Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Lý do Thanh Hóa dẫn đầu lượng khách và doanh thu mỗi kỳ nghỉ

Bờ biển dài, dễ di chuyển và nhiều khách sạn là những điểm cộng giúp Thanh Hóa thường nằm trong top đầu cả nước về doanh thu, lượt khách các dịp nghỉ lễ.

Báo Hải DươngBáo Hải Dương09/05/2025

Hàng chục nghìn du khách đổ xô đến Quảng trường biển sầm Sơn trong ngày diễn ra Lễ hội Du lịch biển 26/4. Ảnh: Lê Hoàng
Hàng chục nghìn du khách đổ xô đến Quảng trường biển Sầm Sơn trong ngày diễn ra Lễ hội Du lịch biển 26/4

"Thanh Hóa nếu không có mùa đông thì ngành du lịch đỉnh nóc kịch trần", Nguyễn Mai Lan, du khách đến từ Nam Định và làm trong lĩnh vực du lịch nói. Cô vừa có chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm đến Sầm Sơn cùng chồng và hai con dịp 30/4. Theo Lan, Quảng Ninh khá đắt đỏ, không có nhiều bãi tắm. Nghệ An xa hơn Thanh Hóa, còn Cát Bà thì phải mất thời gian đi tàu, phà. Vì vậy, Thanh Hóa là điểm đến lý tưởng trong các điểm nghỉ dưỡng biển ở miền Bắc.

Trong 10 năm qua, năm nào Ngô Mai Linh, 30 tuổi, đến từ Hà Nội cũng cùng bạn bè tắm biển Sầm Sơn dịp hè vì thích các bãi biển dài, cát vàng mịn, sóng đủ lớn để tắm. "Người dân miền Bắc đổ xô về Sầm Sơn tắm biển giống như người miền Nam thích đổ ra Vũng Tàu vậy", Linh nói.

Trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4, cả nước phục vụ hơn 10,5 triệu lượt khách, tăng hơn 31% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, Thanh Hóa đứng thứ hai (top 1 là TP Hồ Chí Minh) cả nước về doanh thu du lịch và lượng khách, với hơn 4.170 tỷ đồng và 1,6 triệu lượt. Dịp 30/4 năm ngoái, Thanh Hóa top 1, theo Cục Du lịch quốc gia.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng nằm trong danh sách các tỉnh, thành du khách có mức chi tiêu cao dịp 30/4, với trung bình mỗi khách chi tiêu 2,6 triệu đồng. Đà Nẵng là điểm đến có mức chi tiêu cao nhất, với 3,98 triệu đồng mỗi lượt khách, tiếp đến là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Kiên Giang, Quảng Ninh.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến cho biết có nhiều yếu tố giúp tỉnh thu hút lượng khách "khủng" dịp 30/4 như thời gian nghỉ lễ kéo dài, thời tiết thuận lợi. Hạ tầng giao thông đã hoàn thiện, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 10, đường ven biển, đường kết nối các khu điểm du lịch thuận tiện.

Giá vé máy bay tăng cao cũng là một lợi thế giúp tỉnh hút khách. Du khách chuyển sang đi gần và dịch chuyển bằng ô tô nhiều hơn. Thanh Hóa với vị trí thuận lợi là lựa chọn lý tưởng của du khách tại các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng, các tỉnh miền Trung.

Về lợi thế tài nguyên, Thanh Hóa có 4 khu du lịch biển là Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa và Tiên Trang cùng nhiều điểm tham quan như khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di sản thế giới thành nhà Hồ, suối cá Cẩm Lương, quảng trường biển. Tỉnh cũng liên tục giới thiệu các sản phẩm du lịch mới như show biểu diễn nhạc nước, phố đi bộ, chợ đêm, các lễ hội đường phố, tour du lịch đi bộ trong rừng hay khám phá đảo Mê.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, Thanh Hóa là một trong 3 tỉnh đông dân nhất nước (sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội), với hơn 3 triệu người, theo Niên giám thống kê. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp tỉnh đón nhiều lượt khách tại chỗ đông trong các dịp nghỉ lễ.

Tổng quản lý Công viên nước Sun World Sầm Sơn Trần Văn Minh cho biết công viên mở cửa từ hè 2024 nhưng 2025 là năm đầu nơi đây đón khách dịp 30/4. Trong 5 ngày nghỉ lễ, hơn 19.000 lượt khách đã đến công viên, vượt ước tính ban đầu. Tệp khách chủ yếu là gia đình có trẻ nhỏ và khách phần lớn đến từ các tỉnh lân cận. Các du khách thường kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng biển Sầm Sơn với trải nghiệm vui chơi tại công viên nước.

Ông Minh cho biết Thanh Hóa đang dần khẳng định vị trí là điểm đến hút khách miền Bắc trên bản đồ du lịch nhờ cùng lúc có nhiều yếu tố: tài nguyên thiên nhiên phong phú (vừa có núi vừa có biển), khoảng cách đến các thành phố lớn lân cận gần (2 - 3 tiếng di chuyển), và có nhiều sản phẩm du lịch, có tính trải nghiệm cao giúp du khách có nhiều thứ để chơi thay vì chỉ tắm biển.

"Du lịch Thanh Hóa phát triển một phần do tạo được hiệu ứng lan tỏa tích cực, khiến nhiều người quay trở lại với một cái nhìn mới mẻ và hào hứng hơn về vùng đất này", ông Minh nói.

Khoảng 10 năm về trước, Thanh Hóa thường "nổi tiếng" về vấn đề chặt chém hoặc cân hải sản không đúng trọng lượng. Tuy nhiên, tỉnh đã khắc phục vấn nạn này và Thanh Hóa đã có những thay đổi như niêm yết giá cả, có cân "chuẩn" để giúp khách cân lại khi mua hàng tại chợ địa phương. Bà Yến cho biết UBND tỉnh cũng ban hành văn bản yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường kết hợp với lực lượng chức năng để kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu du lịch Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng phối hợp ban ngành liên quan để tăng cường quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Vấn nạn "luật ngầm" xe điện làm giá, ăn chia phần trăm với các chủ cửa hàng bán hải sản để móc tiền du khách cũng được tỉnh chấn chỉnh, theo Phó Giám đốc Sở Vương Thị Hải Yến.

Viện trưởng phát triển châu Á Phạm Hải Quỳnh cho biết Thanh Hóa "có rất nhiều thứ để khách yêu" nhưng cũng còn nhiều tồn tại và cần khắc phục. Dù được cải thiện nhưng một số khu vực vẫn cần nâng cấp hệ thống giao thông, dịch vụ cơ sở hạ tầng. Tình trạng ô nhiễm tại các bãi biển và khu du lịch vẫn còn, cần được quản lý chặt chẽ hơn. Một số dịch vụ du lịch chưa đạt tiêu chuẩn và Thanh Hóa mới chỉ là điểm đến yêu thích của khách nội địa. Để phát triển như các điểm đến khác, tỉnh cần đầu tư các sản phẩm du lịch độc lạ để hút khách quốc tế.

Bên cạnh đó, điểm đến có nhiều nhà hàng, khách sạn nhưng thiếu các khách sạn hạng sang phân khúc 4-5 sao, chủ yếu là cơ sở lưu trú bình dân. Đây cũng là một trong những điểm trừ để hút khách quốc tế.

Thanh Hóa đứng đầu về lượt khách, doanh thu và trung bình chi tiêu của khách nhưng tỷ lệ lưu trú tại Thanh Hóa không cao, đạt trung bình 70%. Trong khi đó, trung bình lưu trú của cả nước trên 80%. Tại nhiều điểm đến vào các ngày cao điểm, tỷ lệ lấp đầy phòng lên đến 95-100%, theo Cục Du lịch.

Du khách vui chơi tại Công viên nước Sầm Sơn. Ảnh: SG
Du khách vui chơi tại Công viên nước Sầm Sơn

Bà Hải Yến cho rằng tỷ lệ kín phòng của Thanh Hóa đạt 70% vì số lượng buồng, phòng tại địa phương lớn. Hiện nay, tỉnh có khoảng 65.000 buồng phòng tại các cơ sở lưu trú, gấp 2,5 lần số buồng phòng tại Kiên Giang, nơi có Phú Quốc - điểm đến hút khách trong và ngoài nước. Thanh Hóa là một trong 5 tỉnh, thành có số lượng buồng phòng cao nhất nước.

"Dù sao, Thanh Hóa vẫn ngôi sao sáng và là lựa chọn đầu tiên của rất nhiều người dân miền Bắc khi đi du lịch hè hoặc dịp lễ 30/4", ông Phạm Hải Quỳnh cho biết.

HQ (theo VnExpress)

Nguồn: https://baohaiduong.vn/ly-do-thanh-hoa-dan-dau-luong-khach-va-doanh-thu-moi-ky-nghi-411168.html


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm