Bài giảng không phải lúc nào cũng đi đúng theo giáo án, bởi học sinh (HS) tiếp thu kiến thức với trình độ, tốc độ khác nhau. Có em nhanh hiểu, có em tiếp thu chậm dù giáo viên (GV) đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Sự không đồng bộ trong tiếp nhận tri thức là điều thường thấy, đòi hỏi GV kiên nhẫn, sáng tạo và tận tâm điều chỉnh bài giảng, tạo cơ hội cho HS nắm bài tốt hơn.
Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm là cần thiết khi tình trạng dạy thêm tràn lan
ẢNH: NHẬT THỊNH
Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại tình trạng GV dạy không hết bài trên lớp, mập mờ kiến thức để dạy thêm ngoài giờ. Phụ huynh và HS phản ánh nhưng chưa được xử lý thỏa đáng. Cần có đường dây nóng và cơ chế xử lý công khai, minh bạch, nhằm chấn chỉnh tình trạng này.
Nếu GV không chu toàn trong giờ giảng dạy chính khóa, buông lỏng kết nối với HS, coi nhẹ phụ đạo, bồi dưỡng thì HS, phụ huynh buộc phải đến lớp dạy thêm. Sự lựa chọn ấy khoác áo đồng thuận, tự nguyện nhưng nếu đánh giá biện chứng là bắt nguồn từ "cưỡng bức" do HS không hiểu bài trong giờ chính khóa.
Trên bục giảng, GV cần nghiêm khắc với chính mình. Việc linh hoạt điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy theo diễn biến lớp học là yếu tố quan trọng giúp HS hiểu bài ngay trên lớp. Nhà giáo ở bất kỳ cấp học nào đều phải lấy niềm vui trong việc học trò hiểu bài làm động lực và thước đo đạo đức nghề nghiệp.
Giờ chính khóa phải là nơi HS tiếp cận kiến thức một cách đầy đủ, công bằng. Nhà giáo cần giảng dạy bằng cả lương tâm và trách nhiệm. Trường học phải là nơi nuôi dưỡng ước mơ, khơi dậy cảm xúc tích cực và chắp cánh cho HS tự tin bước vào đời.
Vì thế, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm là cần thiết khi tình trạng dạy thêm tràn lan khiến HS áp lực, phụ huynh bất bình.
Nguồn: https://thanhnien.vn/hoc-sinh-phai-nhan-duoc-kien-thuc-day-du-cong-bang-trong-gio-chinh-khoa-185250615211627458.htm
Bình luận (0)