Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030: Giải pháp chiến lược...

Việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp không chỉ là chính sách hỗ trợ nông dân mà còn là chiến lược phát triển dài hạn, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, ổn định xã hội và thúc đẩy nông nghiệp bền vững. Đề xuất gia hạn chính sách này đến năm 2030 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, giới chuyên gia và các địa phương.

Báo Đắk NôngBáo Đắk Nông11/06/2025

Miễn thuế để giữ chân nông dân và thúc đẩy sản xuất bền vững

Theo quy định hiện hành, thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) được miễn đến hết ngày 31/12/2025. Tuy nhiên, Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất kéo dài chính sách miễn, giảm thuế này thêm 5 năm, đến hết ngày 31/12/2030. Đây không chỉ là biện pháp hỗ trợ người sản xuất trong ngắn hạn mà còn là một bước đi chiến lược để phát triển nông nghiệp hiện đại, ổn định đời sống nông thôn và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Chính sách miễn thuế SDĐNN đã được thực hiện trong hơn hai thập kỷ qua với nhiều lần điều chỉnh và gia hạn, được Quốc hội thể chế hóa thông qua các nghị quyết như Nghị quyết 55/2010/QH12 và Nghị quyết 107/2020/QH14. Việc tiếp tục gia hạn đến năm 2030 là bước đi tiếp theo trong chuỗi chính sách đồng bộ, hợp lý và nhận được sự đồng thuận từ nhiều cấp, ngành.

Miễn thuế đất nông nghiệp đến năm 2030 Giải pháp chiến lược hay khoản đầu tư xã hội
Miễn thuế để giữ chân nông dân và thúc đẩy sản xuất bền vững - Ảnh minh hoạ/TL.

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp có tác động tích cực rõ rệt đối với các hộ nông dân, nhất là những người sản xuất nhỏ lẻ. Trong bối cảnh chi phí đầu vào ngày càng tăng, giá vật tư biến động, chính sách này giúp giảm áp lực tài chính, tạo động lực để người dân tiếp tục bám ruộng, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và chống lại xu hướng bỏ hoang đất nông nghiệp. Đồng thời, chính sách cũng góp phần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, qua đó hiện đại hóa sản xuất và gia tăng giá trị cho nông sản Việt Nam.

Tại nhiều địa phương, việc thực hiện chính sách miễn thuế SDĐNN được đánh giá là thuận lợi, không phát sinh vướng mắc lớn. Chính quyền các cấp và người dân đều cho rằng đây là biện pháp cần thiết, nhất là trong bối cảnh nông nghiệp vẫn là sinh kế chính của hàng chục triệu người dân nông thôn.

Một khoản “mất thu” hợp lý để đầu tư cho ổn định xã hội

Nhiều ý kiến lo ngại việc kéo dài chính sách miễn thuế SDĐNN có thể ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thực tế triển khai hơn 20 năm qua cho thấy tổng số thuế được miễn bình quân từ 3.200 đến 7.500 tỷ đồng mỗi năm, tùy từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 2001–2010, số thuế miễn trung bình là 3.268 tỷ đồng/năm; từ 2011–2016 là khoảng 6.308 tỷ đồng/năm; từ 2017–2020 tăng lên 7.438 tỷ đồng/năm; và trong giai đoạn 2021–2023 đạt trung bình 7.500 tỷ đồng/năm.

So với lợi ích mà chính sách này mang lại, đây là một khoản chi phí hoàn toàn hợp lý, thậm chí cần thiết. Miễn thuế SDĐNN có thể xem là một hình thức đầu tư xã hội gián tiếp giúp duy trì ổn định sản xuất, tránh thất nghiệp ở nông thôn, giảm gánh nặng an sinh và duy trì trật tự xã hội. Đây là những lợi ích lâu dài không thể đo đếm bằng số liệu tài chính đơn thuần.

Từ góc độ pháp lý và quản lý nhà nước, việc duy trì một chính sách ổn định về sử dụng đất nông nghiệp còn tạo ra sự yên tâm cho người dân và doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch sản xuất, đầu tư dài hạn. Điều này đặc biệt quan trọng khi nông nghiệp đang đứng trước hàng loạt thách thức như biến đổi khí hậu, chi phí sản xuất tăng, cạnh tranh quốc tế gay gắt và thị trường tiêu thụ chưa bền vững.

Chính sách cần minh bạch, đúng đối tượng và đi kèm hỗ trợ đồng bộ

Dù chủ trương miễn thuế nhận được sự ủng hộ rộng rãi, nhưng để chính sách phát huy hiệu quả thực sự, cần có sự điều chỉnh để bảo đảm công bằng và minh bạch trong thực thi. Trước hết, phải xác định rõ đối tượng được miễn thuế, chỉ áp dụng cho những cá nhân, tổ chức thực sự sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp, không cho thuê sai mục đích hay bỏ hoang đất. Việc giám sát, hậu kiểm cũng cần được tăng cường, tránh lợi dụng chính sách để chiếm dụng đất đai hoặc trục lợi.

Bên cạnh đó, miễn thuế SDĐNN chỉ nên là một mắt xích trong tổng thể chính sách phát triển nông nghiệp. Cần kết hợp với các giải pháp hỗ trợ khác như tín dụng ưu đãi, bảo hiểm nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển thị trường. Chỉ khi chính sách được triển khai đồng bộ, mới có thể tạo ra sức bật toàn diện cho ngành nông nghiệp, đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội.

Việc đề xuất kéo dài thời hạn miễn thuế SDĐNN đến năm 2030 là một bước đi hợp lý, sát thực tiễn và cần sớm được Quốc hội xem xét, thông qua. Quan trọng hơn, các cơ quan chức năng cần bảo đảm công tác tổ chức thực hiện minh bạch, đúng đối tượng và đúng mục tiêu, để chính sách không chỉ “đúng” về mặt pháp lý mà còn “trúng” trong thực tế, trở thành điểm tựa bền vững cho hàng triệu nông dân trên cả nước.

Nguồn: https://baodaknong.vn/mien-thue-dat-nong-nghiep-den-nam-2030-giai-phap-chien-luoc-hay-khoan-dau-tu-xa-hoi-255278.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm