Học sinh Trường tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú, TP.HCM) tại thư viện của trường - Ảnh: NHƯ HÙNG
Theo đó, không còn phòng GD-ĐT, các trường mầm non, tiểu học, THCS sẽ giao về cấp xã quản lý. Sở GD-ĐT TP.HCM quản lý về chuyên môn, bổ nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó, điều động giáo viên.
Tổ chức lại các cơ sở giáo dục
Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TP.HCM, UBND cấp xã sẽ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; tiểu học, THCS; Có trách nhiệm cho phép thành lập, đình chỉ hoạt động, giải thể nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập; Hướng dẫn công tác tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn; Chịu trách nhiệm giải trình về hoạt động, chất lượng giáo dục, quản lý nhà giáo và người học, thực hiện chính sách phát triển giáo dục trên địa bàn trước HĐND, Sở GD-ĐT và toàn xã hội.
Ngoài ra, UBND cấp xã sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT và các cơ quan quản lý việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm; Thực hiện công tác truyền thông giáo dục trên địa bàn.
Trong khi đó, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức quản lý cơ sở giáo dục thường xuyên (trừ trung tâm học tập cộng đồng giao về cho cấp xã quản lý); cơ sở giáo dục nghề nghiệp; THPT và các cơ sở giáo dục khác.
Sau khi bỏ phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT sẽ sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS; trường, lớp dành cho người khuyết tật; trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; trung tâm giáo dục nghề nghiệp; trường trung cấp; trường cao đẳng thuộc thẩm quyền quản lý của sở; Chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyển sinh, thi, cấp, thu hồi giấy chứng nhận, văn bằng, chứng chỉ.
Bên cạnh đó, sở cũng có nhiệm vụ quản lý các hoạt động dạy học trong và ngoài nhà trường; Chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, an toàn trường học; Tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa; Thực hiện công tác truyền thông giáo dục; Hướng dẫn quản lý nhà nước về giáo dục cho UBND cấp xã; Phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp xã thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục của Sở GD-ĐT…
Quản lý nhân sự ra sao?
Cũng theo Sở GD-ĐT TP.HCM, cấp xã sẽ trực tiếp quản lý về tổ chức, nhân sự của trung tâm học tập cộng đồng; Chỉ đạo công tác tuyển dụng giáo viên mầm non; Quyết định số lượng hợp đồng lao động các vị trí việc làm trong cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện theo phân cấp công tác sử dụng, quản lý, thực hiện chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền.
Cấp sở sẽ tham mưu trình cấp có thẩm quyền quyết định vị trí việc làm, biên chế công chức của cơ quan quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh; Tham mưu trình cấp có thẩm quyền quyết định vị trí việc làm, tổng số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập; Chủ trì hoặc phân cấp thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, thay đổi chức danh nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng là cơ quan ra quyết định công nhận, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thay đổi vị trí việc làm, khen thưởng, kỷ luật đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các cơ sở giáo dục công lập; Hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động tại các cơ sở do UBND cấp tỉnh quản lý.
Bên cạnh đó, sở cũng sẽ chủ trì tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành đề án, kế hoạch phát triển và các chính sách đặc thù dành cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập. Như vậy, theo đề xuất này Sở GD-ĐT sẽ trực tiếp tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm đội ngũ giáo viên, hiệu trưởng và hiệu phó các trường.
Ai sẽ quản lý về nội dung giáo dục?
Sở GD-ĐT TP đề xuất UBND các xã sẽ tham mưu HĐND cấp cơ sở quyết định về kế hoạch, chương trình, dự án phát triển giáo dục mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh. Phía sở sẽ tham mưu trình cấp có thẩm quyền quyết định kế hoạch phát triển giáo dục nói chung phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Về cơ sở vật chất cho giáo dục, cấp xã sẽ quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất dành cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn; Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phương tiện làm việc và ngân sách nhà nước được giao; Đầu tư hoặc tham gia đầu tư xây dựng các trường mầm non, tiểu học, THCS; Huy động các nguồn lực để phát triển giáo dục trên địa bàn.
Cấp sở sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực, kinh phí để đảm bảo các điều kiện tổ chức dạy học, tổ chức thực hiện huy động các nguồn lực để phát triển giáo dục; Chịu trách nhiệm giải trình về chất lượng giáo dục, quản lý nhà giáo và người học, thực hiện chính sách phát triển giáo dục thuộc phạm vi quản lý trước HĐND, UBND cấp tỉnh, Bộ GD-ĐT và xã hội.
Về tài chính, cấp xã sẽ quyết định phân bổ, duyệt quyết toán ngân sách, phê duyệt kế hoạch vận động tài trợ, lập kế hoạch xây dựng, đầu tư của các cơ sở giáo dục theo thẩm quyền. Cấp sở sẽ xây dựng dự toán ngân sách giáo dục, quyết định phân bố đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc; Phối hợp với Sở Tài chính xác định, cân đối ngân sách nhà nước chi cho giáo dục hằng năm của địa phương trình cấp có thẩm quyền.
Đảm bảo đồng bộ chất lượng giáo dục
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, để thực hiện đề xuất trên chắc chắn sở sẽ gặp thuận lợi và cả khó khăn. Trong đó, Sở GD-ĐT hiện là cơ quan chuyên môn giúp việc cho UBND cấp tỉnh trong quản lý nhà nước về GD-ĐT các bậc học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục chuyên biệt nên có đủ nhân lực quản lý, đảm bảo đồng bộ chất lượng giáo dục từ cấp mầm non trở lên.
Tuy nhiên sở cũng sẽ phải chịu áp lực lớn về công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ nhà giáo, nhân viên; công tác tổ chức hoạt động và quản lý cơ sở giáo dục.
Tạo điều kiện học tập suốt đời
Về nội dung giáo dục: Cấp xã sẽ phối hợp triển khai chương trình giáo dục phổ thông tại địa phương; huy động tối đa người trong độ tuổi đi học, tạo điều kiện cho mọi người được học tập suốt đời. Cấp sở chịu trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ; phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ, xây dựng trường chuẩn quốc gia và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn; hướng dẫn công tác tuyển sinh, thi, cấp, thu hồi giấy chứng nhận, văn bằng, chứng chỉ, kiểm định chất lượng giáo dục.
Sở GD-ĐT cũng sẽ hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với người có chức danh theo dõi giáo dục thuộc UBND xã, phường, thị trấn…
Nguồn: https://tuoitre.vn/khong-con-phong-gd-dt-quan-ly-cac-truong-ra-sao-20250426224012318.htm
Bình luận (0)