-an-cai-tao-nang-cap-quoc-lo-14d-phan-dau-khoi-cong-trong-thang-4-2026-3303589.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học rực rỡ sắc màu đón Trung thu
Giữ hồn Trung thu qua sắc màu tò he
Khám phá ngôi làng duy nhất ở Việt Nam lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới
Vì sao lồng đèn nón lá cờ đỏ sao vàng được yêu thích năm nay?

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm