
Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường học, Ban Giám hiệu, các tổ chức đoàn thể trong trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích giáo viên, học sinh tham gia phong trào viết sáng kiến, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên định hướng nội dung nghiên cứu phù hợp với thực tiễn, năng lực, sở trường của mỗi học sinh để các em được thực hành, vận dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào thực tiễn. Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm, nhà trường có từ 18 đến 24 dự án tham gia cuộc thi cấp trường; từ đó lựa chọn 5 đến 6 dự án xuất sắc nhất để tham dự cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Kết quả, đã đoạt 1 giải tư dự án cấp quốc gia; 1 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba dự án cấp tỉnh.
Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhà trường luôn khuyến khích, động viên học sinh và giáo viên tham gia nghiên cứu, sáng tạo. Kết quả ở những cuộc thi sáng tạo đã thể hiện được tâm huyết, đam mê của thầy và trò nhà trường. Học sinh hứng thú với các cuộc thi sáng tạo trẻ và khoa học kỹ thuật; có thêm cơ hội học tập, tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức mới, lạ và những tư duy sáng tạo giúp ích cho việc học trong tương lai.
Với vai trò là người hướng dẫn, các thầy cô không chỉ hỗ trợ học sinh về kiến thức chuyên môn mà còn định hướng phương pháp nghiên cứu, kỹ năng lập kế hoạch, trình bày, bảo vệ đề tài. Nhiều thầy cô đã dành thời gian dài cùng học sinh khảo sát thực tiễn, làm thí nghiệm, chỉnh sửa báo cáo và tập huấn thuyết trình, giúp học sinh hình thành tác phong nghiên cứu nghiêm túc, khoa học.

Là một trong những giáo viên thường xuyên đồng hành với học sinh trong các dự án nghiên cứu khoa học, cô giáo Bùi Mai Lan, giáo viên môn Tin học, Trường THPT Mộc Lỵ, chia sẻ: Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi phát hiện những học sinh có tố chất, ý tưởng hay để định hướng, hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm, cũng như hướng dẫn kỹ năng xây dựng báo cáo, thuyết trình. Mỗi dự án được các cấp ghi nhận là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi của cả thầy và trò nhà trường.
Cùng với sự tin tưởng, hỗ trợ từ nhà trường và các thầy cô, các em học sinh cũng đã chủ động sáng tạo và thể hiện niềm say mê khám phá khoa học. Các đề tài nghiên cứu rất đa dạng, mang tính ứng dụng cao và gần gũi với đời sống, trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến các dự án tiêu biểu như “Mô hình kết hợp tháp gió và tảo biển lọc khí CO2 và điều hòa không khí”; “Chế tạo vật liệu xốp hấp thụ từ Chitosan và cao chiết lá cây cỏ lào” trong lĩnh vực hóa sinh - môi trường, hay các dự án về tâm lý học đường như “Một số giải pháp ngăn chặn bạo lực mạng”; “Hiệu ứng tâm lý ánh đèn sân khấu”...
Biến cây cỏ dại thành vật liệu y tế tiềm năng, các em học sinh đã nghiên cứu dự án “Chế tạo vật liệu xốp hấp thụ từ Chitosan và cao chiết lá cây cỏ lào”. Chia sẻ về ý tưởng thực hiện dự án, em Nguyễn Lê Bảo Anh, trưởng nhóm cho biết: Ý tưởng của chúng em xuất phát từ việc thấy vết thương hở nếu không được chăm sóc đúng cách rất dễ nhiễm trùng. Trong khi đó, nhiều sản phẩm trên thị trường thì đắt đỏ. Qua tìm hiểu chúng em biết đến Chitosan, một loại polymer tự nhiên, an toàn và cũng có khả năng kháng khuẩn. Từ đó, chúng em nảy ra ý nghĩ tại sao không thử kết hợp hai nguyên liệu này để tạo ra một vật liệu y tế mới, vừa hiệu quả, vừa rẻ, lại thân thiện với môi trường.

Biến ý tưởng thành hiện thực, nhóm dự án đã thành công tạo ra vật liệu xốp từ Chitosan và cao chiết cỏ lào có cấu trúc xốp, đồng đều, cho thấy sự tương hợp tốt giữa hai thành phần. Điều đáng mừng là các mẫu vật liệu này không chỉ hấp thụ nước tốt mà còn có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm tốt và không gây độc cho tế bào. Dự án đoạt giải Nhì tại Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh năm học 2024-2025.
Với sự đầu tư đúng hướng và tinh thần hiếu học, sáng tạo không ngừng, tin rằng phong trào nghiên cứu khoa học tại Trường THPT Mộc Lỵ sẽ còn tiến xa hơn nữa, tiếp tục là vườn ươm cho những tài năng khoa học trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Nguồn: https://baosonla.vn/khoa-giao/khoi-day-dam-me-sang-tao-trong-truong-hoc-gqCflg6Ng.html
Bình luận (0)