Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Góp ý thiết thực cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

BBK - Sáng 10/5, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

Báo Bắc KạnBáo Bắc Kạn10/05/2025

img-7528.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát biểu thảo luận.

Tham gia góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã có những ý kiến sâu sắc, tập trung góp ý vào một số nội dung để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa dự thảo Luật với các luật liên quan.

Làm rõ quy định về hàng hóa là thuốc được quảng cáo

Dự thảo luật lần này có bổ sung các quy định nhằm xác lập rõ trách nhiệm pháp lý đối với những người có ảnh hưởng, các cá nhân chuyển tải nội dung quảng cáo phải chịu trách nhiệm xác minh thông tin sản phẩm, minh bạch về mối quan hệ thương mại và không được quảng bá nội dung sai lệch. Đây là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao đạo đức truyền thông và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Với nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị làm rõ khái niệm “hàng hóa” trong quy định đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhằm tránh hiểu nhầm và đảm bảo thống nhất với khái niệm hàng hóa trong Luật Đấu thầu, vì hàng hóa ở đây bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê đơn. Đồng thời, đề nghị xem xét lại quy định này để đảm bảo thống nhất với quy định về quảng cáo thuốc trong dự thảo Luật với quy định tại Điều 79 Luật Dược chỉ cho phép quảng cáo thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn.

Bảo đảm trách nhiệm và quyền lợi của người chuyển tải quảng cáo

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo – một nội dung mới được bổ sung trong dự thảo, đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị cơ quan soạn thảo cần xem xét quy định trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong dự thảo Luật đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Khẳng định quy định người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ “xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo” là cần thiết, nhằm nâng cao trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định cụ thể hoặc hướng dẫn về “độ tin cậy” cũng như cách thức xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo để tránh cách hiểu mơ hồ.

Đặc biệt, đại biểu đề nghị xem xét lại nội dung “chưa sử dụng” hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ, để không gây khó khăn cho người truyền tải quảng cáo. Vì quy định này sẽ làm mất tính chủ động của hoạt động quảng cáo đối với một số hàng hóa đã, đang lưu hành trên thị trường như xe ô tô, điện thoại, trang sức… đã rõ về chất lượng, độ tin cậy của thương hiệu sản phẩm. Mặt khác, với một số sản phẩm như thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm...; việc người truyền tải quảng cáo đã sử dụng hay chưa rất khó xác định vì không có cơ sở, cơ quan chức năng khó có thể xác nhận hoặc làm căn cứ xử lý nếu người đó không sử dụng.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trình Quốc hội lần này mang tinh thần cải cách mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong việc xây dựng một hệ sinh thái truyền thông lành mạnh, hiện đại và có trách nhiệm. Những ý kiến góp ý cụ thể của các đại biểu sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện dự thảo Luật, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp với yêu cầu phát triển của lĩnh vực quảng cáo trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng./.

Nguồn: https://baobackan.vn/gop-y-thiet-thuc-cho-du-thao-luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-quang-cao-post70697.html


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm