Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hối hả nâng cấp trường lớp đón năm học mới

GD&TĐ - Thời điểm này, các địa phương, nhà trường đang tích cực hoàn thiện cơ sở vật chất, tu sửa trường lớp chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại03/08/2025

Việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học đang thực hiện theo hướng tối ưu hóa, lồng ghép có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu của ngành Giáo dục và vận động nguồn lực xã hội hóa.

Đẩy nhanh tiến độ

Trường THCS và THPT Tân Bằng (Biển Bạch, Cà Mau) được tỉnh cho chủ trương đầu tư thêm 10 phòng học mới; sửa chữa 20 phòng học; bổ sung thêm các phòng thực hành, thiết bị thí nghiệm; nâng cấp vỉa hè, cùng những hạng mục liên quan… hướng đến đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Tổng kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Công trình được khởi công xây dựng vào cuối tháng 4/2025, đến nay đã hoàn thành hơn 1/2 khối lượng công việc. Nhà thầu cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình trước ngày 20/8 để nhà trường chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026.

Tương tự, Trường THCS Phú Hưng (Lương Thế Trân, Cà Mau) được đầu tư xây mới hoàn toàn với tòa nhà 3 tầng, gồm các dãy phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, hàng rào, nhà xe, nhà vệ sinh… với kinh phí khoảng 25 tỷ đồng. Hiện nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

“Có được ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp với đầy đủ trang thiết bị là mong mỏi từ lâu của tập thể nhà trường. Vì lẽ đó, trong những tháng hè, lãnh đạo nhà trường dành thời gian thường xuyên lui tới công trình, giám sát việc thi công, động viên nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ, đạt chất lượng để công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường”, ông Đỗ Hoàng Hồ Liệp Hải - Hiệu trưởng Trường THCS Phú Hưng chia sẻ.

Trước thềm năm học mới 2025 - 2026, Hà Nội công bố quyết định thành lập 2 trường mới là THPT Đỗ Mười (phường Yên Sở) và THPT Phúc Thịnh (xã Phúc Thịnh), tuyển sinh bổ sung gần 1.000 chỉ tiêu vào lớp 10. Đây là tin vui đối với nhiều gia đình học sinh.

Trường THPT Đỗ Mười được xây dựng tại quận Hoàng Mai (cũ), vốn là điểm nóng về tình trạng thiếu trường công lập. Trường có tổng mức đầu tư 332 tỷ đồng, quy mô năm tầng nổi, một tầng hầm, gồm 45 lớp học, nhà hiệu bộ, nhà đa năng và các phòng chức năng.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn - phụ huynh học sinh phường Vĩnh Hưng, cho biết: “Nghe tin Trường THPT Đỗ Mười sẽ đi vào hoạt động ngay năm học tới, gia đình rất phấn khởi, tìm hiểu kỹ thông tin. Nhìn ngôi trường mới khang trang, hiện đại đang hoàn thiện những công đoạn cuối trước thềm năm học mới, tôi nhẹ gánh lo về trường học cho con”.

Còn Trường THPT Phúc Thịnh nằm trên địa bàn huyện Đông Anh cũ, cũng là điểm nóng về tuyển sinh. Trường được xây dựng trên lô đất có diện tích 25.233m2, với tổng mức đầu tư hơn 217 tỷ đồng, đáp ứng các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Trường có quy mô 45 lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập của 1.800 học sinh.

Trong khi đó dự án Trường THPT Việt Nam - Ba Lan (phường Hoàng Liệt) đang khẩn trương thi công hoàn thiện, sẵn sàng chào đón thầy cô và học sinh trở lại học tập sau thời gian học tạm để sửa trường. Với việc thành lập hai trường THPT mới và cải tạo, mở rộng các trường cũ, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của thành phố Hà Nội đã tăng thêm 3% so năm học trước, lên tỷ lệ khoảng 64%. Như vậy sẽ có thêm khoảng 5.000 học sinh có suất học trong các trường công lập.

nang-cap-truong-lop-1.jpg
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau kiểm tra tiến độ thi công trường học. Ảnh: Quách Mến

Cải tạo trụ sở xã thành trường lớp mới

Tiếp quản dự án cải tạo Trường THCS Thuần Mỹ (Bất Bạt, Hà Nội) từ trụ sở UBND huyện Ba Vì (cũ), lãnh đạo xã Bất Bạt tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng từ học kỳ II năm học 2025 - 2026. Dự án Trường THCS Thuần Mỹ được đầu tư với tổng mức kinh phí 26 tỷ đồng, gồm các hạng mục hiện đại, đồng bộ như: Khối nhà học 3 tầng, nhà hiệu bộ, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, hệ thống điện nước, cây xanh, tường rào và cổng trường... Tất cả được thiết kế theo tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn quốc gia, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Năm học 2025 - 2026, Trường PTDTBT Tiểu học Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, Lai Châu) dự kiến có 654 học sinh. Theo ông Nguyễn Quang Thiều - Hiệu trưởng, cho biết: “Năm nay, nhà trường được tiếp nhận trụ sở UBND xã Sin Suối Hồ cũ nên nỗi lo về cơ sở vật chất được khắc phục. Chúng tôi sẽ huy động toàn bộ học sinh ở các điểm bản về trung tâm để học. Do vậy, trụ sở xã sẽ được bố trí 7 lớp học và làm chỗ ở cho khoảng 150 học sinh ở bán trú”.

Xã Nậm Hàng được thành lập sau khi sáp nhập xã Nậm Manh, thị trấn Nậm Nhùn và xã Nậm Hàng. Ông Quách Tất Hưởng - Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng, cho biết: “Trên địa bàn có 2 trường học tiếp nhận lại trụ sở của các xã sau sáp nhập. Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Hàng tiếp nhận trụ sở xã Nậm Hàng cũ và Trường PTDTBT THCS Nậm Manh tiếp nhận trụ sở xã Nậm Manh. Việc các trường học tiếp nhận lại trụ sở vừa tránh lãng phí vừa bổ sung cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ công tác dạy và học”.

Trước đây, khu bán trú được ghép chung với Trường PTDTBT THCS Nậm Hàng. Vì vậy, công tác quản lý, bố trí chỗ ăn, ở cho học sinh gặp nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Hàng, chia sẻ: “Năm học tới, nhà trường có 510 học sinh với 270 em thuộc diện bán trú. Sau khi tiếp nhận trụ sở xã, nhà trường sẽ sử dụng làm khu ở bán trú cho học sinh. Đây là điều kiện thuận lợi để trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc học sinh bán trú. Ngày 1/8, giáo viên nhà trường mới trả phép sau thời gian nghỉ hè. Sau đó, chúng tôi sẽ tập trung giáo viên, huy động phụ huynh để dọn dẹp, sửa chữa và bố trí phù hợp với khu ở bán trú”.

nang-cap-truong-lop-2.jpg
Trường THPT Phan Ngọc Hiển (Bạc Liêu, Cà Mau) được đầu tư xây mới dự kiến đưa vào sử dụng năm học 2025 - 2026. Ảnh: Quách Mến

Rà soát cơ sở vật chất

Đối với các trường học, địa phương bị ảnh hưởng do mưa lũ, công tác khắc phục khó khăn, rà soát cơ sở vật chất đang khẩn trương triển khai. Đồng thời thống kê thiệt hại báo cáo ngành Giáo dục, chính quyền địa phương để có hướng giải quyết, đảm bảo ổn định dạy học khi bước vào năm học mới.

Đợt mưa lũ vừa qua, ngành Giáo dục Nghệ An bị thiệt hại nặng nề nhất với hơn 40 trường, điểm trường bị ảnh hưởng. Lũ rút, để lại ngổn ngang những khó khăn, mất mát ngay trước thềm năm học mới.

Những ngày qua tập thể giáo viên Trường Mầm non Nguyễn Huệ, Hưng Tây, Hưng Thịnh, Hưng Mỹ (huyện Hưng Nguyên cũ) cùng nhau vượt hàng trăm kilomet lên hỗ trợ Trường Mầm non Chi Khê (xã Con Cuông). Vừa trao phần quà nhỏ, các cô giáo mầm non còn ở lại giúp trường bạn dọn dẹp vệ sinh trường lớp, đồ dùng đồ chơi cho trẻ, phân loại đồ dùng còn sử dụng được lại sau khi lau rửa sạch sẽ.

Trong khi đó, trường THPT như Nghi Lộc 3, THPT Nghi Lộc 2, THPT Nguyễn Duy Trinh… đã kêu gọi giáo viên lên đường, ủng hộ góp sức người, sức của giúp trường học, gia đình đồng nghiệp ở các xã Tương Dương, Tam Quang bị ảnh hưởng do lũ.

Sau lời phát động kêu gọi toàn ngành ủng hộ khắc phục hậu quả lũ lụt, Sở GD&ĐT Nghệ An đã đến thăm một số trường học bị thiệt hại nặng nề tại xã Con Cuông. Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay, trước mắt, các trường tập trung khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh, kiểm tra lại cơ sở vật chất, đồng thời báo cáo thiệt hại về cho sở.

Về những khó khăn như thiếu trang thiết bị dạy học, sửa chữa lại một số cơ sở vật chất bị hư hỏng, mất mát, ngành và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đồng hành để khắc phục trong thời gian sớm nhất để các trường bước vào năm học mới.

Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 1.500 trường học từ mầm non đến THPT, với hơn 24.800 phòng học. Trước năm học mới 2025 - 2026, sở đã có văn bản đề nghị các trường học rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có. Lập kế hoạch tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị theo hướng đồng bộ, phù hợp nhu cầu thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng tham mưu UBND tỉnh dành ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục; thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu của ngành Giáo dục; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự đóng góp, tài trợ của các tổ chức cá nhân cho giáo dục.

Ông Tạ Thanh Vũ - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, cũng cho biết sở có văn bản đề nghị các địa phương ưu tiên tối đa nguồn lực theo phân cấp ngân sách để thực hiện đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho năm học mới.

Trường hợp địa phương quá khó khăn không thể cân đối nguồn kinh phí để thực hiện, Sở sẽ tổng hợp, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định. Đối với các đơn vị, trường học trực thuộc sở, đã được cấp thẩm quyền giao thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa trường lớp năm 2025 đợt 1 (16,2 tỷ đồng) và đợt 2 (11,6 tỷ đồng), khẩn trương triển khai đúng trình tự thủ tục, tiến độ thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng trước năm học mới 2025 - 2026.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết: Để từng bước hoàn thiện mạng lưới trường học trên địa bàn, thời gian qua, thành phố đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực giáo dục. Hàng năm, Hà Nội đều điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án xây dựng trường lớp.

Các địa phương cũng chủ động bố trí nguồn ngân sách, chiếm khoảng 50% kế hoạch đầu tư công địa phương để triển khai đầu tư xây dựng trường lớp. Hà Nội hiện có gần 80% số trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2024 - 2025, thành phố xây dựng, thành lập mới 35 trường học. Giai đoạn 2025 - 2030, thành phố có kế hoạch xây mới thêm 30 - 35 trường THPT công lập mới đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/hoi-ha-nang-cap-truong-lop-don-nam-hoc-moi-post742487.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm