Sáng ngày 7/10, mưa dông kéo dài và gió giật mạnh tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay, khiến 17 chuyến phải bay chờ và 1 chuyến phải chuyển hướng khẩn cấp sang sân bay dự bị.

Trong khoảng thời gian từ 8-11h ngày 7/10, năng lực tiếp thu tàu bay về Cảng HKQT Nội Bài được điều chỉnh còn 5 chuyến/giờ do ảnh hưởng của mưa dông.
Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), khu vực Nội Bài đã trải qua một đêm và buổi sáng với điều kiện thời tiết cực kỳ bất lợi. Tầm nhìn giảm xuống dưới 1km, gió giật đạt cấp 7, và đặc biệt xuất hiện hiện tượng gió đứt (wind shear) trên khu vực đường cất hạ cánh – một yếu tố nguy hiểm đối với tàu bay.
Giảm sâu năng lực tiếp thu tàu bay
Diễn biến thời tiết phức tạp đã buộc cơ quan điều hành phải kích hoạt biện pháp Điều tiết luồng không lưu (ATFM), một phương án nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho các hoạt động hàng không.
Cụ thể, năng lực tiếp thu tàu bay của sân bay Nội Bài đã bị giảm mạnh. Trong đêm và sáng sớm, khả năng tiếp nhận chỉ còn 10-13 chuyến/giờ. Đáng chú ý, trong khoảng thời gian cao điểm từ 8 giờ đến 11 giờ, năng lực này đã phải điều chỉnh xuống mức thấp nhất, chỉ còn 5 chuyến/giờ.
Chính sự điều chỉnh này đã trực tiếp dẫn đến tình trạng hàng không bị đình trệ:
- 17 chuyến bay buộc phải bay chờ trên không.
- 1 chuyến bay phải chuyển hướng đến sân bay dự bị để đảm bảo an toàn.
Phối hợp đồng bộ, khôi phục hoạt động
Ngay khi thời tiết chuyển biến xấu, các đơn vị liên quan đã chủ động tổ chức họp Điều phối ra quyết định cộng tác (CDM - Collaborative Decision Making) để thống nhất phương án điều tiết luồng không lưu.
Đại diện VATM khẳng định: "Công tác điều hành bay trong điều kiện thời tiết bất lợi được triển khai đúng quy trình, bảo đảm sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận quản lý luồng không lưu, kiểm soát không lưu và khí tượng hàng không."
Các đơn vị điều hành bay như Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận (APP Nội Bài) và Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài đã duy trì phối hợp chặt chẽ, liên tục cập nhật thông tin khí tượng để điều chỉnh phương án điều hành kịp thời. Các kíp trực cũng được tăng cường nhằm đảm bảo nhân lực và năng lực xử lý tình huống.
"Nhờ sự phối hợp này, ngay khi điều kiện thời tiết được cải thiện, các chuyến bay đã lần lượt hạ cánh an toàn, không còn chuyến bay nào phải bay chờ," đại diện VATM thông tin.
Việc áp dụng kịp thời các biện pháp điều hành không chỉ duy trì hoạt động bay tại khu vực Nội Bài được an toàn tuyệt đối mà còn giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không.
Nguồn: https://vtv.vn/gan-20-chuyen-bay-tai-noi-bai-bi-anh-huong-100251007154441958.htm
Bình luận (0)