Trong bối cảnh văn hóa-giải trí châu Á đang trở thành một dòng chảy mạnh mẽ có sức ảnh hưởng toàn cầu, khán giả Việt Nam ngày càng có nhu cầu được tiếp cận, đồng hành và tham gia trực tiếp vào những xu hướng mới.
Đây là sự kết nối hai chiều khi khán giả Việt cập nhật xu hướng giải trí khu vực, đồng thời dấu ấn Việt cũng có cơ hội lan tỏa rộng rãi ra thế giới.

Sản phẩm Việt trước cơ hội hòa nhịp với làn sóng văn hóa-giải trí châu Á
Các chương trình bản quyền như Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, Chị Đẹp Đạp Gió, Gia đình Haha khi đến với công chúng trong nước không chỉ giữ nguyên tinh thần gốc mà còn được làm mới, gần gũi hơn với văn hóa Việt.
Không chỉ đơn thuần là “xem”, công chúng mong muốn được “sống cùng” các chương trình, tìm thấy sự đồng cảm văn hóa, đồng thời khẳng định bản sắc Việt Nam trong cuộc đối thoại với khu vực.
Bà Nguyễn Quế Tiên, Giám đốc điều hành Khối Nội dung số Tập đoàn YeaH1, chia sẻ: “Toàn cầu hóa văn hóa-giải trí không có nghĩa là nhập khẩu đơn thuần. Đó là một hành trình song hành: vừa hợp tác để học hỏi công nghệ tiên tiến vừa khẳng định bản sắc Việt qua cách kể chuyện, qua những sản phẩm đủ sức cạnh tranh ở tầm quốc tế và đưa sản phẩm Việt tới với thế giới”.

Từ nhu cầu kết nối ngày càng rõ rệt, việc hình thành những mô hình hợp tác quốc tế và các nền tảng phân phối nội dung trở thành lời giải, giúp khán giả Việt tiếp cận dòng chảy giải trí châu Á, đồng thời đưa dấu ấn Việt Nam ra bên ngoài.
Vì vậy, Tập đoàn YeaH1 cùng Công ty TNHH Giải trí và Truyền thông Mango+ đã giới thiệu nền tảng MangoPlus như một giải pháp kết nối. Ứng dụng được định vị không chỉ là kênh giải trí, mà còn là cầu nối khán giả Việt với kho tàng nội dung đa dạng từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…, đồng thời là nơi các sản phẩm do người Việt sáng tạo có cơ hội bước ra thế giới.
Hợp tác quốc tế mang sự sáng tạo ra toàn cầu
Sự ra đời của các mô hình hợp tác quốc tế trong sản xuất và phân phối nội dung vì thế mang ý nghĩa không chỉ giải trí, mà còn là cầu nối đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào bản đồ văn hóa khu vực.
Không chỉ giúp công chúng Việt thưởng thức trọn vẹn tinh thần gốc, sự dịch chuyển này còn phản ánh bước tiến của thị trường giải trí trong hội nhập quốc tế, từ ý thức khán giả về giá trị bản quyền, cho đến chiến lược dài hơi của các nhà sản xuất.
Rộng hơn, không chỉ là câu chuyện “xuất-nhập khẩu chương trình”, điều này còn là minh chứng cho sự trưởng thành của thị trường, nơi bản quyền được tôn trọng, công nghệ sản xuất được tiếp thu và khán giả được trải nghiệm nội dung chính thống với chất lượng cao.

Ở chiều ngược lại, những dự án do Việt Nam sản xuất như Tân binh toàn năng lại cho thấy tham vọng vươn ra quốc tế, mang dấu ấn bản sắc Việt vào không gian giải trí toàn cầu.
Đây chính là chiến lược song hành: vừa hợp tác quốc tế để học hỏi vừa sáng tạo nội dung để lan tỏa giá trị riêng.
Sự tham gia của đội ngũ sáng tạo Việt trong việc phát triển format mới cũng là cách để chứng minh rằng Việt Nam không chỉ là thị trường tiếp nhận mà còn là nguồn cung nội dung có sức cạnh tranh trong khu vực.
Với định hướng toàn cầu hóa dựa trên hợp tác và sáng tạo, hướng đi này mở ra cơ hội để Việt Nam góp tiếng nói vào dòng chảy văn hóa châu Á. Đây là cách khẳng định vị thế trên bản đồ giải trí khu vực: vừa là người kết nối cũng là người kiến tạo.
Nguồn: https://nhandan.vn/ket-noi-khan-gia-viet-voi-dong-chay-giai-tri-chau-a-post910212.html
Bình luận (0)