Dự thảo Thông tư gồm chương trình giáo dục nâng cao của 15 môn học được giảng dạy tại trường THPT chuyên gồm: Toán, ngữ văn, vật lý, hoá học, sinh học, tin học, địa lý, lịch sử, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Trung.
Nguyên tắc xây dựng chương trình là nâng cao từ chương trình môn học hiện hành.
Nội dung môn học chứa đựng những chuyên đề tiếp cận nội dung quốc gia và quốc tế quan tâm, đáp ứng yêu cầu đào tạo mũi nhọn, lựa chọn nhân tài, đáp ứng cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
Ví dụ, với chương trình nâng cao môn ngữ văn, học sinh trường chuyên được học 21 chuyên đề sâu trong 3 năm THPT, trong đó có những nội dung mà học sinh đại trà không được tiếp cận như văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới (sau 1986).


Các chuyên đề nâng cao môn ngữ văn (Ảnh chụp màn hình).
Với chương trình nâng cao môn lịch sử, học sinh chuyên sử được học 9 chuyên đề đặc biệt và có tính thực tiễn cao như vấn đề biển Đông, quan hệ giữa Việt Nam - ASEAN, đường lối ngoại giao Hồ Chí Minh…
Mỗi chuyên đề sâu nói trên được học trong 18-20 tiết học.
Chương trình cũng quy định thời lượng cụ thể cho từng môn. Trong đó, các môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ có 70 tiết/năm học; các môn lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học, sinh học và tin học có 52 tiết/năm học.
Riêng các môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên sẽ tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm, đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin và định hướng học sinh chuyên trong khai thác và sử dụng công nghệ AI.
Bên cạnh đó, chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên phải có nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn bắt buộc chiếm tỉ lệ khoảng 20% thời lượng chương trình.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 (Ảnh: Thuý Hường).
Bộ GD&ĐT đánh giá chương trình nâng cao này sẽ tác động tích cực tới giáo viên, học sinh và thị trường lao động.
Đối với học sinh có năng khiếu, chương trình tạo môi trường học thuật nâng cao, phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo, phản biện, phát triển năng lực tự học, nghiên cứu, trình bày học thuật; đảm bảo năng lực tham gia thi học sinh giỏi các cấp, kỳ thi quốc tế, nghiên cứu khoa học kỹ thuật học sinh trung học.
Chương trình cũng giúp học sinh xác định lộ trình nghề nghiệp sớm và rõ ràng thông qua: Kiến thức mở rộng về ngành, lĩnh vực liên quan đến môn học; học tập định hướng nghề nghiệp chuyên biệt.
Lý giải về việc xây dựng chương trình này, Bộ GD&ĐT cho biết Luật Giáo dục năm 2019 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành theo Thông tư 32 xác định giáo dục chuyên là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật riêng quy định cụ thể nội dung chương trình nâng cao các môn chuyên đảm bảo thống nhất trong tổ chức giảng dạy giữa các địa phương và cơ sở giáo dục.
Việc ban hành chương trình giáo dục nâng cao là nền tảng để đảm bảo chất lượng, tính đồng bộ và định hướng chiến lược dài hạn cho giáo dục mũi nhọn, đồng thời đảm bảo công bằng trong giáo dục chuyên trên cả nước.
Xem chi tiết dự thảo chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên tại đây:
Chương trình giáo dục nâng cao môn toán
Chương trình giáo dục nâng cao môn ngữ văn
Chương trình giáo dục nâng cao môn vật lý
Chương trình giáo dục nâng cao môn hoá học
Chương trình giáo dục nâng cao môn địa lý
Chương trình giáo dục nâng cao môn lịch sử
Chương trình giáo dục nâng cao môn sinh học
Chương trình giáo dục nâng cao môn tin học
Chương trình giáo dục nâng cao môn tiếng Anh
Chương trình giáo dục nâng cao môn tiếng Pháp
Chương trình giáo dục nâng cao môn tiếng Nga
Chương trình giáo dục nâng cao môn tiếng Trung
Chương trình giáo dục nâng cao môn tiếng Đức
Chương trình giáo dục nâng cao môn tiếng Hàn
Chương trình giáo dục nâng cao môn tiếng Nhật
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/hoc-sinh-truong-chuyen-tren-toan-quoc-se-hoc-chuong-trinh-rieng-20250719120142503.htm
Bình luận (0)