Máy bay trực thăng biểu diễn kéo cờ Tổ quốc tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Bất ngờ đàn chim bồ câu tung cánh bay theo trong mùa đại lễ 30-4. Ảnh: Lê Văn Nuôi |
Rất nhiều tác phẩm ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật xuất sắc ra đời từng phút trên các phương tiện truyền thông. Công chúng vui vẻ gọi đó là những hình ảnh “tuyệt đối điện ảnh” (cụm từ được dùng để khen những khoảnh khắc “đẹp như phim” tuyệt vời, ấn tượng đỉnh cao, lay đọng cảm xúc) phủ sóng mạng xã hội.
Dịp vàng trong làng nhiếp ảnh
Đối với các phóng viên ảnh, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn không chuyên thì việc tác nghiệp chụp ảnh cho mùa Đại lễ 30-4 bắt đầu từ rất sớm với hàng loạt buổi tập luyện hăng say của các khối diễu binh tại Trung đoàn Không quân 935 (đóng tại thành phố Biên Hòa); hợp luyện, sơ duyệt, tổng duyệt tại Thành phố Hồ Chí Minh; nhiều chuyến bay của đội hình trực thăng, tiêm kích cất cánh từ Sân bay Biên Hòa.... Phóng viên ảnh Duy Hiệu (Tạp chí điện tử Tri thức) tổng kết: “Gần 2 tháng, gần 200GB ảnh chụp tuyến đề tài 30-4. Lúc làm chỉ muốn hết sự kiện nhanh vì mệt quá, nhưng làm xong lại muốn ngồi nhìn lại hình mãi”.
Thiếu nhi chạy qua khối diễu binh tại lễ đài 30-4. Ảnh: Trương Thanh Tùng (VNExpress) |
Đến ngày Đại lễ 30-4, mọi tòa soạn, cơ quan truyền thông báo chí đều tổ chức huy động lực lượng phóng viên thời sự, hình ảnh, đa phương tiện (multimedia) tường thuật ngay từ chiều hôm trước (29-4). Nhà báo Nguyễn Quang Liêm (Trưởng phòng Truyền thông đa phương tiện Báo Người Lao Động), cho biết: “Khoảng 35 phóng viên - cộng tác viên của báo chia nhau tác nghiệp ở khắp các nơi và hỗ trợ nhau theo các nhóm nhỏ tầm 3-4 thành viên. Phân công người quay phim, chụp ảnh, viết tin nóng cho báo điện tử. Nếu khu vực không có hoặc nghẽn mạng, sẽ có bạn tìm cách đến quán xá, nhà dân gần đó để xin đường truyền chuyển dữ liệu về tòa soạn”.
Nhà báo chuyên trách quốc phòng Mai Thanh Hải (Báo Thanh Niên) cho biết: “Hơn 30 người để làm sự kiện, canh từng góc chụp, từng ly từng tý từ đêm 29-4, bị kẹt trong biển người cũng chịu”. Anh Mai Thanh Hải là một trong số ít các phóng viên như Thanh Chiêu (Báo Sài Gòn Giải Phóng), Duyên Phan (Tuổi Trẻ)… được phép lên trực thăng bay trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh trong buổi sáng 30-4 để chụp ảnh và có trải nghiệm đầy cảm xúc: “Ý nghĩa nhất là khi bay qua lễ đài, tổ bay và tôi đều đứng nghiêm chào cờ. Thấy bà con ở bên dưới vẫy tay chào, rưng rưng nước mắt”.
Thạc sĩ báo chí - truyền thông Vũ Hải Sơn đánh giá: “Tôi thực sự ngưỡng mộ các tay máy trẻ hiện nay - nhất là các nữ phóng viên ảnh - sinh ra và trưởng thành trong thời bình, tác nghiệp trong môi trường cạnh tranh gay gắt và đầy thử thách. Họ được đào tạo bài bản, sớm tiếp cận với công nghệ tiên tiến, năng lực tác nghiệp trong mọi điều kiện, không ngại khó khi mang vác thiết bị ghi hình và dụng cụ hỗ trợ tác nghiệp tại hiện trường”.
