Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hải Lăng luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao - Ảnh: N.T
Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP, ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về công tác CCHC, UBND huyện Hải Lăng tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách TTHC thông qua ban hành trên 80 văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác cải cách TTHC.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách TTHC. Việc rà soát, đánh giá quy định, TTHC được đẩy mạnh và thực hiện ngày càng có chiều sâu.
Hiện nay, 100% TTHC ở huyện được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện cấp huyện, cấp xã và các cơ quan chuyên môn tham gia giải quyết TTHC. 100% TTHC đã được công bố tại bảng công khai và trên cổng thông tin điện tử huyện và cấp xã. Giai đoạn 2021-2025, cơ bản 100% TTHC ở huyện được giải quyết sớm và đúng hạn.
Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ cao được chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc rà soát, đơn giản hóa quy định TTHC, TTHC nội bộ được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Giai đoạn 2021-2025, tổng số TTHC đã rà soát 524 thủ tục (306 thủ tục cấp huyện, 209 thủ tục cấp xã, 9 thủ tục liên thông). Tổng số TTHC kiến nghị giữ nguyên 448; tổng số TTHC kiến nghị xem xét sửa đổi, đơn giản hóa 76 TTHC.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn niêm yết công khai, đầy đủ danh mục, nội dung chi tiết các TTHC thực hiện qua dịch vụ BCCI tại nơi giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị mình; công khai mô hình dịch vụ công trực tuyến hướng dẫn công dân để triển khai hiệu quả Đề án 06. Việc công khai đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu thông tin khi thực hiện các giao dịch. Việc duy trì hoạt động có hiệu quả giải quyết TTHC nhanh, đúng quy định đã tạo được sự hài lòng trong Nhân dân.
Huyện còn tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, chứng thực bản sao điện tử. Chỉ đạo rà soát, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã đảm bảo bố trí đủ công chức, viên chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động.
Giai đoạn 2021-2025 (từ ngày 15/12/2021-31/3/2025), toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 74.844 hồ sơ, trong đó cấp huyện 2.986 hồ sơ; cấp xã 71.858 hồ sơ; cơ bản 100% hồ sơ TTHC được giải quyết sớm và đúng hẹn (có duy nhất 1 trường hợp hồ sơ lĩnh vực đất đai năm 2024 trễ hẹn và đã thực hiện công khai xin lỗi theo đúng quy định). Đã tiến hành đánh giá 48.438 phiếu. Tỉ lệ đánh giá rất hài lòng và hài lòng đạt trên 98%.
UBND các xã, thị trấn, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện tích cực triển khai tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC đã được công bố; phấn đấu nâng cao số lượng hồ sơ trực tuyến trong tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Tính từ ngày 15/12/2021 - 31/3/2025, tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên địa bàn huyện là 48.438 hồ sơ/74.844 hồ sơ đã tiếp nhận, đạt 64,7%; trong đó tỉ lệ hồ sơ trực tuyến tăng dần qua các năm: năm 2022 đạt 48%; năm 2023 đạt 64,5%; năm 2024 đạt 78,5%; quý I năm 2025 đạt 90%. Số hóa thành phần hồ sơ TTHC và số hóa kết quả hồ sơ, bình quân đạt trên 90%; tỉ lệ số hóa tăng dần theo các năm. Đến quý I/2025, số hóa thành phần hồ sơ đạt 98%; số hóa kết quả đạt 100%. Tỉ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đến quý I/2025 đạt trên 80%.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Hải Lăng tiếp tục tổ chức quán triệt thường xuyên đến cán bộ, công chức tại cơ quan, đơn vị về công tác kiểm soát TTHC. Triển khai và thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định. Chỉ đạo rà soát, đánh giá TTHC theo phương án đơn giản hóa, không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hẹn, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giải quyết các TTHC.
Ngọc Trang
Nguồn: https://baoquangtri.vn/giup-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-thuan-loi-khi-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-193264.htm
Bình luận (0)