
Cầu nối đưa dịch vụ công đến gần dân
Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, hạ tầng công nghệ hiện đại và quyết tâm cải cách hành chính, Lâm Đồng đang dần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền số gần gũi, hiệu quả, minh bạch, phục vụ người dân.
Lâm Đồng với dân số gần 3,9 triệu người và 124 đơn vị hành chính cấp xã (103 xã, 20 phường, 1 đặc khu), đã đạt những thành tựu đáng kể trong chuyển đổi số. Tính đến tháng 8/2025, tỉnh đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn), giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) như đăng ký khai sinh, cấp giấy phép lái xe hay chứng thực. Theo báo cáo, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 80%, tăng từ 71% so với năm 2023, với mức độ hài lòng của người dân đạt 82,1/100 điểm và mục tiêu chạm mốc 95% vào cuối năm 2025.

Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin là yếu tố cốt lõi với 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực được số hóa. Các kiosk dịch vụ công tự động và Tổng đài 1022 (02633 533428) đã trở thành công cụ đắc lực, hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, ở các vùng sâu, vùng xa, nhiều người dân còn thiếu thiết bị di động thông minh hoặc chưa quen với công nghệ, đòi hỏi sự hỗ trợ trực tiếp từ chính quyền và tình nguyện viên.
Với sự đóng góp của 126 đội hình thanh niên tình nguyện với 1.267 đoàn viên trên khắp 124 đơn vị hành chính cấp xã. Trong tháng 7 và 8/2025, các đội hình này đã hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa như xã Lạc Dương, địa phương có diện tích lớn nhất tỉnh (828 km²) và hơn 88% dân số là đồng bào K’Ho.

Công nghệ số kết nối cộng đồng
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lạc Dương, các tình nguyện viên như chị A Dắt K’Lê Vơ - chuyên viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn bà con đăng ký tài khoản định danh điện tử (VNeID), cài đặt ứng dụng, và nộp hồ sơ trực tuyến. Chị K’Lê Vơ chia sẻ: “Phần lớn bà con không có điện thoại thông minh hoặc chưa quen thao tác. Chúng tôi hỗ trợ từng bước, thậm chí giải thích bằng tiếng K’Ho để họ dễ hiểu hơn”. Nhờ sự tận tình này, những người như anh Lơ Mu Ha Mơi và Lơ Mu Ha Chiêng (thôn 3 và 4, xã Lạc Dương) đã hoàn tất thủ tục khai sinh cho con chỉ trong một buổi sáng.

Từ khi mô hình chính quyền 2 cấp được triển khai, các tình nguyện viên tiếp tục túc trực tại các trung tâm, với 5 - 7 người mỗi ngày tại xã Lạc Dương, bảo đảm hỗ trợ kịp thời khi lượng người dân tăng cao. Anh Nguyễn Tuấn Anh - Bí thư Đoàn xã Lạc Dương, nhấn mạnh: “Sự tham gia của các tình nguyện viên bản địa giúp bà con vượt qua rào cản ngôn ngữ và công nghệ, đặc biệt với người lớn tuổi”. Theo Tỉnh đoàn Lâm Đồng, trước tháng 7/2025, lực lượng thanh niên đã hỗ trợ xử lý hơn 4.700 bộ hồ sơ tại các điểm tiếp nhận TTHC.
Ông Bùi Quốc Huân - Chủ tịch UBND xã Lạc Dương cho biết: “Thời gian đầu thực hiện, địa phương còn gặp nhiều khó khăn, do phần lớn bà con vẫn chưa biết cách tạo tài khoản. Chính vì vậy, chúng tôi đã tích cực thành lập các tổ đoàn viên, thanh niên thường xuyên túc trực để hỗ trợ bà con nhanh chóng hơn. Mục tiêu là giúp bà con làm quen với chính quyền số, giảm phụ thuộc vào hỗ trợ trực tiếp”.
Với mục tiêu đạt 95% mức độ hài lòng về giải quyết TTHC vào cuối năm 2025, Lâm Đồng đang đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và truyền thông về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến...
Nguồn: https://baolamdong.vn/dua-dich-vu-cong-vao-doi-song-386389.html
Bình luận (0)