Vị trí, vị trí và vị trí
Với một sự kiện trọng đại như Đại lễ 30-4, các phóng viên ảnh cần có vị trí tối ưu để cho ra đời các bức ảnh ưng ý và đa dạng. Để phản ánh sự kiện đầy đủ nhất có thể bằng hình ảnh, các cơ quan truyền thông bố trí lực lượng đội ngũ ở nhiều nơi khác nhau. Trong ngày đại lễ, khu vực lễ đài có điều kiện an ninh nghiêm ngặt và lượng thẻ tác nghiệp vào đây được cấp rất hạn chế, quy tụ nhiều phóng viên ảnh giàu kinh nghiệm chụp nội chính từ Thông tấn xã Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo Quân đội nhân dân; Việt Dũng, Hoàng Hùng (Báo Sài Gòn Giải Phóng), Ngọc Dương (Báo Thanh Niên), Quang Định (Báo Tuổi Trẻ), Hoàng Triều (Báo Người Lao Động), Thuận Văn (Báo Pháp Luật), Công Nghĩa (Báo Đồng Nai), Đức Đồng, Thanh Tùng (Báo điện tử VNExpress), Nam Anh (Báo điện tử Dân trí)…
Hơn 700 phóng viên từ 106 cơ quan báo chí trong nước và 169 phóng viên quốc tế thuộc 58 đơn vị nước ngoài đăng ký tác nghiệp chính thức tại Đại lễ 30-4-2025. |
Nhiều tay máy như Phạm Hoàng Giám, Nam Trần (Báo Tuổi Trẻ), Độc Lập (Báo Thanh Niên), Hữu Khoa (Báo Dân trí)… đăng ký vị trí trên nóc Dinh Độc Lập để chụp được ảnh toàn cảnh khu vực lễ đài. Trong khi đó, Thuận Thắng, Phương Lâm (ZNews) chọn lên các cao ốc góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ để bắt khoảnh khắc đoàn diễu binh đi qua đám đông reo hò nồng nhiệt. Sau khi chụp từ tầm cao, các tay máy như Thuận Thắng, Nam Trần di chuyển vị trí, nói vui là họ “xuống đường với nhân dân” để chụp ảnh tiếp trong bầu không khí phố xá đông vui.
Nếu nhiếp ảnh gia kỳ cựu Nguyễn Á chạy bộ như con thoi để chụp ảnh từ lễ đài chính đường Lê Duẩn ra đến tận Bến Bạch Đằng - điểm tập kết của một nhánh đoàn diễu binh thì Nguyễn Tiến Anh Tuấn (Trưởng tổ Media Dân trí) lại cất công bám trụ từ sân thượng tòa nhà cao nhất Việt Nam Landmark 81 để chụp toàn cảnh Thành phố Hồ Chí Minh khi trực thăng và tiêm kích bay qua.
Đợt tác nghiệp “tuyệt đối điện ảnh” mùa Đại lễ 30-4 của các tay máy khép lại bằng màn chụp pháo hoa được đánh giá là “rực rỡ và đẹp nhất từ trước tới nay” trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh tối 30-4. Cuối cùng là những hình ảnh tạm biệt các khối diễu binh thực hiện nhiệm vụ A50 tại nhà ga Biên Hòa đêm 1-5.
Các nữ phóng viên ảnh Nguyệt Nhi - Phương Lâm - Phương Quyên - Duyên Phan tác nghiệp mùa Đại lễ 30-4. Ảnh: Duyên Phan - Hiếu Duy - Châu Tuấn |
Bằng sự nhiệt huyết, xông xáo, tinh thần trách nhiệm cao, các phóng viên ảnh trong nước cho thấy họ có góc nhìn hình ảnh cực kỳ hiện đại, sáng tạo và tác phẩm ảnh đạt chuẩn báo chí quốc tế. “Để rồi nhìn lại, chúng ta thấy mình không hối tiếc vì đã được sống trọn với nghề, với khát khao cống hiến, phụng sự độc giả và mong muốn thể hiện bản thân” - tay máy Tiến Tuấn chia sẻ.
Ngày tháng hào hùng của Đại lễ 30-4 năm nay tại Thành phố Hồ Chí Minh để lại ấn tượng về sự tự hào, tình yêu nước sâu đậm trong trái tim mỗi người Việt Nam và sẽ được nhớ mãi về sau thông qua những hình ảnh, xúc cảm đẹp nhất!
Trung Nghĩa
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202505/loat-hinh-tuyet-doi-dien-anh-tu-dai-le-30-4-c832649/
Bình luận (0)