Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai Đề án 06, với quyết tâm mạnh mẽ đưa công nghệ vào công tác quản lý và phục vụ người dân. Trong đó, việc tích hợp VNeID vào hệ thống một cửa điện tử đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp giảm thiểu đáng kể thủ tục giấy tờ, tránh trùng lặp và góp phần đơn giản hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Năm 2024, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh chính thức giới thiệu “Ứng dụng Công dân số TP Hồ Chí Minh”, một nền tảng khai thác tài khoản VNeID của công dân Việt Nam để thực hiện loạt dịch vụ hành chính ngay tại nhà. Thông qua vài thao tác trên điện thoại, người dân có thể hoàn tất các thủ tục như cấp hộ chiếu, đổi giấy phép lái xe, xin cấp phiếu lý lịch tư pháp; đồng thời tra cứu, theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ và gửi kiến nghị, góp ý về chất lượng dịch vụ công hoặc tình hình an ninh trật tự mà không cần đến trực tiếp cơ quan công an.
Được định hướng trở thành siêu ứng dụng phục vụ chuyển đổi số quốc gia, VNeID tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từng bước khẳng định vai trò trung tâm trong quá trình xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng.
Hiện nay, để triển khai hiệu quả mô hình chính quyền hai cấp, Bộ Công an đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương rà soát, đơn giản hóa quy trình xử lý đối với 324 thủ tục hành chính có khả năng sử dụng thông tin thay thế cho giấy tờ trong hồ sơ. Mục tiêu là tích hợp tối đa vào VNeID, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn.
Theo quy định tại khoản 4 Điều 40 Nghị định số 69.2024.NĐ-CP, kể từ ngày 1.7.2025, các tài khoản được tạo lập bởi Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cấp cho doanh nghiệp sẽ hết hiệu lực sử dụng. Thay vào đó, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức cần chuyển sang sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.
Thực hiện Kế hoạch số 1261.KH-UBND ngày 25.2.2025 của UBND TP Hồ Chí Minh về triển khai định danh điện tử cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, Thành phố đặt mục tiêu đến ngày 30.6.2025 sẽ cấp tài khoản định danh điện tử cho 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành, địa phương; 80% doanh nghiệp, hợp tác xã và 50% các cơ quan, tổ chức khác có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, vui lòng liên hệ: Hotline Công an TP Hồ Chí Minh: 0693.187.111; hoặc các cán bộ đầu mối của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH gồm: Trung úy Võ Đình Huy, số điện thoại 0979.807.098; Đại úy Phan Khánh Hòa, số điện thoại 0909.338.018.
Theo LƯU NIỆM/Báo Tin tức
Link bài viết gốcNguồn: https://baovanhoa.vn/nhip-song-so/khuyen-nghi-cac-co-quan-to-chuc-doanh-nghiep-dang-ky-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-tren-vneid-truoc-ngay-306-142532.html
Bình luận (0)