• Ðột phá hạ tầng - Khát vọng vươn cao
  • Cà Mau mời gọi đầu tư hạ tầng công nghiệp và xuất khẩu năng lượng tại Singapore
  • Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Nhiều công trình trọng điểm được hoàn thành, cùng các công trình đang được đẩy nhanh tiến độ thời gian gần đây, đã tạo nên bức tranh hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ngày một hoàn chỉnh với nhiều trục kết nối quan trọng. Từ đó, hệ thống giao thông đường bộ thêm thông suốt, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy KT-XH phát triển toàn diện, bền vững.

Chiều dài hơn 770 m, cầu Gành Hào hoàn thành không chỉ thoả niềm mong mỏi của người dân hai bên cửa biển Gành Hào, mà còn là niềm vui mừng chung của Nhân dân và chính quyền 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Văn Ðen (ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi) không giấu được xúc động: "Phần lớn việc mua bán của bà con nơi đây tập trung nhiều ở huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Tuy nhiên, mấy mươi năm qua, hoạt động giao thương gặp không ít trở ngại do phải qua phà. Thế nên, việc có cây cầu bắc qua sông Gành Hào là mơ ước bấy lâu của bà con, đến nay đã thành hiện thực".

Trước đó, người dân tại cửa biển Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) vô cùng phấn khởi khi đôi bờ nơi đây được nối liền bằng cây cầu sông Ông Ðốc. Ngoài ra, tuyến trục Ðông - Tây đường nhựa phẳng phiu dài khoảng 67 km xuyên ngang Quốc lộ 1, cùng nhiều tuyến đấu nối đã tạo thành trục giao thông liên hoàn từ biển Tây (Sông Ðốc) sang biển Ðông (Gành Hào).

Cầu sông Ông Ðốc, cầu Gành Hào, cùng trục lộ Ðông - Tây đã tạo thành vành đai giao thông nối từ biển Ðông sang biển Tây. Ðây là “chất xúc tác” quan trọng để kết nối, thúc đẩy phát triển KT-XH, nhất là kinh tế biển - tiềm năng còn nhiều dư địa để tạo đột phá cho các vùng lân cận.

Cầu sông Ông Ðốc là công trình giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của phố biển Sông Ðốc nói riêng, tỉnh nhà nói chung.

Cầu sông Ông Ðốc là công trình giao thông trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của phố biển Sông Ðốc nói riêng, tỉnh nhà nói chung.

Trước đây (khi chưa có trục Ðông - Tây), hàng hoá của bà con thị trấn Sông Ðốc phần lớn vận chuyển qua tuyến giao thông Tắc Thủ - Sông Ðốc. Tuyến này dù đã được đầu tư nâng cấp mặt đường, nhưng trên tuyến có cây cầu tải trọng cho phép chỉ 8 tấn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận chuyển hàng hoá của người dân và doanh nghiệp. Tuyến lộ Ðông - Tây đưa vào sử dụng đã gỡ được nút thắt này, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong vận chuyển hàng hoá của hơn 2.000 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hàng ngàn tàu khai thác thuỷ sản xa bờ trong và ngoài tỉnh. Như tính toán của ông Ðặng Lợi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ðặng Lợi (Khóm 11, thị trấn Sông Ðốc): "Kể từ khi có trục Ðông - Tây, mỗi tháng công ty có thể tiết kiệm được từ 40-60 triệu đồng chi phí vận chuyển hàng hoá. Không chỉ tiền của, mà quan trọng hơn là rút ngắn được thời gian vận chuyển, giúp việc sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả hơn".

Dọc tuyến Ðông - Tây hiện nay đã hình thành những xóm dân cư mới, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đang dần mọc lên, hình thành hành lang phát triển kinh tế mới.

Cùng với tuyến đường trục ngang Ðông - Tây, thời gian qua, trên các tuyến: Quốc lộ 1, Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 63..., nhiều công trình, dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông được tỉnh triển khai đầu tư, đã đưa vào sử dụng hoặc sắp hoàn thành, sẽ tạo ra thế kết nối liên hoàn. Tiêu biểu như xây mới, mở rộng và cải tạo đường TP Cà Mau - Ðầm Dơi; mở rộng và cải tạo đường Vàm Ðình - Cái Ðôi Vàm; xây mới, mở rộng và cải tạo đường U Minh - Khánh Hội... 

Không chỉ vậy, hiện nay người dân đang nô nức mong đợi để được thụ hưởng lợi ích mà nhiều công trình trị giá hàng ngàn tỷ đồng dự kiến được triển khai trong năm nay mang lại. Trong đó, tuyến cao tốc Cà Mau - Ðất Mũi kết nối với cụm cảng biển tổng hợp Hòn Khoai trong tương lai gần sẽ là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, góp phần khai thác hết tiềm năng, thế mạnh, giúp tỉnh Cà Mau (mới) bứt tốc phát triển. Gần hơn, hiện nay người dân đang kỳ vọng tuyến cao tốc nối liền từ TP Cần Thơ đến Cà Mau, công trình này đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm 2025 theo kế hoạch.

Tuyến cao tốc nối liền Cà Mau đi TP Cần Thơ, đoạn trên địa bàn tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Tuyến cao tốc nối liền Cà Mau đi TP Cần Thơ, đoạn trên địa bàn tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Liên quan đến nỗ lực phát triển hạ tầng giao thông của địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi nhiều lần nhấn mạnh, tỉnh xác định hạ tầng giao thông là nền tảng quan trọng để không chỉ thúc đẩy phát triển KT-XH mà còn đảm bảo quốc phòng - an ninh. Do đó, tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm.

Hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng hoàn thiện, không chỉ giúp doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế, mà còn là nền tảng cho tỉnh thu hút đầu tư, mở ra không gian phát triển mới, tạo bước đột phá mạnh mẽ để thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên trong năm 2025, hướng đến tăng trưởng hai con số trong giai đoạn tiếp theo./.

Nguyễn Phú

Nguồn: https://baocamau.vn/hoan-thien-ha-tang-tao-suc-bat-toan-dien-a39932.html