
Khai mở đường lên cửa khẩu phụ
Ngày 20/3/2010, tuyến giao thông liên xã khai mở lên tận “cổng trời” thuộc các xã khu 7 của Tây Giang (cũ). Từ đây, việc lưu thông của đồng bào vùng biên giáp nước bạn Lào (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông) trở nên dễ dàng hơn.
Nguyên Bí thư Huyện ủy Tây Giang (cũ) Bhriu Liếc chia sẻ, tuyến đường lên biên giới Việt - Lào đã phá thế cô lập cho các địa phương, tương lai gần sẽ góp phần kết nối vùng kinh tế trọng điểm Đông - Tây, từ Chămpasắc (Lào) đến Đà Nẵng và ngược lại.
Đến ngày 25/4/2013, cặp cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm chính thức được khai trương. Kết nối từ đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu này, trục đường ĐT606 dài hơn 69,5km được đầu tư nâng cấp, mở rộng bằng nhiều dự án.
Vào các năm 2016 và 2020, hai dự án đường vào trung tâm xã A Xan, nối xã Ch’Ơm đến cửa khẩu phụ huyện Tây Giang (giai đoạn 1 và 2) được triển khai với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng.
Các dự án này hoàn thành đã từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối giao thông liên tục từ cảng Tiên Sa, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và các khu, cụm công nghiệp đến cửa khẩu phụ Tây Giang.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục hậu quả mưa lũ, Sở Xây dựng bố trí nguồn lực để bảo trì thường xuyên, thực hiện sửa chữa định kỳ với kinh phí hàng chục tỷ đồng.
Nhưng tổng quan, cung đường ĐT606 vẫn còn nhiều đoạn tuyến chật hẹp, quanh co và thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp nặng. Mùa mưa bão, nhiều vị trí bị sạt lở, gây ách tắc lưu thông.
Theo thống kê của ngành chức năng, tuyến ĐT606 dài hơn 69,5km nhưng có tới 3 cấp đường gồm II, V và VI. Trong đó, cấp II là đường nội thị chỉ chiếm hơn 2,1km đoạn qua nội thị Tây Giang (cũ); đoạn cấp VI miền núi chiếm đến 46,35km.
Chưa kể, các tuyến đường kết nối từ trung tâm Đà Nẵng lên cửa khẩu phụ là quốc lộ 14G, đường Hồ Chí Minh với ĐT606 vẫn còn nhỏ hẹp, không đảm bảo cho xe tải nặng, ô-tô khách 30 chỗ ngồi trở lên lưu thông.
Gập ghềnh quốc lộ 14D
Sáng 14/8/2021, lễ công bố khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc (Sê Kông) được tổ chức. Trước đó, ngày 22/12/2020, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về nâng cấp cửa khẩu chính thành cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Từ khi đưa vào khai thác, cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã thúc đẩy phát triển hệ thống cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới hai nước; mở ra cơ hội hợp tác mới về kinh tế, thương mại và du lịch giữa vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam với các tỉnh Trung - Nam Lào và kết nối với khu vực đông - nam Thái Lan.
Hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải nặng chở hàng hóa từ Lào về qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang.
Cũng từ đây, quốc lộ 14D, trục giao thông xương sống nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây 2 xuống cấp rất nghiêm trọng.
Được sự quan tâm của Chính phủ, ngày 4/6/2025, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D. Mục tiêu đầu tư là hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa trên tuyến quốc lộ 14D và kết nối với Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang.
Tổng mức đầu tư dự án 4.518 tỷ đồng; trong đó nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương 4.513 tỷ đồng.
Được giao làm chủ đầu tư, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đang mời thầu để chọn đơn vị tư vấn lập dự án báo cáo nghiên cứu khả thi.
Trong 20 ngày sẽ có kết quả, lúc đó, chủ đầu tư sẽ triển khai thủ tục tiếp theo đúng quy định. Theo chỉ đạo của UBND thành phố, chủ đầu tư đang nỗ lực hoàn thành hồ sơ thủ tục, để phấn đấu tháng 11/2025 sẽ khởi công xây dựng công trình rất cấp thiết này.
Ngày 14/10/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Lào thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (nay là Đà Nẵng).
Theo kế hoạch, cửa khẩu phụ Tây Giang đến trước năm 2029 sẽ đầu tư hoàn thành cơ sở hạ tầng; trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và tuyến ĐT606 đảm bảo theo tiêu chí, tiêu chuẩn quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền;
hoàn thành hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt nâng cấp lên thành cửa khẩu chính…
Nguồn: https://baodanang.vn/gap-ghenh-duong-len-cua-khau-3296943.html
Bình luận (0)