Chậm vì vướng mặt bằng
Theo báo cáo, Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận (cũ) có tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 3,15% (gần 16,4/520 tỷ đồng). Việc giải ngân phục vụ công tác GPMB đến hết tháng 9-2025 của Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực Ninh Hòa còn chậm do ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Việc hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của phân đoạn Km10-Km42 chậm do địa hình phức tạp, phải thực hiện điều tra lại hiện trạng rừng, do đó chưa đảm bảo mặt bằng để triển khai thi công.
Đồng chí Lê Huyền phát biểu kết luận cuộc họp. |
Năm 2025, Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được giao 1.375 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được 683 tỷ đồng, đạt 49,7%. Để đảm bảo tiến độ giải ngân của dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh đã trình Sở Tài chính xem xét trình UBND tỉnh cho phép điều chỉnh giảm kế hoạch vốn năm 2025 của dự án 150 tỷ đồng.
Ngoài ra, Dự án Xây dựng đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh có tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 4,82%. Dự án Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa có tỷ lệ giải ngân đạt 28,69%. Dự án Đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná có tỷ lệ giải ngân đạt 50,89%...
Theo đồng chí Đặng Hữu Tài - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh, công tác GPMB Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận (cũ) rất chậm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Thời gian tới, các sở, ngành và chính quyền địa phương cần có giải pháp sớm phê duyệt phương án đền bù và phương án tận thu lâm sản để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đồng chí Trần Minh Chiến - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ là do tách GPMB thành dự án độc lập, trong khi hướng tuyến của dự án giao thông có điều chỉnh, thay đổi, dẫn đến các địa phương cấp xã gặp khó khăn, lúng túng.
Đồng chí Đoàn Quang Huy - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Đối với các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh, tổng số vốn được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2025 hơn 3.460 tỷ đồng, đến nay tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 37,42%, thấp hơn tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chung toàn tỉnh. Mặc dù UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ giải ngân song kết quả giải ngân các dự án đạt thấp. Nguyên nhân chủ yếu do công tác GPMB chậm, một số dự án mới được giao vốn đang triển khai thực hiện.
Tập trung chỉ đạo tháo gỡ
Đồng chí Nguyễn Minh Thư - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Theo quy định có 3 cơ quan có thẩm quyền làm công tác GPMB, gồm: Tổ chức phát triển quỹ đất; cơ quan, đơn vị có chức năng phát triển quỹ đất; hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư do chủ tịch UBND cấp xã thành lập. Thời gian qua, có một số trung tâm phát triển quỹ đất giải thể khi kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện, dẫn đến thiếu nhân lực triển khai công tác GPMB. Mặt khác, hiện nay, cán bộ cấp xã còn thiếu, phòng chuyên môn chỉ có vài cán bộ phụ trách công tác GPMB nên khoán việc này cho chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực. Tuy nhiên, khi Trung tâm Phát triển quỹ đất hoàn thành kiểm kê, xác minh, chuyển hồ sơ về thì lãnh đạo xã không dám ký. “Trước kia, Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc UBND cấp huyện, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND cấp huyện. Hiện nay, chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh nên sự phối hợp với UBND cấp xã còn lỏng lẻo. Nút thắt lớn nhất trong GPMB là nằm ở UBND cấp xã. Nhiều vấn đề vừa hướng dẫn xong quay về tỉnh là thấy văn bản của xã gửi lên tiếp tục hỏi cách làm, mà có những văn bản hỏi sự vụ cụ thể, hỏi như để kéo dài thời gian” - đồng chí Nguyễn Minh Thư cho biết.
Công trình đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Huyền cho rằng, đến nay, các chính sách về GPMB đã có, các văn bản hướng dẫn của tỉnh đã đủ. Tuy nhiên, công tác GPMB vẫn rất chậm do một số chính sách thay đổi khiến giá bồi thường cho những trường hợp sau này thấp hơn các trường hợp đã chi trả trước đó, tạo tâm lý so sánh cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Bên cạnh đó, việc triển khai GPMB diễn ra trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không có chi nhánh phát triển quỹ đất khu vực, trong khi đó chính quyền cấp xã khó khăn về nhân lực... Vì vậy, thời gian tới, khi tỉnh ban hành các chỉ thị, thành lập ban chỉ đạo phải xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị cấp xã; một số địa phương có nhu cầu phải thành lập đơn vị sự nghiệp có chức năng GPMB. Bên cạnh đó, việc tách GPMB thành dự án độc lập phải cần rà soát, đánh giá lại để có phương án phù hợp hơn đối với từng dự án cụ thể, nhất là các dự án giao thông liên quan đến thay đổi hướng tuyến.
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, đồng chí Lê Huyền đề nghị các chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đối với khu vực đã có mặt bằng; rà soát, báo cáo xin ý kiến nếu phải điều chỉnh chuyển vốn... Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc GPMB các công trình trọng điểm, nhất là công trình do Trung ương quyết định đầu tư, công trình có nguồn vốn của Trung ương, công trình có tỷ lệ giải ngân thấp. Trong tháng 10-2025, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ kiểm tra thực tế tại một số công trình để chỉ đạo giải quyết công tác GPMB trên thực địa, góp phần hoàn thành tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
VĂN KỲ
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202510/go-diem-nghen-giai-phong-mat-bang-cho-cac-du-an-giao-thong-2033a95/
Bình luận (0)