Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực Tư pháp

Sáng 5/8, đồng chí Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng05/08/2025

tp1(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Trà My đã báo cáo nhanh về kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện phân cấp, phân quyền lĩnh vực tư pháp.

tp2(1).jpg
Đồng chí Phạm Thị Trà My, Giám đốc Sở Tư pháp báo cáo tại buổi làm việc

Nổi bật, sau sáp nhập, với nhiều biến động về nhân sự và trụ sở làm việc, đội ngũ cán bộ Sở Tư pháp đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo nhiệm vụ được thực hiện thông suốt, hiệu quả.

Ngay từ khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sở đã thành lập nhóm zalo với đầy đủ thành viên là công chức tư pháp của 124 xã, phường, đặc khu; nhóm zalo Giám đốc Sở và Chủ tịch của 124 đơn vị cấp xã để kịp thời nắm bắt thông tin, trao đổi, hướng dẫn xử lý các vướng mắc phát sinh cũng như những bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp.

tp4(1).jpg
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự buổi làm việc

Sở đã cử thành viên tham gia trực tiếp các Đoàn kiểm tra; cử 14 công chức, viên chức biệt phái để hướng dẫn cơ sở về chuyên môn, nghiệp vụ trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp…

tp3(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo Sở Tư pháp tham dự buổi làm việc

Giám đốc Sở Tư pháp cũng nhấn mạnh tới những khó khăn hiện nay của đơn vị. Cụ thể như, số lượng công chức tiếp tục làm việc sau sáp nhập khá thấp so với biên chế được giao (57/91 người). Trong khi, khối lượng công việc ngày càng tăng, yêu cầu chuyên môn cao, đã ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

tp5.jpg
Lãnh đạo Sở Tư pháp báo cáo những khó khăn hiện nay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Việc giải quyết hồ sơ xin nghỉ 178 của công chức, viên chức gặp nhiều khó khăn. Việc bố trí nơi làm việc, chỗ ở cho công chức, viên chức, người lao động từ Bình Thuận, Đắk Nông (cũ) lên công tác tại sở chưa giải quyết được. Công việc của công chức tư pháp ở các xã, phường, đặc khu sau sáp nhập quá tải…

tp6(1).jpg
Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu

Bên cạnh đó, các phần mềm nghiệp vụ hiện nay còn xảy ra nhiều lỗi, gây khó khăn cho cán bộ. Số lượng hồ sơ gửi thẩm định tương đối nhiều và áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn. Trong khi, thời gian để Sở Tư pháp nghiên cứu thẩm định ngắn nên các dự thảo được xây dựng, soạn thảo nội dung chưa được đảm bảo.

tp7(1).jpg
Đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu

Việc rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực của 3 tỉnh cũ và xử lý theo quy định còn gặp nhiều khó khăn, do số lượng văn bản lớn (khoảng 1.500 văn bản). Trong khi đó, thời gian thực hiện rà soát để việc áp dụng văn bản được thống nhất, đồng bộ và phù hợp trên địa bàn tỉnh lại gấp gáp.

tp8(1).jpg
Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu

Từ 1/7/2025, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính Sở Tư pháp tiếp nhận trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp tăng đột biến do được phân cấp một số chức năng, nhiệm vụ từ Bộ Tư pháp. Việc xử lý các hồ sơ được phân cấp gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, lại mới tiếp cận các nhiệm vụ.

tp9.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở cũng đã trả lời một số vấn đề mà Sở Tư pháp đặt ra.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá Sở Tư pháp là một trong những đơn vị ổn định sớm sau sáp nhập. Đồng chí biểu dương đội ngũ cán bộ ngành Tư pháp với quyết tâm, trách nhiệm cao đã đảm bảo thực hiện trôi chảy khối lượng công việc đồ sộ và nhiều khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Quang cảnh buổi làm viêc
Quang cảnh buổi làm việc

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Minh yêu cầu Sở Tư pháp cần tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, chủ động, linh hoạt hơn nữa trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp hai chiều với các sở, ngành để đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chung và các vấn đề phát sinh trong giai đoạn hiện nay.

Sở cần có phương án xử lý tình trạng thiếu hụt biên chế cục bộ; quan tâm công tác tư tưởng, truyền lửa cho đội ngũ cán bộ để tiếp tục cống hiến giải quyết những vấn đề cấp bách mà UBND tỉnh giao. Ngành cần đẩy mạnh chuyển đổi số, số hoá hồ sơ. Đặc biệt nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh phương án luân chuyển, bố trí, bồi dưỡng cán bộ hộ tịch cấp xã hợp lý, hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, Sở sớm tổ chức các lớp tập huấn pháp luật, bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ xã, phường, đặc khu. Trong đó, sử dụng cả giải pháp “cầm tay chỉ việc” để các địa phương sớm nắm chắc, hiểu rõ các quy định triển khai công việc ở cơ sở đúng và hiệu quả, nhất là ở các địa bàn có thay đổi lớn về dân cư, địa giới hành chính…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nhất là vấn đề về con người và cơ sở làm việc của sở. Từ đó, để ngành tiếp tục giữ vững vai trò người gác cổng pháp lý, là chỗ dựa tin cậy trong xây dựng và thi hành pháp luật tại địa phương.

Nguồn: https://baolamdong.vn/kip-thoi-thao-go-nhung-kho-khan-trong-linh-vuc-tu-phap-386445.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cảnh đẹp hoang sơ trên đồi cỏ Hạ Lang - Cao Bằng
Tên lửa, xe chiến đấu 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại buổi hợp luyện A80
Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm