
Nhiều năm qua, người dùng iPhone tại Hàn Quốc phải nhìn Galaxy của Samsung với ánh mắt ghen tị, bởi những tính năng tưởng chừng cơ bản lại là điều xa xỉ đối với họ. Nhưng hiện tại, sau khi hỗ trợ thanh toán Apple Pay đầy đủ, ghi âm cuộc gọi và chép nội dung, tích hợp thanh toán cho giao thông công cộng, iPhone đã trở thành thiết bị “thực sự dành cho người Hàn”.
Theo Korean Herald, ngày 22/7, Táo khuyết và T-money chính thức triển khai tính năng thanh toán giao thông trên toàn quốc dành cho iPhone và Apple Watch. Đây được xem là mảnh ghép cuối cùng còn thiếu, từng khiến nhiều người gọi iPhone là sản phẩm “chưa hoàn chỉnh” tại xứ sở kim chi.
iPhone là biểu tượng cao cấp, nhưng chưa bao giờ "đủ Hàn Quốc"
Thông thường, người dùng Galaxy có thể thanh toán ở hầu hết cửa hàng bằng công nghệ MST của Samsung Pay, quẹt thẻ giao thông khi lên xe buýt, tàu điện ngầm và dễ dàng ghi âm cuộc gọi. Còn người dùng iPhone thì luôn phải đánh đổi.
“Tôi dùng Galaxy vì buộc phải như vậy. Nhiều người nghĩ Samsung Pay chỉ là một tiện ích, nhưng ghi âm cuộc gọi thì không phải. Với nghề của tôi, mọi hợp đồng với khách hàng đều qua điện thoại. Nếu có gì sai sót mà không ghi âm, tôi sẽ bị quy trách nhiệm”, Kim Min-seok (38 tuổi), quản lý bộ phận kinh doanh tại một công ty điện tử ở Seoul, cho biết.
![]() ![]() |
iPhone và Apple Watch đã hỗ trợ thanh toán bằng NFC khi mua sắm (trái) và hệ thống thẻ giao thông quốc gia của Hàn Quốc (phải). Ảnh: Apple. |
Khác với nhiều quốc gia, tại Hàn Quốc, bản ghi âm cuộc gọi không có sự đồng ý của bên còn lại là hợp pháp và có thể được sử dụng làm bằng chứng trước tòa. Điều này hoàn toàn trái ngược với chính sách quyền riêng tư toàn cầu của Táo khuyết.
Dù iOS 18.1 cuối cùng cũng đã bổ sung tính năng ghi âm cuộc gọi trong ứng dụng gọi điện mặc định, hệ thống sẽ luôn thông báo cho người bên kia. Điều này khiến tính năng trở nên vô dụng tại Hàn Quốc.
Tháng 10/2023, SK Telecom đã ra mắt ứng dụng “A.”, cho phép người dùng iPhone ghi âm cuộc gọi, nhận bản tóm tắt do AI tạo ra ngay trong ứng dụng, tìm kiếm nội dung và phát lại theo chủ đề.
Nói với Korean Herald, anh Kim cho hay vừa chuyển sang dùng iPhone 15 sau khi công ty cho phép sử dụng ứng dụng “A.”. Tuy nhiên, anh vẫn coi đây là một sự thỏa hiệp. “Nó hoạt động, nhưng không giống như Galaxy. Trên Galaxy, bạn chỉ cần bấm nút là xong”, người này nói.
Ngoài ra, Samsung Pay ra mắt từ năm 2015 và nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn thanh toán di động tại Hàn Quốc. Nó hỗ trợ hầu hết loại thẻ và có thể hoạt động ở gần như mọi máy thanh toán, kể cả những máy không hỗ trợ NFC. Còn Apple Pay phụ thuộc vào công nghệ NFC và chỉ mới ra mắt tại Hàn Quốc vào tháng 3/2023 thông qua Hyundai Card, tức là 9 năm sau khi công bố trên toàn cầu.
Ngay cả khi xuất hiện, Apple Pay cũng chỉ hoạt động với một số ít thẻ và chỉ tại một phần nhỏ các điểm bán hàng. Theo Giám đốc truyền thông của Hyundai Card, bà Shim Hyun-jung, việc triển khai “thành công về mặt kỹ thuật, nhưng hạn chế về thương mại”.
“Chúng tôi hiểu người dùng Hàn đã chờ đợi rất lâu. Nhưng hạ tầng chưa sẵn sàng và hệ sinh thái tài chính trong nước cần thời gian để thích nghi với mô hình của Apple”, bà nói.
Màn xuất hiện của Apple Pay đã tạo ra làn sóng đăng ký thẻ Hyundai Card, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, đà mở rộng bị chững lại khi các tổ chức phát hành thẻ khác do dự trước mức phí giao dịch Apple yêu cầu. Đến nay, Apple Pay vẫn chỉ hoạt động độc quyền với Hyundai Card.
Hy sinh tiện lợi để đổi lấy hệ sinh thái iPhone
Song, không phải ai cũng cảm thấy mình bị thiệt.
“Tôi chưa bao giờ cảm thấy iPhone của mình thiếu thứ gì. Tôi chưa bao giờ nghĩ Apple Pay là tính năng cơ bản. Tôi luôn mang ví theo người”, J.Y. (24 tuổi), sinh viên đại học ở Seoul, cho biết. Cô đã dùng iPhone từ thời trung học và thích sản phẩm Apple vì thiết kế, đồng bộ mượt mà với iPad, MacBook.
Quan điểm của cô phản ánh một nhóm người dùng khác. Họ thích hệ sinh thái Táo khuyết hơn là các giải pháp của công ty Hàn Quốc. Trong nhóm người Hàn ở độ tuổi 20, đặc biệt là nữ giới, iPhone thống trị. Theo khảo sát Gallup Korea năm 2024, 75% phụ nữ trong độ tuổi này sử dụng iPhone, trong khi con số này ở nam giới là 55%.
![]() |
Hiện tại, danh sách tính năng còn thiếu đã hoàn thiện nhưng thị phần của Apple tại Hàn Quốc vẫn còn hạn chế. Ảnh: Apple. |
Tuy nhiên, với một bộ phận người dùng Apple tại xứ sở kim chi, việc thiếu các tính năng đó rất khó chấp nhận. Điều này thể hiện rõ nhất trong cộng đồng Asamo (viết tắt của nhóm người dùng iPhone bằng tiếng Hàn) trên nền tảng Naver Cafe. Sở hữu hơn 2,3 triệu thành viên, Asamo là nơi tụ hội của người dùng iPhone để tìm cách khắc phục hạn chế, chia sẻ mẹo sử dụng và cập nhật tin tức.
“Chúng tôi không muốn chê bai gì cả. Chỉ là chúng tôi muốn điện thoại hoạt động đúng với nhu cầu ở Hàn Quốc. Người dùng Galaxy có thể thanh toán, đi xe buýt, ghi âm cuộc gọi dễ dàng từ lâu. Người dùng iPhone thì không. Chúng tôi dùng cùng một loại thiết bị nhưng chỉ có một nửa chức năng”, Jang Soo-min (31 tuổi), chuyên viên marketing và là một quản trị viên kỳ cựu của Asamo, nói.
Ngày Apple Pay T-money chính thức hoạt động, Jang là một trong những người đầu tiên thiết lập trên iPhone và Apple Watch của mình. “Đây mới là hệ sinh thái Apple phiên bản Hàn Quốc mà tôi chờ đợi. Nó không có gì mới, chỉ là cuối cùng cũng đầy đủ”, anh chia sẻ.
Song, ngay cả khi danh sách tính năng đã được hoàn thiện, Táo khuyết vẫn chỉ chiếm 24% thị phần tại Hàn Quốc tính đến tháng 7 năm 2025, theo Gallup Korea. Samsung hiện vẫn thống lĩnh với 72%.
“Điều này sẽ không khiến người dùng Galaxy chuyển sang iPhone hàng loạt. Những ai muốn dùng iPhone thì họ đã dùng từ lâu. Giờ chỉ là cuộc sống của họ thuận tiện hơn thôi”, Hwang Ah-yeon thuộc Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Hàn Quốc nhận định.
Nguồn: https://znews.vn/dieu-khien-iphone-luon-bi-che-o-han-quoc-post1572547.html
Bình luận (0)