Sáng 2/10, Ủy viên UBKT Trung ương Nguyễn Văn Hội dẫn đầu Tổ Giám sát thường xuyên số 2030 có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh Lâm Đồng về hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Đảng ủy UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười tiếp và làm việc với Tổ công tác.

Đại diện Tổ công tác, Ủy viên UBKT Trung ương Nguyễn Văn Hội ghi nhận những nỗ lực của Lâm Đồng trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Mặc dù, còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng bộ mặt chính quyền địa phương của Lâm Đồng rất tốt trong bức tranh chung của của các địa phương lân cận.
“Để vận hành chính quyền 2 cấp thực sự hiệu lực, hiệu quả, Lâm Đồng phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Công tác bố trí, sắp xếp trong vận hành chính quyền mới phải đúng chuyên môn, nhiệm vụ. Tất cả phải hạn chế thấp nhất khoảng trống trong sắp xếp vị trí, việc làm”, Ủy viên UBKT Trung ương Nguyễn Văn Hội yêu cầu.

Theo Ủy viên UBKT Trung ương Nguyễn Văn Hội, Lâm Đồng cần xác định những khó khăn, vướng mắc, từ đó, đề xuất các giải pháp vận hành hiệu quả. Về chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần thực hiện nhanh, thiết thực.
Sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tại Lâm Đồng đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Sau khi sắp xếp, chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn hoạt động thông suốt.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục hạn chế khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Công tác vận hành của các Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp bảo đảm thông suốt, giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phương án bố trí cán bộ, công chức của một số địa bàn chưa phù hợp. Lĩnh vực giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn gặp nhiều khó khăn.

Trụ sở làm việc, trụ sở hành chính công tại nhiều địa phương chưa bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính đôi lúc, đôi nơi còn bất cập.
Tại buổi làm việc, Tổ công tác yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh Lâm Đồng làm rõ nhiều nội dung liên quan. Địa phương cần rà soát, bổ sung những số liệu cụ thể về vị trí, việc làm tại các xã, phường, đặc khu. Vấn đề biên chế đúng người, đúng việc, các địa phương phải tự điều tiết, bảo đảm đúng vị trí, chuyên môn…

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Đảng ủy UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định: So với các tỉnh, thành khác, quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Lâm Đồng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi khi sáp nhập 3 tỉnh Lâm Đồng (cũ), Bình Thuận (cũ), Đắk Nông (cũ), địa phương rất vất vả trong vấn đề địa giới hành chính, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số và cả con người.
“Đến thời điểm này, Lâm Đồng tự tin khẳng định những khó khăn, vất vả ban đầu cơ bản được giải quyết. Lâm Đồng của hiện tại có sự đoàn kết, thống nhất rất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. Đặc biệt, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở vận hành với một tinh thần, khí thế rất mới”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh trong quá trình vận hành, Lâm Đồng luôn nhận được sự quan tâm rất cao từ Trung ương. Sự quan tâm này đã tạo cho địa phương không ít những áp lực. Do đó, chỉ sau hơn 1 tháng vận hành, Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện chương trình “Tôi làm cán bộ xã”, với hơn 730 cán bộ cấp sở, ngành được biệt phái về hỗ trợ các xã, phường.
Trong quá trình hoạt động, UBND tỉnh đã đề nghị các Bí thư, Chủ tịch xã, đặc khu điều chuyển lại đúng chuyên môn, vị trí từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Các sở, ngành đã tăng cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành cho cán bộ địa phương,
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất Tổ công tác các kiến nghị: Trung ương cần quan tâm, hỗ trợ Lâm Đồng thực hiện Đề án Số hóa dữ liệu đất đai; tháo gỡ khó khăn đến kết quả cuối cùng về bô xít, titan, tạo điều kiện cho các dự án, nhà đầu tư đi vào hoạt động.
Từ ngày 1/7 đến 29/9/2025, Lâm Đồng tiếp nhận 402.719 hồ sơ trên Hệ thống thông tin của tỉnh. Trong đó, số lượng hồ sơ đã giải quyết và trả kết quả cho người dân là 365.547 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 97,34%; số lượng hồ sơ trễ hẹn 9.698 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 2,66%. Số hồ sơ đang giải quyết là 37.469 hồ sơ; quán hạn là 2.850 hồ sơ.
Nguồn: https://baolamdong.vn/lam-dong-can-han-che-thap-nhat-khoang-trong-trong-vi-tri-viec-lam-394189.html
Bình luận (0)