Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hạ tầng điện lực chưa đáp ứng nhu cầu sạc xe điện

Thị trường xe điện bùng nổ nhưng một trong những trở ngại chính là sạc pin. Vấn đề này không thể đáp ứng ngay một sớm một chiều mà đòi hỏi sự đầu tư căn cơ.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng29/07/2025

Chung cư lo ngại việc sạc xe điện

Tại nhiều chung cư trên địa bàn TPHCM, việc tìm một chỗ sạc xe điện không hề dễ dàng. Theo ghi nhận của chúng tôi, không ít nơi đã từ chối sạc xe điện vì lo ngại quá tải hệ thống điện, tăng rủi ro cháy nổ.

Anh Nguyễn Thanh Vĩnh, cư dân chung cư Osimi Tower (phường An Hội Đông), cho biết: “Mình mới mua xe máy điện, ai ngờ về tới chung cư, ban quản lý không cho sạc dưới tầng hầm. Vậy là mỗi ngày đi làm về, mình phải đưa xe ra trạm sạc dịch vụ của tư nhân, thật bất tiện”.

Từ ngày 23-7, Ban quản lý chung cư Tân Phước (phường Minh Phụng) yêu cầu Công ty TNHH MTV DV Tân Sơn Phát không nhận giữ các phương tiện sử dụng điện tại khu vực hầm xe, do lo ngại hệ thống pin, ắc quy và việc sạc điện chính là nguy cơ mất an toàn về PCCC...

Trước đó không lâu, Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành (chủ đầu tư các chung cư An Thái 1-2-3-4-5-6 và khu văn phòng - căn hộ Thái An tại TPHCM) đã có văn bản gửi UBND các phường An Hội Tây, Đông Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây, cư dân và ban quản trị, ban quản lý các chung cư Thái An liên quan có kế hoạch rà soát tất cả hệ thống điện, dây dẫn điện, nhất là tại tầng hầm và thông báo cho cư dân cách sử dụng trạm sạc. Các trạm sạc (nếu có) phải được cơ quan thẩm quyền về PCCC, cứu nạn cứu hộ cho phép.

%5b.jpg
Người dân sạc ô tô điện tại một trạm sạc ở phường Tân Bình (TPHCM). Ảnh: ĐỨC TRUNG

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Đực, lãnh đạo Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, giải thích, trước đây, khi xây dựng, doanh nghiệp đã tính toán đường điện, hệ thống dây điện, trạm phát điện, máy biến thế… phù hợp với lượng cư dân nhất định, không dự trù cho trạm sạc xe điện. Ví dụ như bình biến thế 200kvA, chỉ phục vụ cho chung cư quy mô vài trăm gia đình. Bây giờ phát sinh thêm lượng điện tiêu thụ của xe điện và thường sạc vào giờ cao điểm (sau 17 giờ trở đi) nên lượng điện tiêu thụ sẽ tăng lên rất nhiều, gây quá tải.

Với thực trạng này, ngành điện lực TPHCM sẽ khó đủ nguồn lực để đầu tư hạ tầng lưới điện. Đơn cử như bình biến thế của chung cư lúc trước là 200kvA, giờ phát sinh nhu cầu sạc các loại xe điện thì sẽ lên 250kvA, có nghĩa là phải đổi bình. Tiếp đó, phải đi 2 hệ thống dây điện riêng rẽ: một hệ thống dây cho toàn bộ cư dân dùng theo tiêu chuẩn trước đây và một hệ thống dây dành riêng cho các trạm sạc xe điện.

Đầu tư nguồn vốn khổng lồ

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (HIDS), cho biết, trong Đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện vừa trình UBND TPHCM, trung tâm đề xuất Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đặt nhiều trạm biến áp hơn và nâng cấp lưới điện để đảm bảo nhu cầu sạc xe 2 bánh và 4 bánh trong tương lai.

Đề án của HIDS cho thấy, hệ thống điện trên địa bàn thành phố duy trì được mức độ dự phòng điện lưới truyền tải bình quân khoảng 40% với khả năng đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định. Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng đã xây dựng kế hoạch vốn đầu tư cho lưới điện 220-110kV giai đoạn 2021-2025, với số tiền hơn 30.200 tỷ đồng.

Đối với lưới điện trung hạ áp 22/0,4kV, TPHCM đã xây dựng kế hoạch “Ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”. Dự kiến, hết năm 2025, tỷ lệ ngầm hóa trên địa bàn đạt 50%-60% đối với lưới điện trung thế và đạt 35%-40% đối với lưới điện hạ thế.

Tuy kế hoạch là vậy, nhưng thực tế xuất hiện nhiều thách thức. Theo HIDS, nếu nhiều trạm sạc cùng vận hành trong giờ cao điểm, áp lực lên mạng lưới điện địa phương sẽ rất lớn. Do đó, để thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông điện, TPHCM phải đưa vấn đề phụ tải liên quan đến hoạt động của hệ thống trạm sạc vào kế hoạch đầu tư lưới điện sau này.

Một hạn chế khác là hạ tầng trạm sạc và đổi pin còn sơ khai, chưa đáp ứng được mục tiêu điện hóa phương tiện giao thông, khi TPHCM hiện chỉ có khoảng 600 điểm sạc công cộng (chủ yếu do một số doanh nghiệp tư nhân như VinFast, Selex, MBI thực hiện). Nhà nước gần như chưa tham gia đầu tư mạng lưới trạm sạc cho xe điện. Trong khi đó, quỹ đất dành cho trạm sạc xe điện các loại, nhất là ở nội thành, nơi giá đất cao, đòi hỏi kinh phí đầu tư rất lớn.

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, với những ngôi nhà sử dụng hệ thống điện lâu năm, gia đình nên mời kỹ thuật kiểm tra đường ống, đường dây, cầu dao; các thiết bị dùng điện công suất lớn phải có cầu dao bảo vệ. Đối với các chung cư, phải có hệ thống sạc xe điện chuyên dụng, có công suất phù hợp và thiết bị bảo vệ riêng biệt như cầu dao chống dòng rò. Khu vực sạc xe điện cũng cần bố trí tách biệt, có các thiết bị PCCC, hệ thống giám sát và thậm chí có nhân sự theo dõi để xử lý kịp thời khi xảy ra các sự cố cháy nổ.

12 điểm trung áp có thể quá tải vào giờ cao điểm

Theo lãnh đạo EVNHCMC, TPHCM hiện có ít nhất 12 điểm trung áp được xác định là có nguy cơ quá tải vào giờ cao điểm nếu lượng xe điện tăng nhanh. Đó là những khu vực gặp nguy cơ quá tải lưới 22-110kV, chủ yếu nằm ở trung tâm và khu Đông Nam. Thành phố đang lên kế hoạch đầu tư 8 trạm biến áp mới và mở rộng công suất thêm 300MVA, cùng 131km đường dây.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/ha-tang-dien-luc-chua-dap-ung-nhu-cau-sac-xe-dien-post805891.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm