Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nội dự kiến thu phí đại lộ Thăng Long và vành đai 3 trên cao

TP Hà Nội giao Sở Xây dựng xác định các tuyến, đoạn tuyến cao tốc đủ điều kiện thu phí, đối tượng và mức thu theo Nghị định 130/2024, thấp nhất 900 đồng, cao nhất 5.200 đồng mỗi km.

Báo Hải DươngBáo Hải Dương11/06/2025

Tuyến đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh:Ngọc Thành
Vành đai 3 trên cao

Ngày 10/6, TP Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do thành phố quản lý.

Theo dự thảo, các tuyến đường có thể thu phí đáp ứng điều kiện sau: Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt.

Phí đi cao tốc được xác định trên quãng đường thực tế phương tiện di chuyển, mức phí tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km).

Mức phí cụ thể như sau (đơn vị đồng/km) theo Nghị định 130 của Chính phủ
Mức phí cụ thể như sau (đơn vị đồng/km) theo Nghị định 130/2024

Mức phí, đối tượng chịu phí, miễn phí thực hiện theo Nghị định số 130/2024 về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Nghị định 130 quy định 5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc, chia làm hai mức. Trong đó mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp. Lái xe ô tô chạy trên cao tốc do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí, thấp nhất 900 đồng, cao nhất 5.200 đồng mỗi km.

Thời điểm thu phí được thành phố xác định "khi đáp ứng các điều kiện quy định và hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu".

Điểm đầu Đại lộ Thăng Long (nhìn từ nút giao Trung Hoà). Ảnh: Ngọc Thành
Điểm đầu Đại lộ Thăng Long (nhìn từ nút giao Trung Hòa)

Dự thảo không nêu cụ thể tuyến đường sẽ thu phí, tuy nhiên theo Sở Xây dựng hiện trên địa bàn có hai tuyến đường cao tốc do TP Hà Nội quản lý là vành đai 3 trên cao (hơn 29 km) và đại lộ Thăng Long (28 km).

Thành phố giao Sở Xây dựng xác định các tuyến, đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn đảm bảo điều kiện thu phí. Từ đó Sở đề xuất, báo cáo việc lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành, cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

VN (theo VnExpress)

Nguồn: https://baohaiduong.vn/ha-noi-du-kien-thu-phi-dai-lo-thang-long-va-vanh-dai-3-tren-cao-413812.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm