Theo đó, hai bên xác định hình thành liên doanh, hợp tác trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông; phát triển đô thị bền vững tích hợp TOD/EOD và giải pháp đô thị thông minh; công nghệ xây dựng thông minh; hệ thống giao thông không người lái,…
Phát triển nhân lực là ưu tiên hàng đầu
Buổi làm việc với Tập đoàn Hoa Thiết diễn ra trong bối cảnh Tập đoàn Đèo Cả đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ hiện đại để sẵn sàng tham gia các dự án giao thông trọng điểm sắp tới tại Việt Nam. Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, việc hợp tác với Tập đoàn Hoa Thiết là động thái quan trọng nhằm hiện thực hóa tinh thần chủ động, sáng tạo của doanh nghiệp tư nhân triển khai Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nhằm tạo đột phá về hạ tầng trong kỷ nguyên mới.
Hiện nay, lĩnh vực tư vấn, thiết kế trong nước cần được nâng cao hơn nữa về chất lượng, hiệu quả, hướng tới ứng dụng rộng rãi công nghệ số, đặc biệt là tăng cường tại những dự án mà Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai. Do đó, sự hỗ trợ của các đối tác có năng lực và kinh nghiệm như Hoa Thiết là cần thiết. Ngoài ra, hai bên cũng đề ra mục tiêu xây dựng liên doanh cung cấp dịch vụ tư vấn cho các dự án hạ tầng tại Việt Nam, hướng tới niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 5 năm tới và quốc tế hóa hoạt động.
“Đối với chúng tôi, phát triển con người là ưu tiên hàng đầu, từ đó mới xác lập công việc và lợi ích”, ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh và khẳng định nền tảng quan trọng để hai bên xác lập mối quan hệ bền vững là tuân thủ nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết (China Design Group-CDG) được thành lập 2005, có trụ sở tại Nam Kinh (Trung Quốc), cung cấp dịch vụ tư vấn trọn vòng đời dự án từ quy hoạch, thiết kế đến quản lý dự án, bao gồm hạ tầng giao thông, giải pháp đô thị thông minh và môi trường. Đến tháng 7/2025, vốn hóa thị trường của CDG đạt khoảng 789 triệu USD; năm 2024 ghi nhận doanh thu 599 triệu USD và lợi nhuận ròng 48,248 triệu USD.
CDG có nhiều dấu ấn trong các công trình trọng điểm của Trung Quốc và trên thế giới như cầu Giang Âm, Runyang, Taizhou, Sutong – những biểu tượng vượt sông Trường Giang được đánh giá là kỳ tích kỹ thuật. Bên cạnh đó, CDG còn góp mặt trong các dự án hệ thống tàu điện tự động tại sân bay Thủ đô Bắc Kinh, Sân bay Thiên Phủ-Thành Đô, Sân bay Hong Kong,… thể hiện năng lực thiết kế đa ngành và tầm cỡ quốc tế.
Theo Giáo sư Dương Vệ Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Thiết, giữa Hoa Thiết và Đèo Cả có nhiều điểm chung, từ định hướng phát triển doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp, cho đến tư tưởng nhiệt thành cống hiến cho sự phát triển của quốc gia mình. Đồng thuận với đề nghị của Tập đoàn Đèo Cả, Giáo sư Dương Vệ Đông kỳ vọng sắp tới hai bên sẽ xây dựng chương trình đào tạo dài hạn, hoặc tổ chức đào tạo ngay tại dự án. và cho biết sẽ nhanh chóng cử một đội ngũ chuyên gia tới Việt Nam để tham gia các dự án của Đèo Cả.
Lần này, Tập đoàn Hoa Thiết xác định các mục tiêu chính: Tăng cường quan hệ với Tập đoàn Đèo Cả, phát huy thế mạnh của mỗi bên để tiến tới hợp tác toàn diện; chuẩn bị đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật viên hàng đầu để đi sâu nghiên cứu các dự án do Tập đoàn Đèo Cả triển khai, tìm hiểu và sẵn sàng tham gia một số dự án lớn tại Việt Nam; thảo luận, làm rõ phương thức và kế hoạch hợp tác giữa hai bên.
“Hoa Thiết là tập đoàn tư nhân tư vấn đa lĩnh vực, sở hữu đội ngũ kỹ sư và chuyên gia hùng hậu về kiến trúc, hạ tầng. Nhiều dự án giao thông cầu, hầm lớn không chỉ ở Trung Quốc mà trên thế giới đều có sự góp mặt của Thiết kế Hoa Thiết. Từ thực tiễn hoạt động, Hoa Thiết cũng tham gia đóng góp hoạch định chính sách cho đất nước Trung Quốc và chúng tôi tin tưởng có thể phối hợp, hỗ trợ tích cực các dự án trọng điểm tại Việt Nam”, ông Dương Vệ Đông cho biết.
Ban lãnh đạo hai Tập đoàn đã thống nhất xác định hình thành liên doanh, hợp tác trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông; phát triển đô thị bền vững tích hợp TOD/EOD và giải pháp đô thị thông minh; công nghệ xây dựng thông minh; hệ thống giao thông không người lái,…
Ngoài ra, để chia sẻ và chuyển giao công nghệ, hai bên sẽ thiết lập cơ chế trao đổi nhân sự cấp chuyên gia để xử lý các dự án trọng điểm, trao đổi chuyên môn, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ (thiết kế hầm TBM, đường sắt, công nghệ số ứng dụng trong thiết kế, quản lý dự án); định kỳ tổ chức hội thảo giao lưu kỹ thuật, chia sẻ xu hướng phát triển mới nhất trong ngành.
Lấy hiệu quả công việc để xây dựng quan hệ bền vững
Trao đổi sâu hơn về triển vọng hợp tác, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả đã trình bày một số dự án mà hai bên có thể hợp tác nghiên cứu. Đơn cử, dự án xây dựng đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng tại Hà Nội, dự án đặt mục tiêu khởi công trong cuối năm nay, định hướng theo mô hình tích hợp đa phương thức (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không, metro), kết nối các đô thị trong phạm vi Thủ đô.

Mục tiêu là hình thành trục không gian ven sông Hồng hiện đại, bền vững, gắn kết giao thông-đô thị-cảnh quan, qua đó tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội. Với nhiều đầu việc cần sớm được triển khai, Tập đoàn Đèo Cả đã “đặt hàng” Tập đoàn Hoa Thiết cử nhân sự phối hợp nhằm tối ưu hóa thiết kế.
Tập đoàn Đèo Cả cũng đang nghiên cứu phương án triển khai dự án xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc do doanh nghiệp làm nhà đầu tư, Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết có thể hợp tác phối hợp tư vấn, thiết kế. Cụ thể, các trạm dừng nghỉ của Đèo Cả sẽ có quy mô diện tích lớn, tích hợp đa chức năng gồm nghỉ dưỡng, thương mại, logistics và phát triển theo chuỗi với bộ nhận diện riêng.
Phía Hoa Thiết cho biết, tập đoàn có kinh nghiệm thiết kế hơn 100 trạm dừng nghỉ tại Trung Quốc và đã xây dựng 8 phương án thiết kế ứng dụng công nghệ tiên tiến cho các dự án trạm dừng nghỉ của Đèo Cả. Bên cạnh thiết kế, Hoa Thiết bày tỏ mong muốn đóng góp công nghệ quản lý, vận hành, cũng như tích hợp AI vào phần mềm quản lý trạm nhằm nâng cao hiệu quả khai thác.

Ngoài ra, Đèo Cả cũng định hướng Hoa Thiết tham gia hợp tác ứng dụng công nghệ số–công nghệ thông minh cho tư vấn, đào tạo nhân lực, quản lý dự án và quản lý khai thác (áp dụng thí điểm tại dự án cao tốc Đồng Đăng–Trà Lĩnh giai đoạn 2 do Đèo Cả làm chủ đầu tư); Khảo sát các dự án do Đèo Cả đã đầu tư để tư vấn giải pháp tối ưu sử dụng điện trong quản lý vận hành.
Nhận định về lựa chọn phương án xây dựng cầu hay hầm cho các dự án, Giáo sư Dương Vệ Đông cho rằng quyết định phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu trước đây, kỹ thuật hầm chỉ cho phép 4–6 làn xe, hiện nay với công nghệ-kỹ thuật hiện đại, có thể xây dựng hầm 8 làn, thậm chí hầm hai tầng với 12 làn. Hầm có ưu thế vượt trội bảo vệ cảnh quan, hạn chế tiếng ồn và tác động môi trường. Chi phí xây hầm thường rất cao song giá trị mang lại lớn hơn nhiều, đặc biệt ở các khu vực đô thị,…
Thảo luận về cơ chế hợp tác, Tập đoàn Đèo Cả đưa ra 3 mốc thời hạn cụ thể để hai bên cùng thành lập tổ công tác chung triển khai các công việc: Trong ngắn hạn (3-6 tháng), hai bên nghiên cứu tư vấn-thiết kế, giám sát, quản lý dự án tại các dự án Đèo Cả đang triển khai, dưới hình thức làm nhà thầu hoặc cung cấp chuyên gia cùng thực hiện. Trong trung hạn (6 tháng - 3 năm), hình thành liên doanh tại Việt Nam. Trong dài hạn, đào tạo nâng cao năng lực, quốc tế hóa doanh nghiệp tư vấn, mở rộng triển khai dự án tại Đông Nam Á và niêm yết doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhất trí với cách tổ chức cơ chế hợp tác của Tập đoàn Đèo Cả, Giáo sư Dương Vệ Đông bày tỏ mong muốn thông qua các chương trình hợp tác, nhân sự của hai tập đoàn sẽ kết nối, hỗ trợ để tăng cường hiểu biết lẫn nhau để hợp tác thành công, mang lại những hiệu quả thiết thực, bền vững.
Nguồn: https://nhandan.vn/hop-tac-lap-lien-doanh-phat-trien-ha-tang-giao-thong-phat-trien-do-thi-thong-minh-post903091.html
Bình luận (0)