Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, hệ thống trợ lý ảo sẽ nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ. Ảnh: Anh Huy.
Chiều nay (12.6), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì hội nghị công bố 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Tại sự kiện, lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành cũng giới thiệu sự ra mắt của hệ thống trợ lý ảo phục vụ cán bộ, công chức và người dân.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, công cụ này sẽ giúp cán bộ chính quyền cấp tỉnh và xã dễ dàng tra cứu các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cũng như quy trình thực hiện công vụ đã được phân cấp.
Với người dân và doanh nghiệp, trợ lý ảo sẽ hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hành chính, cung cấp thông tin về hơn 1.800 dịch vụ công đang được triển khai, hướng tới việc phục vụ “mọi lúc, mọi nơi”, không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, hệ thống trợ lý ảo không chỉ nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ mà còn giúp người dân tiếp cận dịch vụ một cách thuận tiện, minh bạch. Đây là công cụ hỗ trợ toàn diện, tạo nền tảng cho một chính quyền liêm chính, phục vụ.
Trợ lý ảo sẽ được tích hợp trong hệ thống hạ tầng số quốc gia, đóng vai trò là công cụ hỗ trợ tra cứu, giám sát, phản hồi và xử lý tình huống hành chính. Đồng thời, hệ thống còn góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình, làm căn cứ đánh giá chất lượng phục vụ và năng lực cán bộ.
"Đây là một bước tiến rất lớn về cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ công" - Phó Thủ tướng Thường trực cho hay.
Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị 2 doanh nghiệp là Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội tiếp tục hoàn thiện các chatbot để người dân, cán bộ có thể sử dụng sớm, tốt nhất bắt đầu từ ngày 1.7.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel) đã gấp rút chuẩn bị trợ lý ảo AI để đáp ứng nhu cầu hỏi - đáp về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, phục vụ người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, cán bộ, công chức khi tổ chức thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Hệ thống của VNPT đã được tích hợp 1.800 dịch vụ công. Trong khi đó, chatbot do Viettel phát triển chủ yếu hỗ trợ công chức cấp xã thực hiện khoảng 1.200 nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền.
Nguồn:https://laodong.vn/thoi-su/hoan-thien-cac-chatbot-de-nguoi-dan-can-bo-co-the-su-dung-som-1522931.ldo
Bình luận (0)