Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nội: Không thay đổi lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội đô

Sáng 9/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về giải pháp cho vấn đề chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân10/06/2025

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch VAMM Sayaka Arai, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam kiến nghị TP các giải pháp để chuyển đổi xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội. Cụ thể, Chủ tịch VAMM kiến nghị TP, đối với xe xăng định hướng sản xuất và sử dụng xe xăng sạch hơn, trong đó giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, tiêu chuẩn khí thải EURO4, nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải xe lưu hành…

Đối với xe điện, VAMM kiến nghị Hà Nội xây dựng lộ trình phù hợp, khả thi để chuyển đổi sớm nhất từ năm 2030. Đồng thời, TP cần có các thảo luận kỹ lưỡng về mức độ gây ô nhiễm không khí của xe xăng để đánh giá hiệu quả của chính sách chuyển đổi sang xe điện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận các phát biểu, kiến nghị của VAMM nhằm cải thiện các chính sách và triển khai thực tế liên quan đến xe máy nói chung và xe máy điện nói riêng tại TP Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, vấn đề xe máy có nhiều góc độ để nhìn nhận, tuy nhiên, một đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường và văn hóa tốt. Hiện nay, sự phát triển xe máy có thể là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị.

Tại Việt Nam, đặc biệt là các đô thị lớn, đang phải đối mặt với nhiều vấn đề do xe máy mang lại, mặc dù nó cũng mang lại tiện lợi cho người dân. Vì vậy, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

"Vì thế, không thể nói đây là một quyết định bất ngờ đối với người dân hay doanh nghiệp. Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch này tại 4 quận nội đô với các bước tiến hành cụ thể được cân nhắc kỹ lưỡng", Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh chia sẻ.

TP sẽ tiếp tục xem xét thời điểm triển khai, nhưng không thể trì hoãn quá lâu. Trong đó, lộ trình giảm xe máy đã được công bố từ năm 2017 và TP sẽ không thay đổi. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Liên minh Châu Âu đang hỗ trợ TP phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Theo lộ trình giai đoạn 2030-2035, TP Hà Nội sẽ xây dựng khoảng 10 tuyến đường sắt đô thị. Việc sử dụng xe máy là một văn hóa của Việt Nam, vì thế việc chuyển đổi xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình. Tuy nhiên, nếu không quyết tâm thì không biết khi nào Hà Nội mới phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp được như các TP lớn của Nhật Bản cũng như các nước trên thế giới.

TP đặt mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 sẽ chuyển toàn bộ xe buýt sang năng lượng sạch, và đến năm 2035 hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400 km.

Nguồn:https://cand.com.vn/Giao-thong/ha-noi-khong-thay-doi-lo-trinh-han-che-xe-may-tai-cac-quan-noi-do-i771091/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm